Samsung (ซัมซุง) อิเลคโทรนิคส์ เผยรายชื่อผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่จะวางจำหน่ายในปี 2563 อย่าง ไมโครแอลอีดี (MicroLED) QLED 8K และไลฟ์สไตล์ทีวี ซึ่งจะมาสร้างสีสันใหม่ให้กับวงการจอภาพ และกำหนดนิยามใหม่ของประสบการณ์การรับชมภาพสุดดื่มด่ำ พร้อมปฏิวัติรูปแบบความบันเทิงภายในบ้าน ภายในงาน คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ประจำปี 2563 (CES 2020) ณ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

“ผู้บริโภคมีการใช้งานหน้าจอทุกวันทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ยามเมื่อออกกำลังกายหรือแม้กระทั่งช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งเมื่อไลฟ์สไตล์ของเขาเปลี่ยนไป หน้าจอทีวีจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ชื่นชอบและข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้ทุกที่ทุกเวลาที่พวกเขาต้องการ” จองฮี ฮัน ประธานธุรกิจจอภาพ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าว “จากวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า ‘Screens Everywhere’ เราจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะมอบประสบการณ์การรับชมเนื้อหาที่มีภาพคมชัด สีสันสมจริงมากกว่าที่เคย จากการรวมคุณสมบัติ AI และความละเอียดระดับ 8K เข้ากับจอแสดงผลของเรา”

MicroLED ผู้บุกเบิกตลาดโฮมเอนเตอร์เทนเมนท์

ซัมซุง เปิดตัวโมดูลาร์ ไมโครแอลอีดี ที่พร้อมมอบคุณภาพของภาพที่ดีที่สุด ผ่านความลุ่มลึกของภาพที่มากขึ้น ความละเอียดที่ดีขึ้น และความคมชัดที่สูงขึ้น รวมถึงความสว่างสูงสุดที่ 5,000 nits พร้อมเพิ่มเพิ่มความละเอียดของภาพด้วยเทคโนโลยี AI Upscaling โดยขนาดหน้าจอไมโครแอลอีดีมีให้เลือก ทั้ง 75-, 88-, 93- และ 110 นิ้ว โดยขนาด 88 และ 150 นิ้ว จะมาพร้อมกับหน้าจอแบบอินฟินิตี้ไร้ขอบแบบบางเฉียบ ลงตัวแนบเนียนเข้ากับทุกพื้นที่ในบ้าน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งขนาดหน้าจอได้ตามต้องการ จากการเชื่อมต่อไมโครแอลอีดีหลายแผงเข้าด้วยกันเพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่ของแต่ละคนมากที่สุด

QLED 8K

การเติบโตของกลุ่มผลิตภัณฑ์ QLED 8K ที่มาพร้อมกับ AI Quantum Processor 8K และดีไซน์อันล้ำสมัย

กลุ่มผลิตภัณฑ์ QLED 8K ในปี 2563 ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นของซัมซุงที่ต้องการจะเป็นผู้นำในการนำความละเอียดระดับ 8K มาใช้ในวงกว้าง ซึ่งผลิตภัณฑ์ QLED 8K ทุกรุ่นจะต้องผ่านคุณสมบัติและได้รับการรับรองจากสมาคม 8K และ CTA 8K Ultra HD Display Definition ในขณะเดียวกัน กลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ ยังเป็นกลุ่มแรกในวงการที่รองรับการเล่นคอนเทนต์ระดับ 8K แท้ โดยในปี 2563 ผู้ใช้งานจะสามารถสตรีมวิดีโอที่เข้ารหัสด้วย AV1 ซึ่งถ่ายทำบนความละเอียด 8K บนทีวี QLED 8K ได้

สำหรับ Q950TS QLED 8K ถือเป็นทีวี 8K เรือธงรุ่นแรกในอุตสาหกรรมจอภาพ ที่แสดงผลภาพแอลซีดีที่ดีที่สุดในตลาด ทีวีรุ่นนี้ได้รวมดีไซน์อันบางเฉียบ ภาพคมชัดระดับ 8K และระบบเสียงเซอร์ราวด์รอบทิศทางมาไว้ในเครื่องเดียว พร้อมนำเสนอ ‘หน้าจอแบบอินฟินีตี้ (Infinity Screen)’ ที่ได้ลดขอบบริเวณหน้าจอลงไปเกือบทั้งหมด จนทำให้มีอัตราส่วนหน้าจอต่อโครงสร้าง (screen-to-body ratio) ถึง 99% โดยเมื่อรับชมในระยะห่างสิบถึงสิบห้าฟุตจากทีวี ผู้ใช้จะได้สัมผัสประสบการณ์ดีที่สุดเสมือนว่าขอบของทีวีนั้นได้หายไป ทั้งนี้ ด้วยความหนาเพียง 15 มิลลิเมตร

