ไก่ทอด ปลาทอด หอยทอด เมนูทอดคงจะเป็นหนึ่งในเมนูโปรดของใครหลายๆคน แต่คุณรู้หรือไม่ว่างานวิจัยล่าสุดบอกกับเราว่า ของทอดเหล่านี้อาจจะทำให้คุณเสียชีวิตเร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะไก่ทอดที่มีอัตราเสียชีวิตสูงกว่าของทอดชนิดอื่นๆ

งานวิจัยชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร The BMJ โดยนักวิจัยได้ให้ผู้หญิงอายุ 50-79 ปี (ในช่วงวัยหมดประจำเดือน) 106,966 คน ทำแบบสอบถามในเรื่องความถี่ในการรับประทานของทอด ประเภทของทอดที่รับประทาน และทำการติดตามเป็นเวลา 18 ปีตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2017

ตลอดระยะเวลาการติดตามพบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารทอดมากกว่า 1 มื้อ/วัน จะมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าคนธรรมดา 8% และเมื่อแยกประเภทอาหารออกมา ไก่ทอดจะเพิ่มอัตรการเสียชีวิตถึง 13% ในขณะที่ปลาทอดเพิ่มอัตราการเสียชีวิต 7% และ 12% ของผู้เสียชีวิตมีสาเหตุมาจากปัญหาสุขภาพหัวใจ แต่ในงานวิจัยนี้กลับไม่พบว่าของทอดส่งผลต่อการเกิดโรคมะเร็ง

Wei Bao ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัย Iowa หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า คนทั่วโลกส่วนมากรับประทานอาหารทอด แต่เรากลับมีข้อมูลในเรื่องผลระยะยาวของการรับประทานอาหารประเภทนี้ที่น้อยมาก ถึงแม้ว่าจะมีงานวิจัยก่อนหน้านี้บอกกับเราว่าการรับประทานอาหารทอดจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน และส่งผลต่อสุขภาพของหัวใจ

นอกจากนี้เมื่อพิจารณาปัจจัยอื่นร่วมทีมวิจัยยังพบอีกว่า คนที่มีอายุน้อย รายได้ต่ำ ระดับการศึกษาไม่สูง สูบบุหรี่ ออกกำลังกายน้อย จะมีแนวโน้มบริโภคอาหารทอดมากกว่าคนทั่วไป และที่สำคัญนักวิจัยได้ลงความเห็นตรงกันว่า ไม่ใช่เพียงแค่หญิงวัยหมดประจำเดือนเท่านั้น แต่ผลกระทบต่อสุขภาพของของทอดจะส่งผลต่อทุกเพศทุกวัยไม่ต่างกัน

อ้างอิง