หนึ่งในเรื่องที่คนให้ความสำคัญไม่แพ้การออกกำลังกาย และการกิน ก็คงหนีไม่พ้นการนอน และเราเชื่อว่ามีคนอีกหลายคนที่ยังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการนอนและยังปฏิบัติเช่นนั้นอยู่เรื่อยมา แต่วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับการพักผ่อนของคุณกัน

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าข้อมูลเหล่านี้เค้าไม่ได้นั่งเทียนเขียนกันมา แต่เค้ามีการศึกษาอย่างเป็นเรื่องเป็นราวจากทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย New York เพื่อที่จะหาความเชื่อมโยงกับหลักวิทยาศาสตร์ด้วย ว่าแต่จะมีอะไรบ้างเรามาอ่านกันเลย

1. เราสามารถมีสุขภาพที่ดีได้แม้นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมง/วัน

สำหรับนักธุรกิจ หรือคนบ้างาน นี่อาจไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะแลกชั่วโมงการนอนไปทำอย่างอื่น แต่! นี่เป็นความคิดที่ผิดถนัด การนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมง/วัน จะส่งผลเสียอย่างมากต่อสุขภาพของคุณ ดร. Rebecca Robbins กล่าวว่า มีงานวิจัยมากมายที่สนับสนุนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ทั้งเรื่องของโรคภัยอย่างเช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ที่อาจจะเกิดขึ้น และอายุที่สั้นลง รวมถึงเธอยังแนะนำอีกว่า อย่างน้อยเราต้องพักผ่อนวันละ 7-8 ชม.เพื่อสุขภาพที่ดีต่างหากถึงจะถูกต้อง

2. ดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอนจะช่วยทำให้คุณหลับสบายยิ่งขึ้น

การดื่มเบียร์สักแก้ว หรือการดื่มไวน์สักนิด อาจจะทำให้คุณง่วงและเข้าใจว่ามันช่วยเพิ่มคุณภาพในการพักผ่อนของคุณให้มากขึ้น แต่ผิดอีกแล้ว!  ดร. Rebecca Robbins ได้กล่าวไว้อีกเช่นกันว่า การดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอนจะทำให้คุณรู้สึกง่วงนอนจริง แต่มันกลับไปลดคุณภาพการนอนหลับของคุณ แอลกอฮอล์จะรบกวน REM (ระบบการเข้านอนของสมองและการเคลื่อนไหวลูกตา ซึ่งจะมีผลต่อความทรงจำ) นั่นอาจทำให้คุณละเมอได้ ร่วมถึงแอลกอฮอล์เป็นยาขับปัสสาวะอย่างดี คุณอาจจะต้องรับมือกับการตื่นมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ และแน่ละการต้องตื่นกลางดึกก็ไม่ได้ทำให้การนอนหลับของคุณมีคุณภาพเช่นกัน

3. การนอนดูโทรทัศน์บนเตียงก่อนเข้านอนช่วยให้คุณหลับสบายยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับการนอน ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอข้อมูลในเรื่องของแสงสีฟ้าที่มาจากหน้าจอของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิสก์ต่างๆ ไปแล้ว ซึ่งแสงสีฟ้าเหล่านี้จะส่งผลต่อระบบฮอร์โมนทำให้เรานอนหลับยากขึ้น ไม่พอบางรายการอาจจะเครียดเกินไปจนแทนที่คุณจะได้พักผ่อน คุณกลับต้องมาปวดหัวแทน

4. นอนไม่หลับเหรอ? นอนๆไปเดี๋ยวก็หลับเอง

นี่เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่หลายๆคนเคยได้ยิน และถูกบอกมาแบบนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้วอย่าฝืนพยายามนอนต่อไปลุกขึ้นไปหาอะไรทำจะเป็นการดีซะกว่า Dr Robbins. กล่าวว่า โดยปกติเราจะนอนภายใน 15 นาที นั่นคือการเข้านอนที่ดีที่สุด แต่หากเรานอนไม่หลับ เราจะเริ่มมีปฏิกริยาตอบสนองกระตุ้นให้คิดว่าอยู่บนเตียงยังไงก็นอนไม่หลับ เพราะฉะนั้นอย่าฝืนนอนถ่างตานับแกะอีกต่อไป ลุกขึ้นไปหาอะไรทำเบี่ยงเบนความสนใจแล้วคุณจะรู้สึกง่วงเอง

5. การกดเลื่อนนาฬิกาปลุกจะทำให้คุณนอนพักผ่อนได้มากขึ้น

เช้าแล้วเหรอ? ขอนอนต่ออีก 5 นาทีนะ เดาว่าไม่ใช่แค่นักเขียนคนเดียวที่พอนาฬิกาปลุกดังก็ต้องกด Snooze ขอนอนต่อ และหลายๆ คนคิดว่าการต่อเวลาการนอนด้วยการเลื่อนปลุกนาฬิกาไปเรื่อยๆ จะช่วยให้คุณหายจากความง่วง และตื่นไปทำงานอย่างสดใสได้ แต่ไม่ใช่เลย! การเลื่อนนาฬิกาปลุกอาจต่อเวลาให้คุณอยู่บนเตียงต่อได้ แต่มันกลับให้การนอนที่มีคุณภาพต่ำมาก ยังไม่พอมันจะยิ่งทำให้คุณเพลียมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นวิธีแก้ไขก็คือ เมื่อนาฬิกาปลุกรอบแรกดังขึ้น อย่ากดเลื่อน! ลุกขึ้นจากเตียง ออกไปเปิดหน้าต่างรับแสงแดด แล้วเตรียมตัวไปทำงาน มันจะทำให้คุณสดชื่นขึ้นมาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

6. การนอนกรนเป็นที่ไม่ร้ายแรงแต่ควรตรวจสอบ

การนอนกรนอาจเป็นเรื่องที่ดูไม่ร้ายแรงแต่ในความเป็นจริงแล้ว มันอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความผิดปกติในการนอนหลับของคุณ นั่นเพราะมันอาจนำไปสู่การหยุดหายใจเฉียบพลันขณะหลับได้ และคนที่กรนดังมากๆ อาจมีแนวโน้มที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง, การเต้นของหัวใจผิดปกติ และ หัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมอง ได้เช่นกัน

นี่คือ 6 ความเชื่อผิดๆที่เรานำเสนอให้คุณได้รู้ในวันนี้ การนอนหลับเป็นเรื่องสำคัญนอกจากฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้าแล้ว ยังช่วยดูแลในเรื่องของสุขภาพจิตได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามหากคุณยังมีความเชื่อเหล่านี้อยู่ละก็ลองอ่านทำคามเข้าใจแล้วปรับแนวคิดสักนิด เพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้นของตัวคุณเองนะคะ

อ้างอิง