12 พฤศจิกายน Air Protein เปิดตัวเนื้อสังเคราะห์ที่ทำจากอากาศเพื่อนำมาทำเป็นเบอร์เกอร์ เนื้อไก่ ไก่งวง หรือเนื้อแบบอื่น ๆ ตามที่ต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากอากาศมาจัดทำเป็นพาสต้าที่เต็มด้วยโปรตีน ธัญพืช และเครื่องดื่ม

Air Protein เป็นบริษัทในเครือของ Kiverdi ที่แปลงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น พลาสติกและดิน ซึ่ง Air Protein มีแนวคิดว่าหากสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวสามารถเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นสารอาหารได้ ดังนั้นมนุษย์อย่างเราก็ต้องทำได้

ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์สังเคราะห์นี้มีโปรตีนที่สมบูรณ์เพราะประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด เกิดจากการสกัดส่วนประกอบของคาร์บอนไดออกไซด์ ออกซิเจน และไนโตรเจนที่มีอยู่ในอากาศออกมาได้เหมือนกับผงโปรตีน จากนั้นนำมาผสมกับน้ำและสารอาหาร แล้วนำมาหมักและแปลงองค์ประกอบออกมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่กินได้ รวมทั้งได้เสริมวิตามินและวิตามินบี 12 ที่พบได้ในเนื้อสัตว์

ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้สร้างผลิตภัณฑ์เนื้อสังเคราะห์ออกมาวางจำหน่าย จึงยังฟันธงไม่ได้ว่าเนื้อสังเคราะห์จะดีเทียบเท่าเนื้อสัตว์จริงหรือไม่ และจะได้การรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้บริโภคเนื้อสัตว์ที่ใช้เซลล์เป็นอาหารได้หรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส