โซเชียลเน็ตเวิร์กถือเป็นเรื่องที่มีบทบาทสำคัญกับทุกคนในเวลานี้ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ‘พยานพระยะโฮวา’ เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้ติดต่อโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศถึง 4,805 โรงเรียน ผ่านคลิปวิดีโอเรื่อง “ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างฉลาด” เพื่อให้เห็นประโยชน์ของการใช้สื่อโซเชียลและในทางกลับกันมันก็เป็นดาบสองคม โดยเฉพาะกับวัยรุ่นและเด็ก ๆ ที่ยังขาดประสบการณ์ อาจทำให้เกิดปัญหาหรือถูกหลอกได้ง่าย

หนึ่งในตัวแทนจากผู้ที่ได้ประโยชน์จากวิดีโอนี้คือ ดร.นัยนา ฉายวงค์ ศึกษานิเทศก์ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครพนมกล่าวว่า “ตอนนี้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นเรื่องที่เราเลี่ยงไม่ได้ เพราะทุกคนใช้กัน ทำให้เด็ก ๆ ถูกหลอกและอาจเป็นภัยคุกคามทางเพศได้ โครงการนี้จึงตอบโจทย์ เพราะคลิปวีดีโอนี้ส่งเสริมให้เด็กใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็น สอนพวกเขาให้รู้เท่าทันอันตราย มีสติและรู้ว่าอะไรเป็นประโยชน์และอะไรเป็นโทษ”

พ่อแม่ของเด็กหลายคนเห็นด้วยกับคลิปวีดีโอดังกล่าวและแสดงความคิดเห็นว่า “ตอนที่ลูกเริ่มเป็นวัยรุ่น ลูกเริ่มเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก เรารู้ว่าห้ามไม่ได้ เพราะหลายครั้งเขาก็ต้องใช้สิ่งเหล่านั้นเพื่อส่งการบ้าน ส่งรายงาน และเราก็ไม่รู้ว่าจะสอนลูกยังไง แต่พอเรามีโอกาสได้ดูวีดีโอนี้ด้วยกัน ลูกก็เห็นอันตรายของเรื่องนี้ เราดีใจที่เห็นว่าลูกรู้วิธีใช้ประโยชน์จากโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างฉลาด”

‘พยานพระยะโฮวา’ ถือว่ามีส่วนร่วมในการช่วยเด็กและเยาวชนในประเทศไทยให้ปลอดภัย และอยากแบ่งปันข้อมูลนี้ให้กับทุกคน เพื่อขอให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการใช้โซเชียลมีเดีย โดยสามารถเข้ามาดูคลิปวีดีโอ ‘ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างฉลาด’ ได้โดยคลิกจากลิงก์นี้ ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างฉลาด หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.jw.org/th