ความมุ่งหมายในการจัดนิทรรศการนี้เพื่อถ่ายทอดความงามบริสุทธิ์ทางธรรมชาติทั้งรูปธรรมและนามธรรมให้ผู้ชมงานได้สะท้อนถึงการมองเห็นบางสิ่งที่มีอยู่ในตนเองเมื่อเผชิญหนัากับธรรมชาติภายใต้แนวความคิดที่ว่า Spirit of Nature มิได้เป็นเพียงภาพถ่ายภูมิทัศน์ทางธรรมชาติที่บริสุทธิ์สวยงามเท่านั้น แต่ยังมีความมุ่งหมายถึงความรู้สึก ความนึกคิดและความเป็นตัวตนเฉพาะ ที่มีอยู่ภายในของช่างภาพ ถ่ายทอดผ่านมวลวัตถุทางธรรมชาติ ผสมผสานทั้งรูปธรรมและนามธรรม เป็นผลงานภาพถ่ายจากความรู้สึกในก้นบึ้งของช่างภาพแต่ละคน

Pic Spirit of Nature

ผลงานภาพถ่ายขาวดำแบบ Fine Art จัดพิมพ์อย่างประณีตที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เป็นโปรเจ็คที่ใช้เวลาถ่ายทำกันนานกว่า 2 ปี คัดจากภาพถ่าย กว่าหลายพันภาพ จนได้ภาพที่ดีที่สุดประมาณ 40 ภาพ งานเปิดแสดง วันที่ 29 ตุลาคม – 10 พฤจิกายน พ.ศ.2562 นี้ ณ โถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร BACC

Pic Spirit of Nature

เนื่องด้วยจากโรงเรียนสอนศิลปะภาพถ่าย CameraEyes School for Fine art of Photography ซึ่งดำเนินงานโดยอาจารย์สมชาย สุริยาสถาพร อ.พิเศษ สาขาศิลปะภาพถ่าย มหาวิทยาลัยรังสิต และคุณ จิตติมา เสงี่ยมสุนทร ศิลปินสาขาศิลปะภาพถ่าย ได้ทำโครงการ จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย “ Spirit of Nature ” ซึ่งเป็นงานแสดงภาพถ่ายความงามของธรรมชาติในประเทศไทย

โดยรูปแบบของงานนำเสนอเป็นงานศิลปะภาพถ่าย ขาว-ดำ ผ่านมุมมองและความสามารถเฉพาะบุคคลของช่างภาพจากโรงเรียนสอนศิลปะภาพถ่าย CameraEyes

ความมุ่งหมายในการจัดนิทรรศการนี้เพื่อถ่ายทอดความงามบริสุทธิ์ทางธรรมชาติทั้งรูปธรรมและ นามธรรม ให้ผู้ชมงานได้สะท้อนถึงการมองเห็นบางสิ่งที่มีอยู่ในตนเอง เมื่อเผชิญหนัากับธรรมชาติภายใต้ แนวความคิดที่ว่า Spirit of Nature มิได้เป็นเพียงภาพถ่ายภูมิทัศน์ทางธรรมชาติที่บริสุทธิ์สวยงามเท่านั้น แต่ยังมีความมุ่งหมายถึงความรู้สึก ความนึกคิดและความเป็นตัวตนเฉพาะที่มีอยู่ภายในของช่างภาพ ถ่ายทอดผ่านมวลวัตถุทางธรรมชาติ ผสมผสานทั้งรูปธรรมและนามธรรม เป็นผลงานภาพถ่ายจากความรู้สึกในก้นบึ้งของช่างภาพแต่ละคน

Pic Spirit of Nature

ผู้จัดมีความตั้งใจ มุ่งมั่นและความรักอย่างมากมายที่จะช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติในประเทศไทยของเราให้คงอยู่ จึงเลือกที่จะทำโครงการ Spirit of Nature และยังคิดที่จะทำอย่างต่อเนื่องอีกในทุก 2 ปี โดย ใช้ความสามารถและความถนัดในงานศิลปะ ภาพถ่าย ขาว-ดำ เป็นสื่อแทนการถ่ายทอดแนวความคิดเพื่อประโยชนต่อสังคมและธรรมชาติในประเทศของเรา

รูปแบบนิทรรศการ ชื่องานนิทรรศการ Sprit of Nature 2019

Sprit of Nature เป็นนิทรรศการต่อเนื่องจากนิทรรศการ ” Thai Land Scape ปี 2015 “ และ Thai Sea Scape ปี 2016 ที่จัดแสดงที่ผ่านมา โดยในโครงนี้เป็นการถ่ายทอดมุมมองการถ่ายทอดความงามของ ธรรมชาติผ่านมุมมองเฉพาะของช่างภาพแต่ละคน

Pic Spirit of Nature

งานแสดงภาพถ่าย “ธรรมชาติ” ของประเทศไทย ในรูปแบบภาพถ่ายขาว-ดา แสดงถึงความงดงามทางธรรมชาติ ผ่านการตีความอันเป็นปัจเจกเฉพาะของช่างภาพแต่ละคน

Sprit of Nature มิได้เป็นเพียงภาพถ่ายธรรมชาติที่บริสุทธิ์สวยงาม เท่านั้น แต่ยังมีความมุ่งหมาย

ถึงความรู้สึก ความนึกคิดและความเป็นตัวตนเฉพาะที่มีอยู่ภายในของช่างภาพ ถ่ายทอดผ่าน มวลวัตถุทางธรรมชาติ ผสมผสานทั้งรูปธรรมและนามธรรม เป็นผลงานภาพถ่ายจุดมุ่งหมาย เพื่อถ่ายทอดความงามบริสุทธิ์ทางธรรมชาติทั้งรูปธรรมและนามธรรม ให้ผู้ชมงานได้สะท้อนถึงการมองเห็นบางสิ่งที่มีอยู่ในตนเองเมื่อเผชิญหน้ากับธรรมชาติ

Pic Spirit of Nature

กำหนดการ วันเปิดงาน อังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18:00 น.

Artist Talk อาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ช่วงเวลาที่จัดแสดง

วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 จัดแสดงที่ โถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร BACC ปทุมวัน, กรุงเทพฯ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส