วิทยาการในโลกทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าก้าวไกลไปกว่ามนุษย์จะคาดคิด แม้แต่อุปกรณ์ธรรมดา ๆ บางอย่างก็สามารถถูกต่อยอดด้วยความคิดสุดสร้างสรรค์ จนนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ที่เกินคาดคิดแถมยังมีประโยชน์สำหรับกลุ่มคนบางกลุ่มด้วย ซึ่งวันนี้ Beartai ขอหยิบเอา “ถุงมือ” จากโลกอนาคตสองแบบที่เพิ่งถูกคิดค้นล่าสุดมาอัปเดตให้ไม่ตกเทรนด์กัน ทั้งถุงมือสัมผัสมเหมือนมนุษย์ไว้ใช้คลายเหงาและถุงมือ VR ที่เอาไว้ใช้จับสัมผัสในโลกเสมือนจริง

ถุงมือ “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกันน”

ถุงมือประเภทแรกจัดให้สำหรับคนโสดขี้เหงาในช่วงหน้าหนาวปลายปีแบบนี้ สำนักข่าว CNET รายงานว่า หุ่นยนตร์ถุงมือที่ชื่อ “Osampo Kanojo” ถูกสร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น โดยสร้างให้มีสัมผัสคล้ายมือคนมากที่สุด ในส่วนของฝ่ามือจะทำมาจากเจลที่มีความอ่อนนุ่มและยืดหยุ่น ล้ำไปกว่านั้นถุงมือยังสามารถปล่อยของเหลวผ่านรูขุมขนให้คล้ายเหงื่อจริง ๆ  นอกจากนี้ ในหุ่นยนต์มือยังได้บรรจุเซนเซอร์ความดันไว้ด้านใน เมื่อผู้จับบีบฝ่ามือของหุ่นยนต์ มอเตอร์ก็จะทำงานและจะบีบมือคุณกลับทันที

และถ้าคิดว่าแค่นี้ถุงมือ Osampo Kanojo พิเศษแล้ว ขอบอกว่าคุณคิดผิด เพราะผู้สร้างยังติดตั้งลำโพงขนาดเล็กที่จะเล่นเสียงเดินเท้าของคนข้าง ๆ รวมถึงเสียงหายใจแผ่ว ๆ และมีการปล่อยกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของแชมพูผู้หญิงออกมาด้วย นอกจากนี้ผู้สร้างก็ยังประดิษฐ์หุ่นยนต์มือของผู้ชายออกมาเช่นกัน ซึ่งมีลักษณะคล้ายมือผู้หญิงทุกประการ เว้นแต่กลิ่นที่ปล่อยออกมาจะแตกต่างไป (มาถึงตรงนี้ไม่แน่ใจว่าจะรู้สึกอบอุ่นหรือหลอนเหมือนมีสิ่งที่มองไม่เห็นคอยตามอยู่มากกว่าหรือเปล่า?) ผู้สร้าง Osampo Kanojo กล่าวว่า พวกเขาหวังว่าถุงมือนี้จะช่วยปลอบประโลมผู้ใช้ให้ผ่อนคลายคลายจากความเครียดและความเหงา

ถุงมือจับของในโลกเสมือน

ส่วนนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอร์แนลก็ได้คิดค้นถุงมือที่ใช้งานเพื่อจับสิ่งของในโลกเสมือนได้แล้วโดยถุงมือนี้ได้ติดตั้งเซนเซอร์ที่ทำจากเส้นใยแก้วนำแสงยืดหดได้ และจะตรวจจับการทำงานของนิ้วที่ใส่ถุงมืออยู่ เพื่อประมวลผลผ่านการจับทิศทางและพฤติกรรมของมือที่ได้หยิบสิ่งของนั้น ๆ ทั้งรูปทรงมือ การกด การงอ และการยืดผ่านการจับเส้นทางการเคลื่อนไหวของแสง โดยมันจะส่งข้อมูลการเคลื่อนไหวของมือเข้าไปแปรผลในระบบคอมพิวเตอร์อีกทีหนึ่ง

ลองคิดว่าถ้าคุณมีเครื่องมือเป็นถุงมือนี้ที่จะช่วยสอนการซ่อมรถ หรือเปลี่ยนยางรถในโลกเสมือนจริง ที่ถุงมือนี้จะสามารถวัดค่าการออกแรงมือของคุณ สามารถบอกให้คุณ “บิดตรงนี้และหยุด” คิดดูว่ามันจะน่าอัศจรรย์ขนาดไหน? ถุงมือชิ้นนี้ใช้ต้นทุนสร้างที่ไม่ได้สูงมาก ประกอบไปด้วยเทคโนโลยีบลูทูธในการส่งข้อมูล แบตเตอรี่ลิเธียมในการเป็นแหล่งพลังงาน และไฟ LED มาประกอบเข้าด้วยกัน ผมหวังว่ามันอาจนำไปต่อยอดในวงการการแพทย์ รวมไปถึงการทำกายภาพบำบัดได้ในเร็ว ๆ นี้” Rob Shepard ศาสตราจารย์ด้านวิศกรรมของคอร์แนล ผู้ทำวิจัยและพัฒนาถุงมือชิ้นนี้เล่าให้ฟัง

เซนเซอร์ขนาดเล็กมากที่ทำจากเส้นใยแก้วนำแสงยืดหดได้ ทำหน้าที่ตรวจจับการทำงานของนิ้วที่ใส่ถุงมืออยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส