เรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควรเลยจากข่าวลือของ iPhone Ultra ที่ ‘ดูเหมือนว่า’ จะกลายมาเป็นตัวตายตัวแทนของ iPhone Pro Max ในการเปิดตัว iPhone ครั้งต่อไป ซึ่งข่าวลือนี้ออกมาในขณะที่ iPhone 14 Pro Max ยังอายุได้แค่ไม่ถึงครึ่งปีด้วยซ้ำ

ในข่าวที่เล็ดลอดออกมานั้นบอกว่า iPhone Ultra จะกลายเป็นตัวแทนของรุ่น iPhone Pro Max เพราะ Apple กำลังปรับเปลี่ยนแนวทางของสมาร์ตโฟนรุ่นพรีเมียม แต่ก็ต้องบอกว่าคงต้องอดใจรอกันสักแป๊บหนึ่ง รายงานล่าสุดก็บอกเหมือนกันว่าเร็วที่สุดก็คงได้เห็นในช่วงปี 2024 หรือน่าจะเป็น iPhone 16 เป็นต้นไปมากกว่าปีนี้

แต่ยังไงก็ตาม การมาของ iPhone Ultra ในจักรวาล iPhone ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ดี ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นได้เห็นความแตกต่างที่ค่อนข้างชัดเจนระหว่าง iPhone 14 และ iPhone 14 Pro ซึ่งถ้าไม่มีอะไรหักมุม iPhone 15 ก็คงจะเป็นเหมือนปีนี้แหละ เพียงแต่ว่าถ้ามีรุ่น Ultra ขึ้นมา ทีนี้เราอาจจะเห็นความ Ultra ที่ไม่มีในรุ่น Pro ก็ได้ (ซึ่งต่อจากนี้เราจะขอทึกทักเอาว่า Ultra มาในปีนี้ละกันนะครับ)

เดี๋ยวลองมาดูกันว่าข่าวที่ออกมาเกี่ยวกับเจ้า iPhone 15 Ultra นี้จะมีอะไรบ้าง

ราคาและวันเปิดตัว

ข่าวลือเกี่ยว iPhone Ultra นั้นมีมาสักพักหนึ่งแล้ว ก็จะมีการคอนเฟิร์มที่ค่อนข้างชัดเจนจาก มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) นักข่าวจากสื่อชื่อดังของ Bloomberg ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Apple ทวีตบอกว่า

“Ultra มาแล้วใน Apple Watch วันนี้ คาดว่า iPhone ก็น่าจะมีเหมือนกันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”

กั๊ว หมิงจี (Ming-Chi Kuo) นักวิเคราะห์ที่มีประวัติให้ข้อมูลสินค้าใหม่แอปเปิลถูกต้องอยู่บ่อยครั้งก็คาดไปในทางเดียวกันว่าตอนนี้ความแตกต่างที่เราเห็นใน iPhone 14 กับ iPhone 14 Pro นั้นเริ่มมีความชัดเจน แล้วต่อไปในตัว Pro กับ Pro Max ก็น่าจะมีความแตกต่างมากขึ้นกว่าแค่หน้าจอและฟีเจอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นเดียวกัน

ส่วนราคาของ iPhone Ultra น่าจะแพงขึ้นไปกว่า iPhone Pro Max อีกประมาณ 100-200 เหรียญ หรือราว ๆ 3,500 – 7,000 บาท ในเวอร์ชันเริ่มต้น เพื่อจะสร้างความแตกต่างระหว่างรุ่น Pro และรุ่น ธรรมดา และผลักดันยอดขายของรุ่นธรรมดาให้สูงขึ้นด้วย

