7 ธันวาคม แคปซูลอวกาศ Starliner ของโบอิ้งสามารถทดสอบระบบลงจอดด้วยร่วมชูชีพจากความสูงที่ 35,000 ฟุต (10.66 กม.) ดิ่งลงมาจอดสู่พื้นโลกในทะเลทรายนิวเม็กซิโกได้อย่างปลอดภัย เพื่อปูทางสู่เที่ยวบินการทดสอบส่งลูกเรือไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในอนาคต

ระบบการลงจอดของแคปซูลอวกาศ Starliner เป็นการผลิตระบบการลงจอดบนบกครั้งแรกของสหรัฐฯ โดยใช้ร่มชูชีพช่วยชะลอความเร็วในการดิ่งตกลงมาและมีถุงลมนิรภัยหลายชั้นสำหรับรองรับแรงกระแทกบนพื้นแข็ง ซึ่งไม่เหมือนกับแคปซูล Dragon ของ SpaceX ที่ใช้ระบบการลงจอดในน้ำ

การทดสอบครั้งนี้เพื่อต้องการให้แน่ใจว่าระบบร่มชูชีพจะสามารถช่วยให้แคปซูลอวกาศ Starliner พานักบินอวกาศกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติลงมาจอดบนโลกได้อย่างนุ่มนวล

ภารกิจต่อไป Starliner จะเข้าสู่การทดสอบ Orbital Flight Test ครั้งที่ 2 ในช่วงต้นปี 2021 หลังจากที่แคปซูลอวกาศ Starliner ไม่สามารถสำเร็จภารกิจ First Orbital flight Test (OFT) เมื่อธันวาคม 2019 ในการทดสอบการบินสู่วงโคจรโดยไม่มีลูกเรือเป็นครั้งแรก ซึ่งมีความผิดพลาดในบางส่วน คือ ขณะที่ส่งแคปซูลไปยังสถานีอวกาศนานาชาติกลับพลาดใช้เชื้อเพลิงมากเกินไปจนอยู่ในวงโคจรที่ผิด จึงทำให้ต้องเดินทางกลับสู่โลกก่อนที่จะไปถึง แต่ก็สามารถกลับมาลงจอดได้อย่างปลอดภัย

หาก Starliner สามารถผ่านการทดสอบในภารกิจ Orbital Flight Test ครั้งที่ 2 โดยบินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติและกลับมาสู่โลกได้สำเร็จ (โดยไม่ลูกเรือ) หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การทดสอบเที่ยวบินส่งลูกเรือครั้งแรก (First crewed test flight) และผ่านการรับรองจาก NASA ในการเข้าร่วมโครงการขนส่งลูกเรือเชิงพาณิชย์ (Commercial Crew Program) เพื่อส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติได้เช่นเดียวกับแคปซูล Dragon ของ SpaceX ต่อไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส