ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องน่ากลัวในวันฮัลโลวีน แต่สำหรับชายชาวอิตาลีวัย 52 ปีคนนี้มันกลับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ

ชายสูงวัยคนนี้ถูกพามาส่งที่ห้องฉุกเฉินหลังจากที่มีอาการเลือดไหลออกมาจากดวงตาทั้งสองข้าง ซึ่งอาการนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับเขามาก่อนเลย อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน The New England Journal of Medicine เมื่อวันที่ 31 ตค. ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่ามันจะฟังดูน่ากลัว แต่มันกลับไม่มีอาการปวดเลย

ก่อนหน้าที่จะมีอาการ ชายคนนี้ปฏิเสธว่าไม่เคยได้รับอุบัติเหตุการกระทบกระแทกบริเวณใบหน้า เขายังคงสามารถมองเห็นเป็นปกติ และกรอกตาไปมาได้ หลังจากนั้น 1 ชั่วโมง อาการนี้ก็หยุดไป

แพทย์ได้วินิจฉัยว่าเป็น haemolacria อาการหายากที่มีอาการเลือดออกมากับน้ำตา มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดอาการนี้ เช่น ตาติดเชื้อ ตาอักเสบ หรือ เนื้องอกในดวงตา หรือบริเวณรอบๆตา และสำหรับบางคนอาจเคยมีอาการร้องไห้เป็นเลือด ในกรณีที่เลือดมีการไหลย้อนกลับจากการที่พยายามจะหยุดอาการเลือดกำเดาไหลก็ได้ ยกตัวอย่างกรณีของหญิงคนหนึ่งในสหราชอาณาจักรที่ได้มีรายงานไว้ในปี 2003 ว่าเธอพยายามที่จะหยุดเลือดกำเดาด้วยการบีบจมูกของเธอไว้ และนั่นทำให้เธอมีอาการเลือดไหลออกจากตา และหูของเธอ

และในกรณีนี้ผลการตรวจตาพบว่าเขามีเนื้องอกที่เรียกว่า hemangiomas ในเปลือกตาทั้งสองข้าง เนื้องอกนี้จะโตขึ้นในเส้นเลือดและมันจะเริ่มโตขึ้นไม่นานหลังคลอด อ้างอิงจาก the U.S. National Library of Medicine

เขาได้รับการรักษาด้วยการใช้ยาหยอดตา timolol ที่ช่วยในการลดความดันในตาของเขา หนึ่งปีต่อมาหลังจากการติดตามการรักษาเขาก็ไม่เคยมีอาการร้องไห้เป็นเลือดอีกเลย

อ้างอิง