รัสเซียจะสร้างโรงแรมหรูกลาง “อวกาศ”

Popular Mechanics รายงานว่า Roscosmos บริษัทด้านอวกาศของรัสเซีย วางแผนจะสร้างโรงแรมหรูบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS : International Space Station)

สำหรับค่าอำนวยความสะดวกนั้น ย่อมไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เพราะคิดเป็นเงิน 40 ล้านเหรียญ สำหรับพัก 1-2 สัปดาห์ และจ่ายเพิ่มอีก 20 ล้านเหรียญ สำหรัรบออกไปท่องอวกาศพร้อมกับนักบินอวกาศ

รายงานดังกล่าวระบุว่า RKK Enegia บริษัทรับเหมางานก่อสร้างด้านอวกาศของรัสเซียในโปรเจ็คต์ดังกล่าวนี้ จะสร้างโมดูลสำหรับเชื่อมต่อเพิ่มเติมกับสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งคิดเป็นงบประมาณ 279 – 466 ล้านเหรียญ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้

  • ส่วนแรกที่ได้สร้างเสร็จแล้วนั้นจะเป็นส่วนท้องทดลองทางวิทยาศาสตร์และสถานีจ่ายพลังงาน (รัฐบาลรัสเซียจะช่วยสมทบทุนในการสร้าง) ดังภาพที่ปรากฏด้านล่าง

 

  • ส่วนที่ 2 จะมีลักษณะภายนอกเหมือนส่วนแรก ซึ่งจะเป็นส่วนของนักท่องเที่ยว โดยภายในจะมีห้องนอนขนาดประมาณ 2 ลูกเมตร จำนวน 4 ห้อง พร้อมด้วยหน้าต่างนาด 9 นิ้ว, สถานีทางการแพทย์และสุขอนามัย 2 แห่ง และห้องนั่งเล่นรวมที่มีหน้าต่างขนาด 16 นิ้ว

อย่างไรก็ดี โปรเจ็คต์ดังกล่าวจะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อ Boeing และ SpaceX มีความพร้อมที่จะดำเนินโครงการให้บริการยานอวกาศเชิงพาณิชย์ (Commercial Crew Program) ของ NASA ซึ่งทาง RKK Energia หวังจะใช้จรวด Soyuz นำนักท่องเที่ยว 1 – 2 คน ขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

เพื่อให้การดำเนินการก่อสร้างเดินหน้าอย่างไปรวดเร็วที่สุด ทาง RKK Energia จำเป็นต้องหาผู้โดยสารระดับมหาเศรษฐี จำนวน 12 คน ที่จะยอมจ่ายเงินล่วงหน้าถึง 4 ล้านเหรียญ และถ้าหากใน 1 ปี มีผู้โดยสารอย่างน้อย 6 คน ยอมจ่ายเงินเพื่อพักนาน 1 สัปดาห์ ก็จะทำให้สามารถคืนทุนได้ภายใน 7 ปี

RKK Energia กล่าวว่า โมดูลดังกล่าวจะใช้เวลาในการก่อนสร้างนาน 5 ปี และสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS: International Space Station) ก็มีกำหนดปลดระวางในปี 2028

ข้อมูลอ้างอิง : engadget