หลายคนคงได้รับรู้ถึงกระแสของ NFT ที่ค่อนข้างมาแรงในช่วงแรก สังเกตได้จากการที่มีเกม NFT เปิดตัวกันอย่างมากมาย และศิลปินชื่อดังออกผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT ทำเอาราคาสูงลิ่ว บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า NFT คืออะไรทำไมคนถึงให้ความสนใจ

NFT?

NFT (Non-fungible token) คือโทเคนที่ไม่สามารถทดแทนได้ โดยแต่ละโทเคนจะมีความเฉพาะตัว มีจำนวนจำกัด ทำซ้ำไม่ได้ แต่สามารถซื้อ-ขายถ่ายโอนได้ และต้องซื้อเต็มโทเคนเท่านั้น ไม่สามารถซื้อเป็นหน่วยย่อย หรือซื้อครึ่งโทเคนได้ ที่สำคัญคือการซื้อ-ขายจะถูกบันทึกและตรวจสอบในระบบ Blockchain ที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำงานแบบไม่มีศูนย์กลาง ทำให้คนทั้งระบบรู้ว่า NFT ชิ้นนั้นเป็นของใคร ซึ่งไม่สามารถมีเจ้าของเกินจำนวนที่ผู้สร้างกำหนดได้ ด้วยการกำหนดคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้เราใช้ NFT เพื่อแทนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ตั้งใจให้มีชิ้นเดียวในโลกได้

แล้วถ้าเป็น Fungible Token ล่ะคืออะไรก็ตรงกันข้ามเลย Fungible Token คือโทเคนที่ทดแทนกันได้ ตัวอย่างเช่น Bitcoin ที่แต่ละเหรียญก็เหมือน ๆ กัน เราจ่าย Bitcoin ไป ก็รับ Bitcoin อะไรกลับมาก็ได้ เพราะมันก็คือเหรียญเหมือนกัน มูลค่าเท่ากัน แตกต่างจาก NFT ที่แต่ละโทเคนนั้นมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ส่งมอบทดแทนกันไม่ได้

เราไปรู้จักกับ NFT กันแล้ว นอกจากงานศิลปะและเกมที่เราพอจะได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ แล้ว ล่าสุด NFT ได้เข้ามาสู่ตลาดซีรีย์วายโดยความร่วมมือระหว่าง Klaytn แพลตฟอร์มบล็อกเชนชั้นนำของเกาหลีใต้ บล็อกเชนสาธารณะที่เน้นใช้งานกับเมตาเวิร์ส, GameFi และกลุ่มงานสร้างสรรค์จากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ กับ EAST NFT ในฐานะผู้นำของตลาด NFT ระดับอาเซียน จับมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์หวังสร้างการเติบโตในกลุ่ม LGBTQ Crypto Economy ของโลก ซึ่งจะมีทั้ง Y Series NFT และกิจกรรมที่เชื่อมต่อนักแสดงและแฟนด้อมให้ใกล้ชิดกันมากขึ้นบนโลกดิจิทัลผ่านโปรเจกต์ที่ชื่อว่า “House of Y”

House of Y เปิดตัวผลงาน NFT ผ่านซีรีส์วายเรื่องแรกคือ TharnType The Series เป็นคอลเลกชั่นพิเศษ The Memories ซึ่งเรียกคืนความทรงจำดีๆ ให้กับแฟนด้อม นอกจากนี้ยังมีซีรีส์เรื่อง Don’t Say No The Series, Second Chance The Series และ Coffee Melody The Series อีกทั้งจะมีผลงาน NFT จากซีรีส์อีกหลายเรื่องที่น่าสนใจตามมาในปี 2022 นี้ 

สามารถดูรายละเอียดได้ที่ คลิก : EASTNFT.COM

นอกจาก Y Series NFT แล้ว ทาง Klaytn ยังมีแจก Airdrop เหรียญ Klay Token ให้กับเหล่าสมาชิก EASTNFT.COM ซึ่งเป็นแคมเปญพิเศษที่ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเดือนมีนาคม 2022 และได้รับผลตอบรับที่ดีเยี่ยม มีผู้โชคดีได้รับ Klay Token ไปครอบครองถึง 1,000 รายชื่อเลยทีเดียว

แคมเปญดี ๆ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ วันที่ 1-30 เมษายน 2022 หากสมาชิก EAST NFT หรือแฟนด้อมนําเหรียญ Klay Token มาเลือกซื้อ Y Series NFT คอลเลกชั่นใดก็ตามที่เป็นซีรีส์วายในราคา 10 USD ขึ้นไป จะได้รับ Cashback คืน 3 เหรียญ Klay ซึ่งวิธีการใช้เหรียญ Klay Token ซื้อ NFT ก็ไม่ยุ่งยาก สามารถศึกษาได้จากที่นี่ คลิก https://bit.ly/3wOL3rF 

การซื้อ NFT บนแพลตฟอร์ม EAST NFT นั้นง่ายมาก สามารถซื้อได้ทั้งแบบเงิน Fiat และคริปโตฯ ซึ่งเหรียญดิจิทัลที่รับในระบบตอนนี้จะเป็น Klay Token ส่วนเงิน Fiat ก็ง่ายเพียงแค่มีบัตรเครดิต, บัตรเดบิต หรือ PayPal เริ่มต้นเป็นสมาชิกที่ EASTNFT.COM และเป็นเจ้าของ NFT ได้แล้ววันนี้