NASA ได้จับมือกับ Astrobotic ได้การส่งหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า Volatiles Investigating Polar Exploration Rover หรือ VIPER ไปยังดวงจันทร์ในปี 2023 เพื่อค้นหาปริมาณความเข้มข้นของน้ำแข็งบนพื้นผิวของดวงจันทร์ โดยมูลค่าของสัญญาในครั้งนี้สูงถึง 199.5 ล้านดอลลาร์ในการดำเนินการ

NASA และ Astrobotic จะปล่อยหุ่นยนต์ VIPER ลงสู่ดวงจันทร์ในปี 2023 พร้อมกับภารกิจระยะยาว 100 วัน พร้อมเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ 4 อย่างในการตรวจสอบหาแหล่งน้ำ เพื่อให้ทราบว่าบนดวงจันทร์จะมีแหล่งน้ำเพียงพอหรือไม่ หากวันหนึ่งเกิดจำเป็นต้องย้ายไปอยู่บนดวงจันทร์ เครื่องมือบางอย่างจะถูกส่งไปยังดวงจันทร์ล่วงหน้าโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Lunar Payload Services (CLPS) ของ NASA

John Thornton, CEO ของ Astrobotic กล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติและความรับผิดชอบอย่างมากที่ NASA เลือกเราเพื่อทำภารกิจที่มีความสำคัญระดับชาติเช่นนี้”

อันที่จริงนี่ไม่ใช่การร่วมมือกันครั้งแรกระหว่าง NASA และ Astrobotic ก่อนหน้านี้ Astrobotic ได้รับมอบหมายให้ส่งสิ่งของถึง 14 อย่างขึ้นไปบนดวงจันทร์มาแล้วบริเวณปล่องภูเขาไฟของดวงจันทร์ หรือ Lacus Mortis ในเดือนกรกฎาคม 2021 นี้ อีกทั้งทั้งคู่ยังมีแผนร่วมกันสร้างรถ MoonRanger สำหรับสร้างแผนที่ 3 มิติของพื้นผิวดวงจันทร์ในอนาคตอีกด้วย

อ้างอิง Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส