มีรายงานว่าเด็กสาวอายุ 16 ปีฆ่าตัวตายในมาเลเซีย หลังจากที่เธอโพสต์โพลในบัญชี Instagram ของเธอ เพื่อถามผู้ติดตามว่าเธอ “อยู่ หรือ ตาย” ปรากฏว่ามีถึง 69% ที่โหวตว่า “ตาย”

ตำรวจรัฐซาราวัก มาเลเซียตะวันออก กล่าวว่า น้องคนนี้โพสต์ Instagram พร้อมข้อความว่า “Really Important, Help Me Choose D/L”. ซึ่งแปลว่า “สำคัญจริงๆ ช่วยฉันเลือกหน่อย ตาย/อยู่” โดยหลังจากที่เธอทราบผลโพล เธอก็ฆ่าตัวตาย ข่าวนี้สะเทือนใจผู้คนจำนวนมาก และบอกเลยว่าในแง่ของกฎหมาย คนที่โหวตให้เธอตายอาจมีความผิดด้วยนะ

นักกฎหมายคนหนึ่งตั้งคำถามว่า “เด็กผู้หญิงคนนี้จะยังคงมีชีวิตอยู่ในวันนี้หรือไม่ หากชาวเน็ตช่วยห้ามเธอจากการเอาชีวิตของตัวเอง?”

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงกีฬาและเยาวชนของมาเลเซียกล่าวว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการหารือระดับชาติเกี่ยวกับสุขภาพจิตในประเทศที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง”

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ Instagram ประกาศว่าจะเปิดตัว “Sensitivity Screens” เพื่อบล๊อกภาพของการทำร้ายตนเอง โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการตายของ Molly Russell วัยรุ่นชาวอังกฤษอายุ 14 ปี ที่ฆ่าตัวตายและทำร้ายตัวเอง ซึ่งพ่อแม่ได้เห็นภาพที่สะเทือนใจของเธอบนแอปนั้นนั่นเอง

Ching Yee Wong หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของ Instagram APAC กล่าวว่า “เรารับผิดชอบอย่างเต็มที่ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้ Instagram รู้สึกปลอดภัยและได้รับการสนับสนุน และส่วนหนึ่งของความพยายาม เราขอแนะนำให้ทุกคนใช้เครื่องมือการรายงานของเรา และติดต่อบริการฉุกเฉิน หากพวกเขาเห็นพฤติกรรมใดๆ ที่ทำให้ความปลอดภัยของผู้คนอยู่บนความเสี่ยง”

แบไต๋รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากวอนขอทุกคนไม่ Cyber Bully ไม่ทำร้ายกันไม่ว่าจะบนโลกออนไลน์หรือโลกความจริงนะคะ เรามาให้กำลังใจกัน และร่วมกันมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคมดีกว่าเนาะ

ปรึกษา ปัญหาสุขภาพจิตทางโทรศัพท์ สายด่วน 1323