4 ส.ค. โครงการพัฒนาต้นแบบ Starship ของ SpaceX ที่มีเป้าหมายสำหรับขนส่งลูกเรือหรือสัมภาระออกสู่วงโคจรของโลกแล้วมุ่งหน้าไปยังดวงจันทร์และดวงอังคารได้ประสบความสำเร็จไปอีกขั้น เมื่อต้นแบบ Starship SN5 สามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าที่ศูนย์ทดสอบใน Boca Chica ได้สูง 150 ม. ด้วยการทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์ Raptor SN27 เพียงตัวเดียวให้ทำงานและขับดัน SN5 ลอยพุ่งขึ้นไปในระยะต่ำและกลับมาลงจอดในแนวตั้งได้อย่างนิ่มนวลที่ไม่ไกลจากฐานปล่อย

สัปดาห์นี้โครงการ Starship มีความคืบหน้าให้เราได้ติดตามกันต่อ ซึ่งวันอาทิตย์นี้ Starship SN6 จะทำการทดสอบ Static Fire ด้วยเครื่องยนต์ Raptor SN29 และปลายสัปดาห์จะทำการทดสอบบินระยะสั้น 150 ม. อีกครั้ง

SpaceX เคยสร้างต้นแบบ Starship รุ่นก่อนที่เรียกว่า Starhopper ซึ่งเคยผ่านการบินทดสอบในระดับความสูง 150 เมตรเมื่อปีที่แล้ว หลังจาก Starhopper ก็ได้มีการสร้างยานต้นแบบใหม่ที่เรียกว่า Starship Mark 1 หรือ MK1 ซึ่งซีอีโอสัญญาว่าจะสามารถบินขึ้นไปที่ระยะ 65,000 ฟุตหรือประมาณ 20 กิโลเมตรแล้วกลับมาและลงจอด แต่ MK1 ได้พังเสียหายในการทดสอบแรงดันของถังเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019

ต่อมา SpaceX ได้สร้างต้นแบบ Starship ที่มีขนาดใหญ่ สำหรับปล่อยตัวในแนวตั้งแล้วกลับมาลงจอดในแนวตั้งเพื่อใช้ใหม่ได้ ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับภารกิจบินสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร ทั้งนี้ SpaceX ได้สร้างต้นแบบไว้หลายรุ่นตั้งแต่ SN1 แล้วมีการปรับปรุงเล็กน้อยไปจนถึงประมาณ SN20 เพื่อให้ได้ Starship V1.0 ที่สมบูรณ์ ในเดือนกุมภาพันธ์ได้เริ่มทดสอบ Starship SN1 เรื่อยมาจนถึง Starship SN4 ในเดือนพฤษภาคมแต่ก็ยังไม่สามารถผ่านการทดสอบบินระยะสั้นที่ 150 ม. ได้ จนปลายเดือนกรกฎาคม Starship SN5 ได้ผ่านการทดสอบ Static fire และผ่านการบินทดสอบในระยะต่ำ 150 ม. ในที่สุด

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส