เอสเอพี ร่วมมือกับสำนักข่าวรอยเตอร์เพิ่มพลังข้อมูลสำหรับสื่อในยุคดิจิตอล

เจาะลึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

เมื่อเร็วๆนี้ เอสเอพี (SAP) ประกาศความร่วมมือกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในการนำเครื่องมือสำหรับสื่อสารมวลชน ในยุค Digital Transformation มาเสริมความแข็งแกร่งด้านข้อมูลข่าวสารของรอยเตอร์ในการรายงานข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ด้วยความร่วมมือนี้ทางรอยเตอร์ใช้บริการ เอสเอพี ฮานา เอ็นเตอร์ไพรส์ คลาวด์ (SAP HANA Enterprise Cloud) เป็นแกนหลักสำหรับ รอยเตอร์ โพลลิ่ง เอ็กซ์พลอเรอร์ (Reuters Polling Explorer) และใช้ เอสเอพี โมบายแพลตฟอร์ม (SAP Mobile Platform) ในการสร้างแอพพลิเคชัน ไวท์เฮ้าส์รัน (White House Run) บนโทรศัพท์มือถือเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถจำลองบทบาทการเป็นผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดี  นอกจากนี้ทีมบรรณาธิการข่าวรอยเตอร์ยังได้ใช้ซอฟท์แวร์ เอสเอพี ลูมิรา (SAP Lumira) ซึ่งนักข่าวสามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์ สำรวจข้อมูลและสร้างเรื่องราวของข่าวเสมือนจริงได้ง่ายขึ้น

ในขณะนี้ภูมิทัศน์สื่อ (Media Landscape) กำลังประสบกับความเปลี่ยนแปลงสำคัญทางด้าน Digital Transformation ด้วยความหลากหลายของเทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงวิธีการเข้าถึงและการส่งต่อข้อมูลในสังคม  ผู้สื่อข่าวสามารถใช้เทคโนโลยีในการเขียนเรื่องราวที่เจาะลึกขึ้น มีความถูกต้องและรวดเร็วเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลทางด้านวารสารศาสตร์ที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลให้องค์กรสื่อสารมวลชนต่างๆส่งมอบข้อมูลข่าวที่ถูกต้อง มีความน่าสนใจและสามารถทำได้ในทันที  จากความร่วมมือนี้เองทางเอสเอพีได้อนุมัติการใช้เทคโนโลยีแก่รอยเตอร์ในฐานะที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์มีการปรับใช้เทคโนโลยีของ เอสเอพี ในสามประเด็นที่สำคัญดังนี้

  • รอยเตอร์ โพลลิ่ง เอ็กซ์พลอเรอร์(Reuters Polling Explorer) —เป็นแพลตฟอร์มการประมวลผลในหน่วยความจำ SAP HANA ทำให้รอยเตอร์สามารถเข้าถึงและวิเคราะห์ผลสำรวจได้มากถึง100 ล้านรายการได้อย่างรวดเร็วและมีการรายงานผลความคิดเห็นของประชาชนด้วยมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น   ทางรอยเตอร์ยังได้ประสานเทคโนโลยี SAP HANA ในกระบวนการทำงานแบบบูรณาการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถขั้นสูงรวมถึงความสามารถในการคาดการณ์เชิงวิเคราะห์ข้อมูลอนาไลติกส์เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพเครื่องมือ โพลลิ่ง เอ็กซ์พลอเรอร์ (Polling Explorer) และประสบการณ์ของผู้ใช้งาน
  • รอยเตอร์ ไวท์เฮ้าส์แอพพลิเคชันจำลองการเลือกตั้งเสมือนจริงบนโทรศัพท์มือถือ — ด้วยเครื่องมือโพลลิ่ง เอ็กซ์พลอเรอร์ จะให้ผลข้อมูลแก่ผู้ใช้งานผ่านทางแอพจำลองการเลือกตั้ง ไวท์เฮ้าส์รัน บนโทรศัพท์มือถือ  รอยเตอร์ได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชัน ไวท์เฮ้าส์รัน เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้จำลองประสบการณ์การเป็นผู้สมัครด้วยการใช้วิธีคาดการณ์แบบการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก  สำหรับข้อมูลการเลือกตั้งของรอยเตอร์นี้จะช่วยให้ผู้คนเข้าใจถึงความสำคัญของการเลือกตั้ง และความคิดเห็นที่แตกต่างทางการเมือง สามารถนำผลข้อมูลไปเปรียบเทียบกับผู้อื่นได้  นอกจากนี้ไวท์เฮ้าส์รัน ยังรวมข่าวสารการเลือกตั้งและคุณสมบัติอื่นๆไว้ในแอพด้วย
  • การแสดงข้อมูลเสมือนจริงและการสำรวจทีมบรรณาธิการข่าวรอยเตอร์ ใช้ซอฟท์แวร์ เอสเอพี ลูมิรา (SAP Lumira) ซึ่งช่วยในเรื่องของการวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งและการสร้างภาพแสดงข้อมูลเสมือนจริงที่น่าสนใจ

 “เทคโนโลยีดิจิตัลกำลังเปลี่ยนรูปแบบการเมืองและการเลือกตั้งรวมถึงเปลี่ยนผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันไปเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งแบบดิจิตัล กล่าวโดย เจนนิเฟอร์ มอร์แกน ประธานบริหาร เอสเอพี ทวีปอเมริกาเหนือ มีการเข้าถึงแบบเรียลไทม์ ข้อมูลข่าวสารและความรู้สึกอ่อนไหวของประชาชนถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูลดาต้า ไม่เพียงแต่ช่วยให้นักข่าวสร้างเนื้อหาที่มีส่วนร่วมและน่าสนใจแล้วแต่ยังช่วยให้ประชาชนได้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะได้ทั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี2559 และสถานการณ์โลกอย่างกว้างขวาง

“การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญที่สุดในปีนี้และข้อมูลดาต้ามีบทบาทสำคัญในการทำความเข้าใจ  กล่าวโดย นายแดเนียล แมนเดล(Daniel Mandell)  ผู้บริหารด้านรายได้ของสื่อรอยเตอร์  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตัดสินใจบนพื้นฐานข่าวสารของเรา ด้วยความร่วมมือกับเอสเอพีทำให้เราสามารถสร้างแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ช่วยให้ทีมบรรณาธิการสามารถจัดแบ่งประเภทของข้อมูลมหาศาลได้  เทคโนโลยีนี้จะทำให้เราส่งผ่านข้อมูลอย่างอิสระและข่าวที่เป็นกลางแก่ผู้อ่านที่คาดหวังจากรอยเตอร์

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการของ SAP HANA ที่ช่วยในการปรับรูปแบบข้อมูลดาต้าทางวารสารศาสตร์ สามารถเยี่ยมชมข้อมูลได้ที่ รอยเตอร์ โพลลิ่ง เอ็กซ์พลอเลอร์ (Reuters Polling Explorer)  และดาวน์โหลดแอพ รอยเตอร์ ไวท์เฮ้าส์ รัน (Reuters White House Run) ที่เปิดให้บริการแล้วสำหรับไอโฟน (iPhone)  หรือเยี่ยมชมข้อมูลได้ที่แอปเปิ้ล แอพสโตร์ (Apple App Store)