รวมถึงฝาหลังอันแบนราบ ทำให้สามารถติดตั้งได้อย่างเนียนสนิทไปกับกำแพง หรือจะวางบนขาตั้งก็ดูโดดเด่น ทำให้ผู้ใช้งานได้ดื่มด่ำไปกับประสบการณ์การรับชมที่ไม่มีขีดจำกัดระหว่างตัวทีวีและสิ่งโดยรอบ นอกจากนี้ Q950 ยังใช้ประโยชน์จากความสามารถของ AI ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าผู้รับชมจะไม่ถูกรบกวนในระหว่างเพลิดเพลินไปกับเนื้อหาบนทีวี ด้วยฟีเจอร์ Adaptive Picture ที่จะนำปริมาณแสงของแต่ละฉากเข้ามาคำนวณ เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ภาพที่มีคอนทราสต์สูงแม้จะอยู่ในห้องสว่าง

ในด้านคุณภาพเสียงระดับพรีเมี่ยมจากทีวี QLED 8K ซัมซุงยังมีฟีเจอร์ Q-Symphony, Object Tracking Sound + (OTS +) ซึ่งใช้ซอฟแวร์พร้อม AI ในการจับคู่ความเคลื่อนไหวของวัตถุบนหน้าจอกับการเคลื่อนไหวของเสียง, และ Active Voice Amplifier ที่จะตรวจจับเสียงรบกวนทั่วไป อย่าง เสียงเครื่องปั่น หรือเครื่องดูดฝุ่น พร้อมช่วยปรับระดับและเพิ่มความชัดของเสียงสนทนาให้มากขึ้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งเมื่อจับคู่กับ HQ-Q800T Soundbar ที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม (Best of innovation) จากสมาคมผู้บริโภคเทคโนโลยี (CTA – Consumer Technology Association) ลำโพงของทีวีจะทำงานร่วมกับแถบเสียงเพื่อทำหน้าที่เป็นช่องสัญญาณเสียงเพิ่มเติมและ สร้างเสียงอันทรงพลังพร้อมมิติเสียงที่ห้อมล้อมจากทุกด้าน

The Sero‘เดอะ เซโร (The Sero)’ ไลฟ์สไตล์ทีวีที่ขยายทุกขอบเขตความเป็นไปได้

ซัมซุงได้ทำการขยายพอร์ตโฟลิโอของไลฟ์สไตล์ทีวี ด้วยการเปิดตัว ‘เดอะ เซโร’ โดยคำว่า ‘เซโร’ ในภาษาเกาหลีมีความหมายว่า ‘แนวตั้ง’ ซึ่งสอดคล้องกับความสามารถของทีวีรุ่นนี้ ในการสลับปรับเปลี่ยนให้แสดงภาพได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง เช่นเดียวกับการใช้งานสมาร์ตโฟนหรือแท็บแล็ต ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเพลิดเพลินไปกับโซเชียลมีเดีย ยูทูป และวิดีโอส่วนตัวอื่นๆ จากการแชร์เนื้อหาผ่านมือถือไปยังเดอะ เซโร ได้อย่างราบรื่นThe Sero

เดอะ เซโร ถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของซัมซุงที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม จากสมาคมผู้บริโภคเทคโนโลยี ที่ได้รวมการออกแบบที่ทันสมัย คุณสมบัติการแสดงผลที่หลากหลาย ฟังก์ชั่นที่ล้ำสมัยของจอแสดงผลขั้นสูงของซัมซุง เข้ากับเทคโนโลยีความบันเทิงในบ้านรูปแบบใหม่ที่ตรงกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z ซึ่งซัมซุงได้วางแผนการวางจำหน่ายเดอะ เซโร ไปยังตลาดระดับโลกหลายแห่งภายในปี 2563 นี้

ทีวี QLED 8K ปี 2563 กับระบบ ATSC 3.0 มาตรฐานการออกอากาศล่าสุด

ซัมซุง ถือเป็นผู้นำในการพัฒนาการออกอากาศความละเอียดสูงมาอย่างต่อเนื่อง โดย ผลิตภัณฑ์ทีวี QLED 8K ของซัมซุง ที่จะเปิดตัวในปีนี้ จะมาพร้อมกับระบบ ATSC 3.0 มาตรฐานการออกอากาศล่าสุด ที่มอบความละเอียดสูงขึ้น และประสบการณ์แบบอินเตอร์แอคทีฟ เตรียมพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการออกอากาศทางโทรทัศน์ ซึ่งหนึ่งในจุดเด่นของการพัฒนา NEXTGEN ที่ขับเคลื่อนโดย ATSC 3.0 คือศักยภาพในการรับและแสดงเนื้อหาที่มีความละเอียดสูงสุด 4K แทนที่จะเป็นเพียง Full HD จาก ATSC 1.0 ในปัจจุบัน ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้ผู้เป็นเจ้าของซัมซุง QLED 8K มั่นใจได้ว่าจะรับชมเนื้อหาแบบ 4K ได้ทันทีเมื่อมีการส่งสัญญาณ

นอกจากนี้ ทีวี NEXTGEN ยังช่วยให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์เสียงที่สมจริงยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์การเพิ่มประสิทธิภาพของเสียงและการสนทนาแบบหลายช่องสัญญาณ (The standard’s Multi-Channel Object Audio and Dialogue Enhancement) ซึ่งจะทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ดื่มด่ำนอกเหนือไปจากเสียงเซอร์ราวด์ดั้งเดิมอีกด้วย