หากคุณบอกว่าปุ่มกดสัญญาณไปเมื่อต้องการข้ามถนน มันใช้ไม่ได้ผลเราจะไม่เถียงคุณ (เพราะเห็นๆกันอยู่ว่ามันไม่เวิร์คจริงๆ) หรือไม่ในบางครั้งคุณก็ไม่มีมีว่างที่จะกดมัน และที่สำคัญหลังจากคุณกดคุณยังต้องรออีกหลายวินาทีด้วยกว่ารถจะชะลอกยุดให้คุณได้ข้ามถนน

แต่นักวิจัยชาวออสเตรเลียคิดแก้ปัญหานี้ด้วยการใช้สัญญาณไฟจราจรอัจฉริยะที่สามารถเปลี่ยนไฟแดงให้คุณข้ามถนนได้เอง โดยคุณไม่ต้องกดปุ่ม หลักการไม่มีอะไรมากมาย เพียงแค่พวกเขาจะติดกล้องในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นคนที่ต้องการจะข้ามถนน (ในที่ที่ถูกต้องด้วยนะ) เมื่อมีคนเดินเข้ามาในพื้นที่กล้องจะส่งสัญญาณไปที่สัญญาณไฟให้รถหยุด ทำให้เราข้ามได้ทันที มันสามารถลดระยะเวลาการรอได้มากขึ้น เพราะเมื่อเราเดินเข้าไปในบริเวณที่จะรอข้ามถนนเพียง 26-15 ฟุต กล้องก็จะส่งสัญญาณทันทีทำให้เราไม่ต้องหยุดรอนักวิจัยบอกว่าวิธีการนี้จะประหยัดเวลาคนเดินเท้าไปได้ถึง 3-4 วินาที

และที่สำคัญกว่านั้น ระยะเวลาการเปิดสัญญาณไฟสามารถยืดหยุ่นได้ อ่างเช่นหากกล้องจับภาพคนกลุ่มใหญ่กำลังเดินข้ามถนน กล้องจะยืดระยะเวลาไฟแดงบของรถให้นานขึ้นเพื่อให้คนข้ามถนนได้ และสามารถเปลี่ยนไฟได้ถ้าจู่ๆคนข้ามถนนเกิดเปลี่ยนใจไม่อยากข้ามขึ้นมา ส่วนเรื่องกล้องไม่ต้องกังวลเพราะกล้องจะไม่มีการบันทึกภาพมันจะทำหน้าที่คล้ายเครื่องเซนเซอร์ดูคนเท่านั้นเอง

สำหรับในเวียนนาได้มีการลองติดตั้งสัญญาณไฟนี้จากบริษัท Günther Pincher เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพวกเขาตั้งในจะนะระบบใหม่นี้ติดแทนที่สัญญาณไฟแบบกดปุ่มให้เสร็จสิ้นภายในปี 2020 มันอาจจะต้องใช้เวลาอีกนานหากจะขยายสัญญาณไฟจราจรแบบใหม่ทั่วโลก แต่ไม่แน่สักวันหนึ่งระบบไฟข้ามถนนทั่วโลกอาจเป็นแบบนี้ก็ได้

อ้างอิง