สืบเนื่องจากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลบนช่องทางโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการประกาศเก็บค่าธรรมเนียมการใช้แอปพลิเคชันของ Grab นั้น แกร็บ ประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงให้ทราบถึงข้อเท็จจริงในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

บริษัทฯ ได้ยุติการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้แอปพลิเคชันสำหรับบริการจัดส่งพัสดุ (GrabExpress) และบริการผู้ช่วยฝากซื้อสินค้าพร้อมส่งถึงบ้าน (GrabAssistant) โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (3 เมษายน 2563) เป็นต้นไป ทั้งนี้ แกร็บจะมอบโค้ดส่วนลดมูลค่า 40 บาทให้กับผู้ที่ได้ใช้บริการทั้งสองประเภทในระหว่างวันที่ 31 มีนาคมถึง 2 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อเป็นการชดเชยให้กับผู้ใช้บริการ โดยโค้ดส่วนลดดังกล่าวสามารถใช้ได้ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 นี้

บริษัทฯ ขอยืนยันว่า แกร็บไม่เคยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการใช้แอปพลิเคชันสำหรับบริการจัดส่งอาหาร (GrabFood) แต่อย่างใด

บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า จุดประสงค์ของการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้แอปพลิเคชันที่ได้ดำเนินไปก่อนหน้านี้ก็เพื่อนำรายได้ส่วนนี้ไปใช้ในการคุ้มครองและดูแลพาร์ทเนอร์คนขับที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมที่ผ่านมาซึ่งแกร็บได้มีการเพิ่มจำนวนพาร์ทเนอร์คนขับกว่า 29,000 คน และกำลังเปิดรับเพิ่มอีกอย่างน้อย 35,000 คนในเดือนเมษายนนี้ เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้กับคนไทยและรองรับการให้บริการลูกค้าในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมดังกล่าวยังจะถูกนำไปใช้ในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพการให้บริการของแกร็บให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ให้การคุ้มครองและดูแลพาร์ทเนอร์คนขับอย่างต่อเนื่อง อาทิ

  • การทำประกันอุบัติเหตุในกรณีเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติงานสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับทุกคนสูงสุด 200,000 บาทต่อคน
  • การทำประกันค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุระหว่างการปฏิบัติงานสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับรถยนต์ 100,000 บาท และพาร์ทเนอร์คนขับรถจักรยานยนต์ 50,000 บาท
  • การทำประกันสุขภาพสำหรับพาร์ทเนอร์คนขับรถจักรยานยนต์ประจำที่มียอดการให้บริการสูง
  • การทำประกันอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์สำหรับคนขับประจำที่มียอดการให้บริการสูง โดยคุ้มครองบุคคลที่สามถึง 200,000 บาทและคุ้มครองค่าซ่อมรถสูงสุด 10,000 บาท
  • นอกจากนี้ สำหรับในสถานการณ์ปัจจุบัน บริษัทฯ ยังได้ทำประกันคุ้มครองรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับทุกคน ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยมอบเงินชดเชย 500 บาทต่อวัน สูงสุด 15 วันหากพาร์ทเนอร์คนขับป่วยเป็นโรคโควิด-19 พร้อมจัดหาหน้ากากอนามัย ตลอดจนสเปรย์ฆ่าเชื้อในอากาศและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเพื่อมอบให้กับพาร์ทเนอร์คนขับให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี จากกระแสตอบรับที่เกิดขึ้น บริษัทฯ ขอน้อมรับทุกความคิดเห็นและกราบขออภัยต่อการประกาศเก็บเพิ่มค่าธรรมเนียมการใช้แอปพลิเคชันจากบางบริการในช่วงที่ผ่านมา พร้อมขอยืนยันว่า แกร็บจะไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ เพิ่มขึ้นอีกตลอดช่วงวิกฤติโควิด-19 ทั้งนี้ บริษัทฯ จะหาทางในการรับมือกับต้นทุนที่เกิดขึ้นอย่างสุดความสามารถ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและการสร้างความพึงพอใจต่อผู้บริโภค พาร์ทเนอร์คนขับ และพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร ให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ในภาวะวิกฤติเช่นนี้