หากคุณคิดจะชวนใครไปนั่งกินข้าวหรือนอนริมทะเลรับแสงจันทร์ ขอแนะนำค่ำคืนแห่งความงดงามจากแสงจันทร์ยามเต็มดวง เมื่อแสงสะท้อนผืนน้ำวิบวับแลดูน่าเพลิดเพลินไปทั้งคืน จันทร์เต็มดวงในคืนที่ 9 มี.ค. นี้ หรือที่เรียกว่า “Worm moon” ได้มีความพิเศษ คือ เราจะเห็นจันทร์เต็มดวงที่ใกล้โลกที่มีมุมมองขนาดใหญ่กว่าปกติ หรือเรียกว่า Supermoon เกิดขึ้นเพราะเป็นจันทร์เต็มดวงในช่วงจุดปลายระยะทางวงโคจรของดวงจันทร์ได้เข้าใกล้โลกที่เป็นจุดศูนย์กลางมากที่สุด หรือที่เรียกว่า Perigee จึงทำให้เราเห็นจันทร์เต็มดวงแบบใกล้ ๆ ในมุมมองขนาดใหญ่และแสงเจิดจ้ากว่าจันทร์เต็มดวงปกติทั่วไป

บันทึก Almanac เป็นเหมือนปฏิทินประจำปีของเกษตรกร คนเดินเรือหรือนักดาราศาสตร์ ที่แสดงวันเวลา เหตุการณ์ สภาพอากาศ ตารางน้ำขึ้นน้ำลง กระแสน้ำ และเทศกาลทางศาสนา ซึ่ง Almanac ของปีนี้ได้ระบุว่าดวงจันทร์จะเต็มดวงสมบูรณ์สูงสุดในวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม เวลา 22:48 น. และจะโคจรไปยังจุดปลายที่ใกล้โลกที่สุด (Perigee) ในวันเดียวกันที่เวลา 23:31 น. แต่ถ้าใครคิวไม่ว่าง NASA ให้ข้อมูลว่าสามารถดูปรากฏการณ์จันทร์เต็มดวงแบบใหญ่เว่อร์ได้ตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ไปจนถึงคืนวันอังคาร

บันทึก Almanac จะเรียกจันทร์เต็มดวงของแต่ละเดือนแตกต่างกัน เพื่อให้จดจำได้ง่าย ซึ่งเดือนมีนาคมจะมีชื่อเรียกว่า Worm moon ทราบกันแล้วใครมีแผนที่จะไปชมจันทร์ก็เตรียมความพร้อมเอาไว้ได้เลย ที่สำคัญอย่าไปในที่คนพลุกพล่านจนนำไวรัสโคโรนามาเป็นของแถมก็แล้วกัน

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส