แขกรับเชิญพิเศษในงาน BT Begins เผยทิศทางและการปรับโฉมใหม่ของ beartai ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขึ้นเสวนา แลกเปลี่ยนมุมมองการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน ที่อะไรต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พร้อมสอดแทรกข้อคิดของการทำสื่อในยุคใหม่ ด้วยคำสั้น ๆ สุดกระชับว่า ต้องทำยาก ต้องเร็ว แต่อย่าลืมคุณภาพ

ทำสิ่งยากให้ง่าย

คุณธนินท์เกริ่นถึงการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ที่ทุกอย่างค่อนข้างเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ใครปรับตัวช้าก็อาจโดนแซงหมด เหมือนกับการทำธุรกิจ ที่หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงไม่พ้น ไม่เว้นแม้แต่วงการสื่อที่ต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง สมัยก่อนเราคุ้นเคยกับทีวีหรือวิทยุ ที่มีคู่แข่งไม่กี่ราย แต่สื่อทุกวันนี้ทำได้ง่ายขึ้น มีหลายแพลตฟอร์ม ใคร ๆ ก็เป็นได้ แต่ยิ่งทำง่าย กลับยิ่งยากขึ้น เพราะมีคู่แข่งเต็มไปหมด คุณธนินท์ให้ข้อคิดในการทำอะไร ต้องเริ่มจากของที่ยากที่สุด เพราะคู่แข่งน้อย แล้วทำสิ่งที่ยากให้ง่าย เข้าถึงคนได้มากขึ้น นี่สิถึงจะของจริง

สื่อทุกวันนี้ทำได้ง่ายขึ้น มีหลายแพลตฟอร์ม ใคร ๆ ก็เป็นได้ แต่ยิ่งทำง่าย กลับยิ่งยากขึ้น

ทำเพื่อคนอื่นจะสำเร็จระยะยาว

การทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ต้องทำเรื่องยาก ต้องเร็ว แต่อย่าลืมคุณภาพ ต้องรู้จักเสียสละ รู้จักให้ การจะทำอะไรต้องคิดถึงประโยชน์แก่คนอื่น คนที่ทำให้ประโยชน์ให้สังคมจะสำเร็จได้ในระยะยาว ต้องทำยาก ต้องทำใหญ่ ประเทศต้องได้ประโยชน์ ประชาชนได้ประโยชน์ แล้วบริษัทเราจึงจะได้ประโยชน์ คนที่ทำอะไรแล้วสังคมไม่ได้ประโยชน์ จะเป็นแค่การเปลี่ยนรุ่นแล้วจบไป

ยุคทองของธุรกิจขนาดเล็ก

นอกจากนี้คุณธนินท์ยังกล่าวถึงโอกาสการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กจะเป็นยุคทอง แตกต่างจากสมัยก่อนที่ธุรกิจใหญ่จะได้เปรียบจากการเข้าถึงข้อมูลจากทั่วโลกได้มากกว่า แต่ทุกวันนี้บริษัทเล็กก็สามารถเข้าถึงข้อมูลทั่วโลกได้เช่นกัน ผู้ที่จะสำเร็จได้ต้องมีข้อมูล ยิ่งมีข้อมูลเยอะยิ่งได้เปรียบ ในอนาคตธุรกิจขนาดเล็กจะเกิดขึ้นมากมาย เราจะได้เห็นธุรกิจใหม่ ๆ ที่คาดไม่ถึงมากขึ้น เพราะทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ เถ้าแก่จะเยอะกว่ายุคก่อนหลาย 10 เท่า

เรียนรู้จากคนเก่ง

คุณธนินท์ยังกล่าวถึง BT ในฐานะของผู้ผลิตคอนเทนต์ จะเป็นโอกาสดีที่ได้เรียนรู้จากคนเก่ง ๆ พร้อมแนะนำให้ BT หาคนเก่ง ๆ มาสัมภาษณ์เยอะ ๆ “ผมชอบเรียนรู้จากคนที่ประสบคำว่าสำเร็จ” คุณธนินท์เน้นย้ำนอกจากการเรียนรู้แล้วต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงให้ได้ ผู้นำพร้อมเปลี่ยนแปลง ทีมงานก็ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน รวมถึงต้องเรียนรู้จากคนรุ่นใหม่ตลอดเวลา อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วเสมอ