น่าสงสารเด็กน้อยที่ติดเชื้อเอดส์มาจากท้องแม่ ซึ่งทุกปีจะมีทารก (เด็กแรกเกิดถึง 12 เดือน) และเด็กวัยหัดเดิน (อายุ 1 – 3 ปี) ประมาณ 80,000 คนที่เสียชีวิตจากโรคเอดส์ แม้จะมียาต้านเอชไอวีออกมาแต่จะเป็นยาชนิดเม็ดหรือน้ำเชื่อมที่มีกลิ่นเหม็นจากแอลกอฮอล์ ซึ่งยากมากสำหรับเด็กวัยหัดเดินจะกินยาเหล่านี้ได้

ล่าสุด Cipla ผู้ผลิตยาของอินเดียได้นำเสนอ Quadrimune ยาด้านเชื้อเอชไอวีรสสตรอว์เบอร์รีสำหรับเด็ก และยาต้านเชื้อเอชไอวีของ Cipla ที่มีออกมาทั้ง 4 รายการตอนนี้ไม่จำเป็นต้องแช่แข็ง ซึ่งช่วยแก้ปัญหาสำหรับพื้นที่แอฟริกาที่มีอุณหภูมิอบอุ่นและกระแสไฟฟ้าไม่สม่ำเสมอ (ศัพท์ทางการแพทย์)

ยา Quadrimune สุดยอดตรงที่มีที่ค่าใช้จ่ายต่อวันน้อยกว่า 1 ดอลลาร์ (ประมาณ 30 บาท)ในเด็กน้ำหนักตัวอยู่ระหว่าง 9 – 13.6 กก. (20 – 30 pounds) และค่าใช้จ่ายต่อวัน 50 Cents (ประมาณ 15 บาท)  สำหรับเด็กเล็ก (3 – 6 ปี) รวมทั้งออกแบบให้กินง่ายสำหรับคนทั่วไปจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยชีวิตได้หลายพันคน

ขณะนี้ยา Quadrimune กำลังอยู่ในขั้นตอนทบทวนโดยองค์การอาหารและยา (FDA : Food and Drug Administration) จะทราบผลอนุมัติในปี 2563 ก็ต้องภาวนาให้ประกาศใช้อย่างโดยเร็ว เพราะเวลาที่ผ่านไปในแต่ละวินาทีนั้นย่อมมีผลต่อชีวิตของเด็ก โดยเฉพาะในประเทศแถบแอฟริกาตอนใต้ที่อัตราการติดเชื้อในหญิงตั้งครรภ์สูงถึงร้อยละ 30 – 40 ต่างจากสหรัฐอเมริกาที่เสี่ยงแค่ร้อยละ 2 เท่านั้น

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส