‘กิต หรือ Nguyễn Minh Đức (Nguyen Minh Duc) หนุ่มนักศึกษาอายุ 20 ทาเลนต์ beartai CLMV ประจำประเทศเวียดนาม ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเรียนด้านโปรดักชันที่ประเทศไทย แม้ฝันในใจคือการเป็นเบื้องหน้า แต่ที่ผ่านมาก็เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และกราฟิกดีไซน์ จนได้มาเริ่มก้าวแรกของความฝันในการเป็นทาเลนต์ CLMV กิตต้องผ่านอะไรมาบ้าง ไปรู้จักกับเขากันเลย

ทำไมถึงชื่นชอบวงการบันเทิง

ผมเคยทำงานหลากหลายทั้งกราฟิกดีไซน์ สอนภาษาอังกฤษ รวมถึงเคยเรียนกฏหมายที่เวียดนามมาด้วย 1 ปี แต่ผมรู้สึกเป็นตัวเองมากที่สุดตอนทำงานเกี่ยวกับวงการบันเทิง ผมอยากช่วยให้ทุกคนมีความสุข หรือสนุกสนานผ่านงานบันเทิงของผม แน่นอนว่ามันยาก แต่ผมเชื่อว่าถ้าเราชอบทำอะไรจริง ๆ และพยายามอย่างเต็มที่ อะไรก็เป็นไปได้ครับ

ใครคือไอดอลของคุณ

จริง ๆ มันมีหลายคนมากครับ เพราะเรื่องราวแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เลยให้แรงบันดาลใจกับผมในหลาย ๆ มุม แต่ถ้านึกถึงคนแรก… ผมนึกถึง คิม คาดาเชียน (Kim Kardashian) แต่ผมไม่ได้มองดราม่าของเขานะ ผมมองในแง่ว่าเขาไม่ได้มีภูมิหลังที่จะเป็นดาราได้ แต่เขาใช้ความฉลาด ความขยัน พยายามหาวิธีที่เหมาะกับตัวเองในการยืนอยู่ในวงการนี้ จนเขามีทุกอย่างได้

คุณเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษด้วย

ที่เวียดนามถ้าอยากเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียนดี ๆ ต้องใช้สตางค์เยอะมาก ต้องส่งไปตามศูนย์สอนภาษาอังกฤษ ซึ่งผมไม่มีโอกาส หรือเงินมากพอที่จะไปเรียน แต่ผมคิดว่าถ้าเราชอบเรียนจริง ๆ เราก็ต้องพยายาม ที่สำคัญมันจำเป็นและมีประโยชน์ต่อชีวิตในอนาคตด้วย ผมเลยพยายามเรียนด้วยตัวเอง ดูวิดีโอบ้าง อ่านหนังสือบ้างจนสอบ IELST ได้ระดับ 8.0 ก็เลยทำงานพิเศษด้วยการสอนภาษาอังกฤษในราคาที่เหมาะสมเพื่อช่วยให้เด็ก ๆ ที่อาจจะไม่มีทุนมากพอได้มีโอกาสเรียนภาษาอังกฤษครับ

เรียนมหาลัยเพื่อพัฒนางานในวงการบันเทิง

การเรียนมหาลัยใช้เงินเยอะมากครับ แต่โชคดีที่ ม.กรุงเทพ มีสำนักงานที่เวียดนาม แล้วโปรโมตเกี่ยวกับทุนต่าง ๆ ที่นั่น ผมเลยยื่นผลงานเข้ามาจนได้เข้ามาเรียนสาขา Innovative Media Production ที่ประเทศไทย

สาขานี้จะให้นักศึกษาได้เรียนทุกอย่างเกี่ยวกับโปรดักชันเลย ไม่ว่าจะการทำเบื้องหลัง, การออกกอง, การออกแบบ, การทำสคริปต์ มันช่วยให้ทุกคนที่เข้ามาเรียนมีโอกาสได้ลองทำหลาย ๆ ตำแหน่งในงานเบื้องหลัง ซึ่งผมชอบมาก ๆ ครับ หรือถ้าวันหนึ่งผมได้ทำงานเบื้องหน้าจริง ๆ การรู้พื้นฐานงานเบื้องหลังก็จะช่วยให้ผมเข้าใจโพรเซสต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น การจัดแสง หรือมุมกล้องต่าง ๆ การทำงานก็จะยิ่งง่ายต่อทุกคนมากขึ้นครับ

เข้ามาเป็นทาเลนต์ CLMV ได้อย่างไร

อย่างที่ทุกคนรู้กันว่า ม.กรุงเทพ มีโอกาสเรื่องงานบันเทิงเยอะมาก วันหนึ่งเขาส่งโปสเตอร์นี้เข้ามาในกลุ่มไลน์ที่มีนักศึกษาอยู่มากมาย ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้น พอผมอ่านรายละเอียดแล้วก็รู้สึกว่ามันน่าจะเหมาะกับเรา แถมเป็นงานที่เราก็สนใจด้วยก็เลยสมัครเข้ามาครับ โชคดีมาก ๆ ที่ผ่านการคัดเลือกครับ

คุณกับไอทีเกี่ยวข้องกันขนาดไหน

ต้องยอมรับว่าตอนแรกผมเป็นคนที่โลว์เทคมาก ๆ ไม่ไฮเทคเลย ไม่รู้ว่าเครื่องนี้ใช้ยังไง และใช้ทำไม แต่พอเราได้เข้ามาเรียน รวมถึงได้ศึกษาเกี่ยวกับสิ่งที่เราอยากจะทำ ก็เลยรู้ว่าเรื่องไอทีมันสำคัญมาก ๆ มันไม่ใช่เรื่องชอบ หรือไม่ชอบ แต่เป็นเรื่องต้องเรียน เพราะจะทำให้การทำงานเราง่ายขึ้น ก็เลยเริ่มศึกษามากขึ้นครับ 

รวมทั้งผมเป็นกราฟิกดีไซน์ด้วย ถ้ามองย้อนไป ตอนนั้นเราเข้าใจเรื่องไอทีแค่นิดหน่อย งานที่ออกมามันก็เลยมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่ปัจจุบันที่เราเข้าใจมันมากขึ้น ไม่ว่าจะโปรแกรม หรือเครื่องมือต่าง ๆ งานที่ทำก็ดูจะง่ายขึ้น และข้อจำกัดน้อยลงด้วยครับ

ตัวอย่างผลงานด้านกราฟิกดีไซน์ของกิต

คาดหวังอะไรจากการเป็นทาเลนต์ CLMV

ต้องยอมรับก่อนว่านี่เป็นประสบการณ์แรกในการทำงานพิธีกรของผม แต่มันเป็นโอกาสให้ผมได้ทดลอง และใช้สกิลที่มีอยู่ของผม รวมทั้งได้สัมผัสงานในแบบมืออาชีพ ผมจะทำให้ดีที่สุด นอกจากเรื่องความฝันแล้ว ยังช่วยให้ผมได้ส่งต่อข้อมูล และความรู้ดี ๆ สู่คนอื่นด้วย ผมดีใจมาก ๆ ครับ

ถ้าได้คิดคอนเทนต์เอง และเป็นทาเลนต์เองด้วย อยากทำคอนเทนต์อะไร

ผมอยากทำคอนเทนต์ที่ไม่ไกลตัวจากทุกคน หยิบเอาของไอทีใกล้ตัว อาจจะเป็นมือถือ คอมพิวเตอร์ หรือแอปพลิเคชัน หยิบมันมาขยาย ช่วยให้ทุก ๆ คนเปิดใจว่าการใช้ไอที หรือรู้ไอที มันไม่ได้ยาก หรือจำเป็นต้องใช้ความฉลาด ความเก่งขนาดนั้น แล้วเอาเรื่องไอทีเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตจริง เผื่อว่าวันหนึ่งมันจะเปลี่ยนชีวิตของพวกเขาครับ

ช่องทางติดตาม: Instagram

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส