เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้คนค้นหาอาหารเสริม ยา หรือสมุนไพรมาทานป้องกัน โดยเฉพาะ “ฟ้าทะลายโจร” ที่ตอนนี้เริ่มขาดตลาดเพราะมีความเชื่อว่าสามารถป้องกัน Covid-19 ได้

ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามขอความร่วมมือทดลองสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อหาแนวทางรักษา Covid-19 เพิ่มเติม ซึ่งวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกถึงการทดลองครั้งนี้ ว่า เป็นความร่วมมือระหว่าง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ องค์การเภสัชกรรม เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำ “ฟ้าทะลายโจร” ซึ่งเป็นยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ต้านการอักเสบ และต้านไวรัส โดยเฉพาะไวรัสในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ โดยนำมาทดลองว่าจะสามารถต้าน Covid-19 ได้หรือไม่

โดยการวิจัยในอดีตพบว่า “ฟ้าทะลายโจร” มีสารที่ชื่อว่า “Andrographolide” ซึ่งสารชนิดนี้ หากสกัดมาเป็นสารเดี่ยวได้ จะมีความสามารถในการช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าเซลล์ ป้องกันการแบ่งตัวของไวรัสได้ อย่างไรก็ตาม การทดลองในผู้ป่วยนั้นต้องใช้ระยะเวลา 1 เดือนเพื่อรู้ผล ที่ต้องระวังคือ การหาซื้อฟ้าทะลายโจรมารับประทานอาจเป็นอันตรายได้ เนื่องจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็น หากทานเกิน 2 วันอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้

ทั้งนี้เอง กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ได้แนะนำวิธีการรับประทานฟ้าทะลายโจรรวมถึงประโยชน์ที่จะได้รับอย่างถูกต้อง ตามหลักวิทยาศาสตร์ ดังนี้

ทั้งนี้ใครที่กำลังมองหาซื้อฟ้าทะลายโจรมารับประทานก็ขอให้เบรกก่อน เพราะนอกจากจะไม่มีงานวิจัยรองรับเรื่องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันหรือรักษา Covid-19 ได้แล้ว การกินติดต่อกันนาน ๆ มีแต่จะเป็นผลเสียอีกด้วย

อ้างอิง 1 2 3