รัฐบาลอังกฤษเตรียมประชุมขึ้นภาษีถุงพลาสติกขึ้นเป็น 2 เท่า เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งอาจมีผลบังคับใช้ มกราคม 2563

ก่อนหน้านี้ร้านค้าปลีกขนาดเล็กที่ได้รับการยกเว้นการเก็บภาษี ได้ใช้ถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งปีละ 3.6 ล้านถุง ส่งผลให้ Theresa Mary นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรต้องออกมา ผลักดันนโยบายใหม่นี้ให้ครอบคลุมร้านค้าทุกร้านในสหราชอาณาจักร และปรับขึ้นภาษีถุงพลาสติกจากใบละ 5 เพนซ์ (ประมาณ 2 บาท)/1 ถุง เป็น 10 เพนซ์/1 ถุง

นอกจากนี้ Damian Hinds เลขานุการกระทรวงศึกษาของอังกฤษ ได้ออกมารณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกภายในสถานศึกษา โดยการเรียกร้องให้โรงเรียนต่างๆ เปลี่ยนการใช้หลอด และบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากพลาสติกเป็นวัสดุอื่นที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติแทน และให้ทุกอย่างดำเนินการเสร็จภายในปี 2565

Roger Harrabin นักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมจากสำนักข่าว BBC ได้ออกมาวิเคราะห์กระแสการรณรงค์ของรัฐบาลอังกฤษว่า การกำหนดราคาภาษีที่สูงขึ้นนี้ อาจใช้ได้ผลกับคนที่จำเป็นต้องหิ้วของจำนวนมาก แต่สำหรับผู้ที่ซื้อของเพียงเล็กน้อย เขาอาจจะยินดีที่จะจ่ายเพิ่มอีก 10 เพนซ์ก็ได้ และมันอาจส่งผลกระทบต่อรัฐบาลในเรื่องภาษีสิ่งแวดล้อมในอนาคต ในขณะที่ร้านค้าหลายร้านนำเงินภาษีที่ได้จากผู้บริโภคมาบริจาค เป็นจำนวนเงินกว่า 51 ล้าน ปอนด์ในปี 2017-2018

สถิติการบริจาคจากภาษีถุงพลาสติกจากร้านค้าต่างๆในปี 2017-2018

Oceanographer Laura Foster หัวหน้า Clean Seas ที่ MCS กล่าวว่า หลังจากที่มีมาตราการเก็บภาษีถุงพลาสติกปริมาณขยะที่พบบนชายหาดลดลงอย่างเห็นได้ชัด สิ่งนี้จึงแสดงให้เห็นได้ถึงประสิทธิภาพจากมาตราการที่สามารถลดปริมาณขยะในขณะเดียวกันก็หาเงินบริจาคให้กับองค์กรการกุศลระดับท้องถิ่นระดับชาติและสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

อ้างอิง