การย้อนเวลา ไทม์แมชชีน ความคิดสุดแปลกที่ขัดต่อกฏความเข้าใจของฟิสิกส์ และความเป็นไปของจักรวาล อาจเกิดความเปลี่ยนแปลง เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้นำทฤษฎีควอนตัมเข้ามาอธิบายถึงความเป็นไปได้ในการย้อนเวลาแล้ว

ภายใต้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ควอนตัม และ กลศาสตร์ควอนตัม นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Moscow Institute of Physics and Technology (MIPT) รวมกับ มหาวิทยาลัยจาก Switzerland และ US อธิบายว่า การย้อนเวลานี้ไม่ใช่เพียงแค่การหมุนกลับของเข็มนาฬิกา แต่มันหมายถึงการย้อนกลับของสสารที่แตกกระจายให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ด้วย  เหมือนเรานั่งมองภาพย้อนกลับในคอมพิวเตอร์อย่างไรอย่างนั้นเลย

หัวหน้าสถาบัน MIPT ดร.Gordey Lesovik กล่าวว่า ด้วยทฤษฎีควอนตัม เราสามารถสร้างการไหลของเวลาแบบย้อนกลับได้ และเราเรียกการเดินทางย้อนกลับของเวลานี้ว่า ไทม์แมชชีน ในทางวิทยาศาตร์เราสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมพื้นฐาน ที่ประกอบไปด้วยอิเล็กตรอน และการคำนวณเชิงควอนตัม (Qubits) แต่ในการทดลองนั้น นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการพัฒนาระบบดังกล่าวให้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น จะว่าง่ายๆก็คือ เมื่อสสารแตกสลาย กระบวนการ Qubits จะจัดการความยุ่งเหยิงของสสารให้กลับมามีระเบียบเหมือนเดิม เหมือนจุดเริ่มต้นของมัน 

แต่จากการทดลองนักวิทยาศาสตร์รายงานว่า ยิ่งมีการเพิ่มความซับซ้อนของ Qubits มากเท่าไหร่ อัตราความสำเร็จยิ่งลดลงมากเท่านั้น โดยเมื่อนักวิทยาศาสตร์ใช้ Qubits ในการทดลอง 2 ครั้ง อัตราความสำเร็จอยู่ที่ 85% และลดลงเป็น 50% เมื่อใช้ Qubits เพิ่มเป็น 3 ครั้ง 

เป็นที่รู้กันดีว่ากฏของฟิสิกส์ Action = Reaction ไม่มีปฏิกริยาไหน ได้ผลในทางเดียว แต่สำหรับกฏของจักรวาลนั้นไม่ใช่ เพราะการเปลี่ยนแปลงจุดเล็กๆเพียง 1 อาจส่งผลดระทบที่หลากหลายมากกว่าที่คิด นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามที่จะค้นหาวิธีการย้อนเวลาให้เกิดผลกระทบ และข้อผิดพลาดน้อยที่สุดต่อไป ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะมีเทคโนโลยีการย้อนเวลาใช้กันจนเป็นเรื่องปกติเลยก็ได้ 

อ้างอิง