Samsung เปิดตัวทีวี นีโอ คิวแอลอีดี (Neo QLED) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ชูจุดเด่นเรื่องภาพที่มี Contrast สูงขึ้น ลดปัญหาแสงรั่ว จึงเป็นคู่แข่งในระดับเดียวกับทีวี OLED

จากผลสำรวจของ Nielsen พบว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมามีแนวโน้มในการใช้ทีวีเพื่อหลากหลายจุดประสงค์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับชมข่าวสาร ฟังพอดแคสต์ หรือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านทีวี นอกจากนี้พฤติกรรมการใช้งานทีวีที่เพิ่มขึ้นยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้สถานการณ์ในหลายประเทศจะเริ่มผ่อนคลายลง กิจกรรมอย่างโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์เติมโตสูงสุดในรอบ 6 ปี แสดงถึงความคาดหวังของผู้บริโภคให้ทีวีภายในบ้านมีคุณภาพของภาพและเสียงเทียบเท่าโรงภาพยนตร์

Neo QLED กับหลอดไฟเบื้องหลัง Quantum Mini LED ที่เล็กกว่าเดิม

ซัมซุงเปิดตัวไลน์อัปทีวี Neo QLED ทั้งในระดับแฟลกชิป 8K และในระดับความคมชัด 4K โดยหัวใจสำคัญของทีวี Neo QLED คือ เทคโนโลยี Quantum Mini LED ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าหลอด LED ปกติถึง 40 เท่า ทำให้สามารถจัดวางต้นกำเนิดแสดงได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ถูกควบคุมอย่างละเอียดแม่นยำด้วย Quantum Matrix พร้อมประมวลผลโดย Neo Quantum Processor เพื่อให้ภาพออกมาดีที่สุด

ขนาดที่เล็กลงถึง 40 เท่าของ Quantum Mini LED ทำให้ LCD Panel ไม่จำเป็นต้องใช้เลนส์ครอบหลอด ภาพที่ได้จึงปราศจากการอาการ Blooming ซึ่งเป็นปัญหาของจอแบบ Local Dimming ที่จะมีอาการแสงรั่วฟุ้งไปยังจุดอื่นๆ ทำให้ Contrast ลดลง สามารถไล่ความสว่างถึง 12–bit (4096 steps) และเงาที่ดำสนิท นอกจากนี้ Neo Quantum Processor ยังช่วยยกระดับสัญญาณภาพความละเอียดต่ำให้คมชัดได้สูงสุดถึง 8K สร้างประสบการณ์การรับชมที่สมจริงจากทุกองศาด้วยนวัตกรรมการออกแบบจอภาพแบบ Ultra Viewing Angle

เพื่อเติมเต็มบรรยากาศการรับชมให้ได้อรรถรสมากที่สุด ซัมซุงได้ออกแบบระบบเสียงด้วยเทคโนโลยี SpaceFit Sound ที่วิเคราะห์ภาพแวดล้อมของห้องและปรับเสียงของทีวีอย่างเหมาะสมได้โดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ชมเพลิดเพลินไปกับเสียงที่สมบูรณ์แบบได้จากทุกมุมห้อง นอกจากวิเคราะห์พื้นที่ Neo QLED ยังสามารถวิเคราะห์เสียงรบกวนเพื่อปรับความดังของเสียงให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม ให้ผู้ใช้ไม่พลาดทุกการรับชม และเทคโนโลยี Object Tracking Sound Pro (OTS Pro) ทำให้เสียงเคลื่อนไหวไปตามภาพตรงตามตำแหน่งของต้นกำเนิดเสียง ให้ผู้ชมสามารถดื่มด่ำไปกับทุกรายละเอียดของเสียงอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

นิยามใหม่ของฟังก์ชันทีวี ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ภายในบ้าน

Neo QLED สามารถใช้งาน Google Assistant ที่รองรับการสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยแล้ว ให้คนไทยควบคุมซัมซุงทีวีได้อย่างอิสระผ่านไมโครโฟนบนรีโมตคอนโทรล

สำหรับใครที่ต้องทำงานหรือเรียนอยู่กับบ้าน Neo QLED จะเป็นคอมพิวเตอร์ให้คุณ ด้วยฟีเจอร์ PC on TV ที่มาพร้อมกับ Microsoft 365 บนทีวี ให้คุณสร้าง แก้ไขเอกสาร หรือเข้าถึงไฟล์บนเว็บเบราว์เซอร์ของทีวีได้ผ่านแอปพลิเคชัน Easy Connection นอกจากนี้ยังสามารถทำงานกับทีมได้เสมือนนั่งอยู่ด้วยกันในออฟฟิศ ด้วยวิดีโอคอลบนฟีเจอร์ Google Duo ที่รองรับการคอลถึง 32 คอลในครั้งเดียวแบบไม่จำกัดแพลตฟอร์ม ผ่านเว็บแคมที่รองรับหรือจะโทรจากสมาร์ตโฟนที่เชื่อมต่อกับทีวีก็ได้

