เพราะกระแส Internet of Things และเรื่องของ บิ๊กดาต้า (Big Data) เป็นเรื่องยอดฮิตบนโลกเทคโนโลยีที่หลายคนพูดถึงกันมาก เนื่องมาจากการผสมผสานของเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจมากมาย อาทิ โอกาสทางธุรกิจที่จะมีอย่างต่อเนื่องจากการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่เพื่อการใช้งานใหม่ๆ  ดังนั้นการจัดการข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพคือหัวใจสำคัญหลักในการควบคุมและใช้งาน Internet of Things ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

จากรายงานของ การ์ทเนอร์ (Gartner) ระบุว่า ภายในปี 2563 หรืออีก 4 ปีข้างหน้านี้ อุปกรณ์ต่าง ๆ กว่า 25,000 ล้านเครื่องจะเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ซึ่งส่งผลให้เกิดการใช้ข้อมูลในปริมาณมหาศาล การมาของ Internet of Things จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวและพัฒนาไปสู่ความเป็น Smart City หรือ เมืองอัจฉริยะ สอดรับกับนโยบาย Digital Economy ของรัฐบาลไทย ซึ่งจะเป็นการใช้เทคโนโลยีอย่างกว้างขวางและส่งผลโดยตรงกับสังคมและการใช้ชีวิตของคนไทย ไม่ว่าจะเป็น ระบบทะเบียนราษฎร ข้อมูลสาธารณสุขของประชากร ระบบขนส่งเดินทาง รวมถึงการศึกษา

เน็ตแอพ บริษัทชั้นนำในการจัดการและบริหารข้อมูลระดับโลก เผยว่า Internet of Things คือแนวทางสำคัญที่ทำให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเชื่อมต่อระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของตนกับไฮบริดคลาวด์ (Hybrid Cloud) หรือ เทคโนโลยีคลาวด์แบบผสมผสาน ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ที่สำคัญดังต่อไปนี้

  • Internet of Things จะทำให้ระบบจัดเก็บข้อมูลที่เชื่อมต่อกันเป็นเน็ตเวิร์คแต่อยู่อย่างกระจัดกระจายมีการประมวลผลอย่างมีประสิทธิภาพ

  • Internet of Things ช่วยให้เกิดการทำงานแบบเรียลไทม์และสามารถแชร์ข้อมูลได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าข้อมูลจะถูกเก็บไว้ที่ไหนก็ตาม  

  • การใช้ Internet of Things ทำให้เกิดความซับซ้อนในการบริหารข้อมูลในแบบเรียลไทม์ซึ่งเป็นจุดแข็งของเน็ตแอพ

Internet_of_Things_1

วิสัยทัศน์ของเน็ตแอพ ด้าน “ดาต้า แฟบริค” (Data Fabric) ที่สามารถทำให้ผู้ใช้งาน สามารถบริหารจัดการข้อมูลที่ถูกจัดเก็บและใช้งานอยู่ในประเภทของระบบคลาวด์ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น private cloud, hyper scale cloud หรือ cloud service provider ได้อย่างราบรื่น ช่วยให้ภาคธุรกิจต่างๆ สามารถจัดการข้อมูลที่กระจัดกระจายอยู่ในโลกของ Internet of Things ได้อย่างชาญฉลาด ได้แก่

  • Internet of Things ส่งผลโดยตรงต่อข้อมูล ดังนั้นผลกระทบต่อเน็ตแอพคือ Internet of Things ทำให้เกิดการไหลบ่าของข้อมูลในปริมาณหลายเทระไบต์ซึ่งต้องการการจัดเก็บชั่วคราว หรืออย่างถาวร รวมถึงการส่งต่อข้อมูล เรียกข้อมูลคืน ป้องกันข้อมูลสูญหายและวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น

  • จากการเป็นผู้บุกเบิกวิสัยทัศน์ด้านดาต้า แฟบริค เน็ตแอพอยู่ในฐานะที่สามารถช่วยให้ลูกค้าตอบสนองการทำงานได้รวดเร็วขึ้น เมื่อมีการไหลผ่านของข้อมูลเข้ามาในปริมาณมากจากหลายหลายที่ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในการจัดการข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่บนคลาวด์แตกต่างที่กัน

  • ในสภาพแวดล้อมของ Internet of Things ข้อมูลจะมีการเก็บไว้ ส่งต่อและแลกเปลี่ยนบน Private Cloud คลาวด์ส่วนตัวหรือคลาวด์ในองค์กร Public Cloud คลาวด์สาธารณะหรือผู้ให้บริการคลาวด์ในประเทศและHybrid Cloud คลาวด์แบบผสมผสาน

  • บริหารจัดการและผสมผสานข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ตามที่ต่างๆ โดยที่ผู้อื่นไม่สามารถนำไปใช้ได้ ทำหน้าที่ป้องกันและจัดการข้อมูล ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่เพิ่มมูลค่าให้กับแพลตฟอร์มของ Internet of Things  ด้วยข้อมูลเพียงชุดเดียวที่ใช้ร่วมกัน

เป้าหมายของเน็ตแอพคือ การทำให้ทุกองค์กรเข้าใจบทบาทของการจัดเก็บข้อมูลในโลกปัจจุบัน ซึ่งทุกอย่างถูกขับเคลื่อนด้วยดาต้า รวมทั้งประโยชน์ที่ธุรกิจจะได้รับจากเทคโนโลยีของเน็ตแอพต่อการเพิ่มขึ้นของข้อมูล Internet of Things และเทรนด์อื่นๆ