เกอร์แมนบอกว่ามีความเป็นไปได้อีกอย่างคือ Apple จะตัด iPhone Plus ออกไปเลย แล้วเพิ่มรุ่น Ultra เข้ามา เพราะฉะนั้นรุ่นที่จะมีวางขายก็จะเป็น iPhone, iPhone Pro, iPhone Pro Max และ iPhone Ultra ไปเลย ทำให้มีรุ่นเริ่มต้นเพียงรุ่นเดียว นอกนั้นก็คือรุ่นพรีเมียมที่ราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ทิม คุก (Tim Cook) กล่าวไว้ในการรายงานผลประกอบการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 บอกว่าลูกค้าพร้อมจะจ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อจะได้ iPhone ที่ดีที่สุดมาครอบครอง ซึ่งตรงนี้ก็สอดคล้องกับแนวคิดของตัว iPhone Ultra เช่นเดียวกัน

อย่างเร็วที่สุดที่เราจะเป็น iPhone Ultra ก็น่าจะเป็นช่วงกันยายน 2023 พร้อมกับการเปิดตัวของ iPhone รุ่นอื่น ๆ เหมือนอย่างทุกปี แต่ความเป็นไปได้อาจจะไม่มากเท่าไหร่ เพราะนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะคาดการณ์ไปในปี 2024 ซะมากกว่า

ดีไซน์และหน้าจอ

ขนาดหน้าจอน่าจะยังคงเป็น 6.7 นิ้วเหมือนกับ iPhone Pro Max แต่เราน่าจะเห็นเทคโนโลยีล่าสุดของหน้าจอจาก Samsung ที่ดีกว่า Galaxy S23 Ultra ซึ่งอาจจะมีความสว่างมากกว่า 2,500 Nits ซึ่งจะดีกว่าโทรศัพท์ทุกรุ่นที่มีอยู่ในตลาด ส่วนขอบของตัวเครื่องจจะมีความโค้งเพื่อให้กระชับมือมากขึ้น แต่หน้าจอยังคงแบนเหมือนรุ่นอื่น ๆ

ดีไซน์อีกอย่างที่เรามีโอกาสจะเห็นคือวัสดุที่ใช้ทำตัวเครื่องจะมีความพรีเมียมมากขึ้นโดยเป็นไปใช้ไทเทเนียม (ซึ่งข่าวลือนี้เคยมีคนบอกว่าจะมา iPhone 14 Pro แต่ไม่เกิดขึ้น) ถ้าเกิดขึ้นจริงก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทานของตัวเครื่องอย่างสมชื่อ Ultra

สิ่งที่คาดหวังอีกอย่างที่หลาย ๆ คนน่าจะอยากเห็นคือการเปลี่ยนไปใช้ USB-C เหมือนกับเจ้าอื่น ๆ สักที แต่สำหรับตัว Ultra อาจจะได้สิ่งที่เพิ่มมาคือความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล ส่วนรุ่นธรรมดาก็จะได้แค่พอร์ต USB-C และความเร็วทั่วไปเท่านั้น

หรือบางที iPhone Ultra อาจจะข้ามขีดของการใช้พอร์ตไปเป็นไร้พอร์ตเลยก็ได้ ข่าวลือนี้มีมานานหลายปีแล้วแต่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ถ้ามันจะเกิดก็คงไม่แปลกถ้าจะมาพร้อมกับ iPhone Ultra เพราะมันก็เป็นก้าวใหญ่ของการเปลี่ยนดีไซน์เช่นเดียวกัน

ข่าวลืออีกอันหนึ่งที่ กั๊ว หมิงจี คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นกับ iPhone Ultra คือปุ่มแบบเดิมอย่างปุ่ม Power หรือเร่ง/ลดเสียงจะหายไป กลายเป็นปุ่มแบบ Solid-State ที่จะตอบสนองด้วย Taptic Engines (เหมือนเวลาพิมพ์บนหน้าจอ)

กล้องถ่ายรูป

แน่นอนว่ากล้องถ่ายรูปเป็นส่วนสำคัญของ iPhone (และสมาร์ตโฟนอื่น ๆ) ไปแล้วในเวลานี้ เพราะฉะนั้น iPhone Ultra ก็น่าจะเห็นอัพเดตที่ใหญ่มาก ๆ เช่นกัน แต่ก็ยังไม่ได้มีรายละเอียดแบบชัดเจนออกมาว่าจะเปลี่ยนตรงไหนบ้าง