ในช่วงเวลาพักผ่อน Neo QLED ยังมีโหมดใหม่สำหรับเกมเมอร์ อย่าง Super Ultrawide GameView ฟังก์ชันการขยายมุมมองให้ได้หน้าจอกว้างถึง 2 ระดับ ทั้ง 21:9 และ 32:9 ช่วยการมองเห็นให้ครอบคลุมทุกเหตุการณ์บนหน้าจอ และมีฟีเจอร์ Game Bar มาเสริมประสิทธิภาพการคุมเกม โดยสามารถปรับขนาดหน้าจอ เช็คความเร็วของสัญญาณภาพ (input lag) และเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมได้ง่าย ๆ ซึ่งมีเทคโนโลยี Motion Xcelerator Turbo+ และ Free Premium Pro เพื่อช่วยให้ภาพตอบสนองเร็วขึ้นด้วย

เทคโนโลยีที่ยั่งยืน เพื่อทุกการเข้าถึงของผู้ชมทุกแบบ

สายการผลิตทีวีของซัมซุงได้วางระบบลดการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์และลดการใช้พลังงาน รวมทั้งออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สามารถนำมาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์เล็ก ๆ ได้ โดยซัมซุงจะสามารถลดปริมาณขยะจากกล่องกระดาษลูกฟูกได้ถึง 200,000 ตันต่อปี นอกจากนี้ในปี 2564 ซัมซุงทีวีจะมาพร้อมกับรีโมตควบคุมโซลาร์เซลล์ซึ่งสร้างจากส่วนประกอบของพลาสติกจากขวดน้ำ ที่ใช้พลังงานแสงแทนถ่าน ทำให้ภายใน 7 ปี ซัมซุงจะช่วยลดขยะจากถ่านขนาด AA ได้ถึง 99 ล้านก้อน โดยรีโมตควบคุมโซลาร์เซลล์ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 86 เปอร์เซ็นต์

ด้านการเพิ่มการเข้าถึงเทคโนโลยี Neo QLED มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและการมองเห็นสามารถเข้าถึงการคอนเทนต์บนทีวีได้อย่างสะดวกสบาย ด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้เป็นหัวใจสำคัญ เช่น ฟีเจอร์ Caption Moving ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนแคปชันไปไว้ส่วนไหนบนหน้าจอก็ได้ ทำให้สามารถอ่านแคปชันพร้อมดูภาพได้ในขณะเดียวกันได้อย่างต่อเนื่อง และฟีเจอร์ Sign Language Zoom ที่ขยายภาพของล่ามภาษามือได้ถึง 200 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ภายในปี 2565 ซัมซุงได้วางแผนขยายฟีเจอร์ข้อมูลเสียง (Voice Guide) เพิ่มเติมอีกด้วย

ดีไซน์อันไร้ขีดจำกัด เพื่อประสบการภาพไร้ขอบเขต

ซัมซุงได้ยกระดับสุนทรียะแห่งการออกแบบ Neo QLED โดยพิจารณาตัดส่วนที่ไม่จำเป็นเพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับการสัมผัสประสบการณ์การรับชมอย่างไร้ขอบเขต ดีไซน์แบบ Infinity Q Screen ที่เป็นเอกลักษณ์ของซัมซุงลดความหนาของกรอบทีวีลดจนแทบจะมองไม่เห็นด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยและขั้นตอนการออกแบบอย่างพิถีพิถัน โดยกรอบสแตนเลสสตีลของทีวี Neo QLED 8K มีความหนาเพียง 0.8 มิลลิเมตร จนทีวีดูเหมือนลอยอยู่อย่างอิสระ

ซัมซุง Neo QLED 8K (QN800A และ QN900A) วางจำหน่ายแล้วในขนาด 65 นิ้ว 75 นิ้ว และ 85 นิ้ว เริ่มต้นที่ 94,990 บาท ในขณะที่รุ่นความละเอียด 4K (QN90A และ QN85A) มีให้เลือกหลายขนาด เริ่มต้นที่ 50 นิ้ว จนถึง 85 นิ้ว เริ่มต้นที่ 44,990 บาท เป็นเจ้าของ Neo QLED ผ่าน Samsung Online Shop ผ่อน 0% สูงสุด 15 เดือน เริ่มต้นเพียงเดือนละ 2,999 บาท พร้อมรับสิทธิ์รับประกันสูงสุด 3 ปี ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.samsung.com/th/tvs/all-tvs/?neo-qled