ช้อปปี้ (Shopee) ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เผยผลการสำรวจนักช็อปในประเทศไทย จัดกลุ่มได้ 4 ประเภทตามแรงจูงใจในการช็อปออนไลน์

ช้อปปี้ทำการสำรวจนักช็อปชาวไทยมากกว่า 10,000 คน และพบว่าสิ่งที่นักช็อปออนไลน์ให้ความสำคัญที่สุดก็คือ ความหลากหลาย ความคุ้มค่า และ การสมนาคุณพิเศษ โดยมากกว่า 60% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่าสิ่งที่จูงใจให้ซื้อของออนไลน์คือสามารถค้นหาสินค้าหลากหลายตัวเลือกได้อย่างง่ายดาย รวมไปถึงสินค้าราคาคุ้มค่าและมีดีลพิเศษ พร้อมสิทธิประโยชน์มากมายเมื่อช็อปปิงออนไลน์

นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มนักช็อปอีกกลุ่มที่น่าสนใจ คือกลุ่มนักช็อปผู้ที่มองหาความสะดวกสบายมาเป็นอันดับแรก โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของนักช็อปสายนี้ อยู่ในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป แสดงให้เห็นว่าความสะดวกสบายนั้นถือเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การช็อปออนไลน์ 

คุณสุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย กล่าวว่า “เทศกาลช็อปกลางปีเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับช้อปปี้ โดยคนไทยมีการช็อปออนไลน์เพื่อตอบสนองความต้องการเพิ่มมากขึ้น และเราเห็นว่านักช็อปไทยมีพฤติกรรมความชอบที่หลากหลายมากขึ้นด้วย นี่คือเหตุผลที่เรารับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้งานของเราอยู่เสมอ และมีการปรับปรุงพัฒนาฟีเจอร์ บริการ และสินค้าของเราให้ตรงความต้องการผู้ใช้งาน สำหรับเทศกาล Shopee 7.7 Non-Stop Free Shipping Sale นี้ก็เช่นกัน ในครั้งนี้เรามีไฮไลท์พิเศษมากมาย เพื่อมอบความคุ้มค่า ความหลากหลาย และการสมนาคุณพิเศษให้แก่นักช็อปทุกกลุ่ม”  

นักช็อปออนไลน์ชาวไทย 4 สไตล์ได้แก่

  1. สายช็อปเซฟ ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม – นักช็อปขาประจำ เน้นความคุ้มค่าทั้งราคาและคุณภาพ

1 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นกลุ่มนักช็อป “สายช็อปเซฟ ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม” กลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับการมองหาดีลที่ดีที่สุดและราคาที่คุ้มที่สุดก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ สำหรับ นักช็อปสายช็อปเซฟ ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม มีการมองความคุ้มค่าทั้งในด้านราคาและคุณภาพ เพราะนอกจากราคาของสินค้าจะเป็น ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยหลักในการพิจารณาในการช็อปปิงออนไลน์คือ การที่สินค้ามีรีวิวในเชิงบวกจากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ

ลักษณะเด่น

  • นักช็อปขาประจำ : มากกว่า 60% ซื้อของออนไลน์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง  
  • มีความอดทนและชอบวางแผน : มากกว่าครึ่งของนักช็อปกลุ่มนี้มีการวางแผนล่วงหน้าอย่างน้อย 2 – 3 วันก่อนทำการตัดสินใจซื้อ 

สายช็อปเซฟ ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม จะต้องถูกใจกับดีลเด็ดมากมายในเทศกาล Shopee 7.7 Non-Stop Free Shipping Sale ไม่ว่าจะเป็น โปรโมชันสินค้าราคาแฟลชเซลล์เริ่มต้นเพียง 1 บาท 5 ครั้งต่อวัน ดีลพิเศษ ShopeePay Vouchers 1 สตางค์ สินค้าครอบคลุมหลายหมวดหมู่ราคาพิเศษเริ่มต้นที่ 7 บาท และ ราคาไม่เกิน 77 และ 177 บาท 

  1. สายช็อปชอบส่อง – มองหาสินค้าเพื่อเปรียบเทียบอยู่บ่อย ๆ อยากซื้อก็จัดไปทันที

กว่า 30% ของผู้ตอบแบบสอบถามถือเป็นนักช็อป “สายช็อปชอบส่อง” โดยกลุ่มนี้ชอบเลือกชมสินค้าเพื่อความเพลิดเพลิน และให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและตัวเลือกที่หลากหลาย เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วนักช็อปกลุ่มนี้จะมีการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ถูกใจได้อย่างรวดเร็วมากกว่านักช้อปสายอื่น ๆ

ลักษณะเด่น

  • เลือกดูสินค้าอยู่บ่อย ๆ : มากกว่า 80% ของนักช็อปกลุ่มนี้จะเลือกชมสินค้ากว่า 10 อย่าง ก่อนที่จะเลือกซื้อ  
  • ถ้าอยากซื้อก็จัดไปไม่คิดนาน : ประมาณ 65% จะซื้อสินค้าทันทีที่รู้สึกอยากซื้อ  

ในแคมเปญ Shopee 7.7 Non-Stop Free Shipping Sale นี้ นักช็อปชอบเลือกจะสามารถเลือกชมสินค้าได้อย่างเต็มที่ ในธีมต่าง ๆ ในแต่ละวัน เช่น วัน Sports & Hobbies Day ในวันที่ 5 กรกฏาคม และพร้อมร่วมนับถอยหลังในวันที่ 6 กรกฏาคม 2564 กับ “วันส่องดีล 7.7” ให้นักช็อปพบไฮไลท์ดีลพิเศษกดใส่ตระกร้า เตรียมช็อปในวันดีเดย์ ซึ่งมีสินค้าราคาพิเศษหลากหลายประเภทให้เลือกซื้อ  

  1. สายช็อปสบาย สบาย – ชอบช็อปเพราะความสะดวก สินค้ามาส่งถึงที่ มีของถูกใจอยู่แล้ว 

โดยกว่า 22% ของผู้ตอบแบบสำรวจ เลือกเหตุผลหลักที่หันมาช็อปปิงออนไลน์เพราะความสะดวก ง่าย และปลอดภัย โดยพบว่า มากกว่าครึ่งของนักช็อป สายช็อปสบาย สบาย อยู่ในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป สะท้อนถึงการใช้งานของกลุ่มวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของความสะดวกสบายที่ได้รับจากการใช้อีคอมเมิร์ซเพื่อตอบสนองความต้องการให้ตัวนักช็อปเองและคนในครอบครัว

ลักษณะเด่น

  • ช็อปสบายได้บ่อยครั้ง : นักช็อปสายนี้จะมีการซื้อของอยู่เป็นประจำเรื่อย ๆ เพราะคุ้นชินกับความสะดวกสบายที่ได้รับ โดยเกือบ 3 ใน 5 ของกลุ่มนี้มีการช็อปปิงอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
  • มั่นใจในการจับจ่าย : มากกว่า 30% ของสายช็อปสบาย สบาย จะทราบอยู่แล้วว่าตัวเองอยากจับจ่ายสินค้าอะไร และด้วยความสะดวกสบายของการช็อปออนไลน์ทำให้พวกเข้าซื้อของที่ตัวเองสนใจอยู่แล้วได้อย่างง่ายดาย

มอบความสะดวกให้ สายช็อปสบาย สบาย มากขึ้นในแคมเปญ Shopee 7.7 Non-Stop Free Shipping Sale ผ่าน ShopeePay กระเป๋าสตางค์ออนไลน์บนช้อปปี้ โดยตลอดช่วงแคมเปญ เมื่อจ่ายผ่าน ShopeePay พบดีลพิเศษกับโค้ดส่งฟรี ขั้นต่ำ 0 บาท รับเงินคืนในรูปแบบช้อปปี้คอยน์ 12% และแจกโค้ดส่วนลดสูงสุด 20%  

  1. สายช็อปเซียนล่ารางวัล – มองหาความสนุก จากการลุ้นรางวัลและของสมนาคุณ ช็อปแบบแอคทีฟ

นักช็อปชาวไทยหลายคนช้อปออนไลน์เพราะต้องการการสมนาคุณแบบเอ็กซ์คลูซีฟ โดยมากกว่า หนึ่งในสิบ ของนักช็อปที่ร่วมทำแบบสอบถาม ชอบค้นหาของรางวัลและของสมนาคุณเพื่อเติมเต็มประสบการณ์การช็อปออนไลน์ และนักช็อปกว่า 40% ของกลุ่มนี้เป็นเพศชาย ซึ่งต่างจากภาพลักษณ์ที่โดยทั่วไปมักจะมองว่าผู้ชายไม่ค่อยใส่ใจเรื่องของสมนาคุณต่าง ๆ

ลักษณะเด่น

  • นักช็อปสุดแอคทีฟ : โดย 30% ของนักช็อปสายนี้รู้อยู่แล้วว่าอยากได้สินค้าชิ้นไหน และมีการค้นหาข้อมูลเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้าที่พวกเขาเลือกใส่ลงตระกร้าจะมาพร้อมกับของสมนาคุณที่ดีที่สุด
  • เซียนช็อปตัวจริง : กว่า 25% ของสายช็อปเซียนล่ารางวัลมีความเชี่ยวชาญอย่างมากในการค้นห้า ล่าดีล รางวัล พิเศษ โดยจะทำการค้นหาข้อมูลทั้งจากช่องทางออนไลน์ และการแช็ตเพื่อสอบถามพูดคุยกับผู้ขายโดยตรง 

ในแคมเปญ Shopee 7.7 Non-Stop Free Shipping Sale นี้ กลุ่มสายช็อปเซียนล่ารางวัลต้องชอบของรางวัลพิเศษกับ Shopee Prizes ในเกม Shopee Farm, Shopee Candy, Shopee Bubble พร้อมแกะกล่องเกมน้องใหม่ล่าสุด “Shopee Pets” เอาใจเพ็ต เลิฟเว่อร์ ที่มาพร้อมของรางวัลสุดยิ่งใหญ่ อาทิ สร้อยคอทองคำ โค้ดส่วนลดจากแบรนด์ดัง Shopee Coins และอีกมากมาย โดยรางวัลมูลค่ารวมกว่า 9 ล้านบาท 

นักช็อปสายไหน ๆ ก็สามารถร่วมช็อปปิงไปกับ “Shopee 7.7 Non-Stop Free Shipping Sale” แคมเปญสุดยิ่งใหญ่พร้อมมอบประสบการณ์ความสุขแบบนอนสตอปได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://shopee.co.th/m/7-7 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันช้อปปี้ได้ฟรีจาก App Store Google Play Store และ App Gallery