แต่ความเป็นไปได้คือการใช้กล้อง Periscope หรือเรียกกันในภาษาไทยว่า กล้องปริทรรศน์ แทนที่จะเป็น Telescope ที่จำกัดการซูมอยู่ที่ 3 เท่าอย่างใน iPhone 14 Pro ในเวลานี้ ฟีเจอร์กล้องปริทรรศน์นี้ถูกเอามาใช้ใน Galaxy S22 Ultra และ S23 Ultra ที่มีระยะซูมสูงมาก กั๊ว หมิงจี คาดว่าถ้าเอามาใช้ใน iPhone Ultra น่าจะเพิ่มระยะซูมไปได้เป็น 5-6 เท่าเลยทีเดียว

ส่วนกล้องหน้าก็อาจจะเป็น 2 เลนส์ทำให้การถ่ายมุมกว้างเซลฟี่นั้นสะดวกง่ายขึ้นและนำไปใช้กับส่วนของ Augmented Reality ได้ด้วย รายงานจาก Nikkei บอกว่าตอนนี้ Apple น่าจะกำลังร่วมมือกับ Sony สำหรับกล้องของ iPhone 15 และใช้เซนเซอร์ที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าของ Sony ด้วย (แต่ตัวนี้อาจจะมาทุกรุ่นมากกว่าแค่รุ่น Ultra)

ประสิทธิภาพและฟีเจอร์อื่น ๆ

ก่อนที่ iPhone 14 จะเปิดตัว ข่าวลือมีมาอย่างหนาหูว่าต่อไป Apple จะเริ่มใช้ชิปในเครื่องที่แตกต่างกันเพื่อสร้างความแตกต่างของแต่ละโมเดล นั่นหมายความว่าถ้ามี iPhone Ultra เกิดขึ้น โมเดลอื่น ๆ น่าจะมีชิปที่ประมวลผลได้ช้ากว่าตัวท็อป ถ้ามีการเปิดตัว iPhone 15 Ultra จริงในปีนี้ก็น่าจะมาพร้อมชิปตัวล่าสุด A17 และโมเดลอื่นก็ใช้ A16 ที่เป็นรุ่นปัจจุบันแทน

ประสิทธิภาพและความแรงของชิปจากที่ข่าวออกมาคือเพิ่มขึ้นประมาณ 35%

ความจุของเครื่องจะเริ่มต้นที่ 256 GB มากกว่าโมเดลอื่น ๆ

แน่นอนส่วนของซอฟต์แวร์ก็จะเป็น iOS 17 (แต่ก็ยังไม่มีใครทราบรายละเอียดมากนักว่าจะเป็นยังไง) แต่เราน่าจะเห็นการรองรับอุปกรณ์ VR/AR ที่จะออกมาเร็ว ๆ นี้ด้วย

สุดท้ายแล้วในเวลาอีกเพียงประมาณ 6 เดือน เราจะได้เห็น iPhone Ultra ไหมก็ยังไม่มีใครทราบ จะเป็นปีนี้ หรือปีหน้า หรือจะมีจริง ๆ รึเปล่า ก็ยังฟันธงแบบ 100% ไม่ได้

แต่ถ้า Apple จะเปิดตัว iPhone Ultra จริง ๆ มันจะกลายเป็นรุ่นที่ดีที่สุดของ iPhone มาพร้อมชิปแรงที่สุด ตัวเครื่องทนทาน กล้องซูมมหาศาล ชาร์จเร็ว ไม่มีพอร์ต ไร้ปุ่ม และราคาก็น่าจะแรงที่สุดเช่นกัน

iPhone Ultra จะเป็น iPhone ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา (จนกว่าจะมีรุ่นถัดไป)


ที่มา:
Tom Guide 1 Twitter
Tom Guide 2 Engadget
Mac World Tom Guide 3
Business Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส