หลายคนหลังอกหักมักจะชอบกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่ร้องไห้ ไม่แสดงความรู้สึกที่แท้จริงที่กำลังซ่อนอยู่ภายในใจลึกๆ เพียงเพราะแค่ไม่อยากให้ใครรู้ว่าเรากำลังอ่อนแอ

แต่อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์บอกว่าคนส่วนมากร้องไห้กว่า 16 ครั้ง และสูญเสียน้ำตาไปกว่าครึ่งแกลลอน (ุ30 ลิตร) ในการเลิกลา เราต่างรู้กันว่าการร้องไห้หลังจากที่ได้รับความเครียด และ ความกดดันสูง จะช่วยผ่อนคลายและบรรเทาสภาพอารมณ์รวมถึงจิตใจของเราได้ แต่งานวิจัยชิ้นใหม่นี้ได้เพิ่มประโยชน์ของการร้องไห้ไว้ว่ามันสามารถช่วยให้เราลดน้ำหนักได้อีกด้วย (ก็แน่นอน อกหักใครจะไปกินข้าวลงกันละ) แต่สังเกตหรือไม่ว่าไม่ว่าคุณจะมีอาการเครียด หรือซึมเศร้าหลังอกหัก หลายคนจะเคยมีประสบการณ์ ‘Breakup Diet’ หรืออาการไม่อยากกินข้าวเหมือนๆกัน

เรื่องนี้อธิบายได้ด้วยเรื่องของ Hormones ที่เราเรียกว่า Cortisol, Hormones ตัวนี้จะหลังออกมาเมื่อเราเกิดภาวะเครียด หรืออยู่ภายใต้ความกดดัน ทำให้เรามีความอยากอาหารมากยิ่งขึ้น และนักวิทยาศาสตร์พบว่าเมื่อเรามีความรู้สึกอยากร้องไห้แต่ไม่ได้ร้อง อารมณ์นั้นจะไปกระตุ้น Prolactin และ Adrenocorticotropin (ACTH) ยิ่งเพิ่มระดับ Cortisol ให้มากยิ่งขึ้น

ดังนั้นเมื่อเราไม่ฝืนร่างกาย เมื่อเรารู้สึกอยากร้องไห้ ปล่อยให้น้ำตาไหลระบายออกมาจึงเป็นการลด Cortisol ในทางอ้อมทำให้เราไม่มีความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้นในระหว่างที่เราเศร้านั่นเอง

ยังไม่พอนักวิทยาศาสตร์ยังบอกอีกว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่คุณจะเสียน้ำตาให้รักครั้งเก่าอยู่ที่ 1 ทุ่ม – 4 ทุ่ม เพราะอย่างนั้นอย่ากลั้นมันไว้เลยร้องไห้ออกมาแล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดีเอง

อ้างอิง