ผลโพลที่น่าตกใจนี้เปิดเผยโดย SimpleTexting บริษัทเอเยนซี่ ที่ทำวิจัยการตลาด ได้ทำแบบสอบถามชาวอเมริกันที่มีสมาร์ตโฟนเป็นของตัวเองกว่า 1,000 คน จาก 50 รัฐทั่วอเมริกาว่า

“ถ้าต้องรักษาสมาร์ตโฟนไว้ พวกเขาจะยอมห่างจากอะไรได้บ้างเป็นเวลา 1 เดือน”

จากผลสำรวจนี้ ได้คำตอบที่น่าประหลาดใจหลายอย่างเช่น ในจำนวนนี้มี 40% บอกว่าถ้าต้องให้เลือกห่างจากหมากับสมาร์ตโฟนเป็นเวลา 1 เดือน เขายอมเลือกสมาร์ตโฟน คนรักหมาอย่าเพิ่งหงุดหงิดไปกับรสนิยมของชาวอเมริกันกลุ่มนี้ เพราะว่าการยอมเลิกเลี้ยงหมาไม่ใช่ทางเลือกอันดับ 1 ของคนติดสมาร์ตโฟน เพราะอันดับ 1 อยู่ที่จำนวน 72% กลุ่มนี้บอกว่ายอมเลิกดื่มแอลกอฮอลล์เป็นเวลา 1 เดือนเลย เพื่อขอเลือกอยู่กับสมาร์ตโฟน โอ้โห! ไม่ลงแดงเหรอนั่น อีกกลุ่มใหญ่อยู่ที่ 64% กลุ่มนี้บอกว่ายอมไม่กินกาแฟเป็นเวลา 1 เดือนก็ได้ เพื่อขอเก็บสมาร์ตโฟนไว้

SimpleTexting บริษัทผู้ทำการสำรวจ

อย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่าคนอเมริกันติดสมาร์ตโฟนกันขนาดหนัก ก็มีตัวเลือกที่สำคัญกว่าอยู่เหมือนกัน ที่พวกเขาไม่ยอมแลกเพื่อสมาร์ตโฟน กลุ่มนี้มีจำนวน 53% และสิ่งที่เขาให้ความสำคัญกว่าสมาร์ตโฟนก็คือ “การมีเซ็กส์” กลุ่มนี้บอกเลยว่าพวกเขาขาดสมาร์ตโฟนตลอด 1 เดือนได้ แต่พวกเขาอดมีเซ็กส์นานขนาดนั้นไม่ได้

นอกเหนือจากเรื่องสัตว์เลี้ยง และเครื่องดื่มแล้ว ก็ยังมีถามไปถึงกิจกรรมโปรดต่าง ๆ ด้วย ว่าถ้าต้องหยุดกิจกรรมโปรดเป็นเวลา 1 เดือนแลกกับการมีสมาร์ตโฟน พวกเขาจะยอมแลกกับอะไรบ้าง คำตอบอันดับ 1 อยู่ที่ 57% กลุ่มนี้รักการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นชีวิตจิตใจ แต่ถ้าต้องแลกกับการมีสมาร์ตโฟนพวกเขายอมหยุดช้อปออนไลน์สักเดือนหนึ่งก็ได้นะ อันดับ 2 อยู่ที่ 39% กลุ่มนี้บอกว่าพวกเขารักการท่องเที่ยวในวันหยุด แต่พวกเขารักสมาร์ตโฟนมากกว่า ขอยอมหยุดเที่ยว 1 เดือนก็ได้

ผู้เขียนมองว่าคำถามยังไม่ครบถ้วนดีนะ เพราะตกคำถามสำคัญไป ว่าถ้าต้องแลกกับแมว จะออกมาที่กี่เปอร์เซ็นต์ วัดกันให้ชัด ๆ ไปว่าพลังของทาสแมว จะชนะทาสหมา หรือเปล่านะ

อ้างอิง