เดี๋ยวนี้การจะมีสมาร์ตโฟนที่ใช้งานได้ดี รอบด้าน ไม่จำเป็นต้องกำสตางค์บานเบอะอีกต่อไป ถ้าคุณไม่ได้คาดหวังความสามารถเฉพาะทางอะไร ในราคาครึ่งหมื่นชีวิตคุณก็ลื่นไหลได้แล้ว เหมือนกับเครื่องนี้ vivo Y16 สมาร์ตโฟนตัวตึง ราคาไม่ถึง 6 พัน ที่ความสามารถต้องบอกว่าจัดมาได้น่าสนใจ (มาก) ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ที่ดูดีเกินราคา จอใหญ่เต็มตาถึง 6.51 นิ้ว แรม 4GB กล้อง 13 ล้านพิกเซล และ vivo Y16 จะมีอะไรตึง ๆ อีกบ้าง เราไปแบไต๋กันเลย!

ดีไซน์

ปกติแล้วเมื่อพูดถึงสมาร์ตโฟนราคาประหยัด ภาพชินตาที่เรานึกออกคือเครื่องบวม ๆ หนา ๆ เทอะทะ สีแสบ ๆ แต่สำหรับ vivo Y16 นี่แตกต่างออกไปมาก ๆ ตัวเครื่องเรียบหรู ดูแพงเกินราคา บริเวณขอบจอ vivo ระบุว่าเป็นแบบโค้ง 2.5D ส่วนขอบเครื่องก็เป็นขอบตัดแบบมือถือระดับเรือธง แต่ที่เด็ดดวงสุด ๆ ก็คือสี vivo Y16 มีทั้งหมด 2 สีก็คือ Stella Black ดำสะท้อนเงา และ Drizzling Gold ทองสะท้อนแสง ซึ่งเครื่องที่เราได้มารีวิวคือ Drizzling Gold บอกตามตรงว่าดูด้วยตาแล้ว vivo Y16 ดูแพงหมดจดจริง ๆ

กล้อง

มาดูที่กล้องกันบ้าง ถ้าตามสเป็กเลย กล้องให้มา 2 ตัวแบ่งเป็นกล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และกล้องซูเปอร์มาโคร 2 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล มีฟีเจอร์โบเก้ละลายหลังมาให้ ส่วนวิดีโอกล้องหลังจะถ่ายได้ละเอียดสูงสุดที่ 1080p ส่วนกล้องหน้าสูงสุดที่ 1080p เช่นกัน ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอรองรับ HDR และภาพที่ได้จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลย

ภาพจากกล้องหลัง

ในส่วนของกล้องหลังถ้าไม่เปิดโบเก้ ถือว่าเก็บรายละเอียดภาพได้ดีเลย วัตถุจะใกล้หรือไกล เห็นครบแถมมีมิติ และยิ่งถ้าเปิดโบเก้ จะเห็นชัดเลยว่าละลายหลังได้ ช่วยให้จุดโฟกัสที่เราต้องการเด่นชัดขึ้น แถมแสงที่สะท้อนก็ไม่ได้ลอย แต่กลืนเนียนไปกับภาพ

เซลฟีนี่ชวนประทับใจมาก ทั้ง 2 ภาพที่เราโชว์คงตอบคำถามได้มากพอแล้ว ถ้ามองฉากหลังจะเห็นชัดเลยว่าเปิด-ปิด ต่างกันอย่างไร แสง หรือสีก็ไม่ได้ผิดเพี้ยน จุดโฟกัสหลักก็ยังชัดเจน เส้นผมแทบเห็นเป็นเส้นเลย

มาดูที่การถ่ายกลางแจ้งกันบ้าง ภาพซ้ายไม่ได้เปิด HDR ก็ยังสามารถเก็บรอยเมฆได้ แม้จะย้อนแสง แต่หน้าของตัวแบบก็ยังมองเห็น ส่วนสีอาจจะเน้นธรรมชาติไม่ได้สดมากนัก แต่พอเปิด HDR ทุกอย่างที่คลุมเครือก็ชัดเจนขึ้นมา บริเวณใบหน้าสีก็ชัดเจนขึ้น จากรอยเมฆก็กลายเป็นก้อนเมฆเด่นชัด โดยเฉพาะแสงแฟลร์จากที่มองแทบไม่เห็นถ้าไม่ได้สังเกต ก็เป็นเฉดแสงลอยเด่นขึ้นมา ส่วนต้นไม้ใบหญ้าข้างหลังก็เขียวสดอย่างเห็นได้ชัด

คุณมองเห็นร่องรอยขรุขระที่อยู่บนกิ่งไม้ใช่ไหมครับ! มือถือราคาไม่ถึง 6 พัน ถือว่าเก็บรายละเอียดระยะใกล้ได้น่าพอใจเลย ถ้ามองดูดี ๆ เราเห็นรอยไม้ รอยใบ หรือเส้นใยต่างบนใบไม้ได้เลย แถมแสงก็ดูธรรมชาติมาก ๆ รูปซ้ายมือพอลองซูมเข้าไปในโลโก้กระป๋องน้ำดื่มแบไต๋ก็เห็นดีเทลของกระป๋องชัดเจน ในราคาเท่านี้ vivo Y16 ตึงมากครับ

และสุดท้ายคือเรื่องของการโฟกัส เราทดสอบด้วยการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าน่าพอใจ ภาพซ้ายในโฟกัสระยะใกล้เรามองจุดชัดตื้นน็อต หรือกุญแจล็อกเกอร์อย่างชัดเจน พอเป็นแบบโฟกัสระยะไกลจุดชัดลึกด้านหลังก็เด่นขึ้นมา ตัวอักษรที่เคยเบิร์นหายไปก็กลับมาอ่านได้ พูดง่าย ๆ คือมองเห็นมิติภาพชัดลึก – ชัดตื้นได้อย่างชัดเจน

การใช้งานจริง!

ในส่วนของการใช้งานจริง สิ่งที่คนใช้สมาร์ตโฟนเล่นบ่อย ๆ ก็คือเกม ดังนั้นเราเลยทดสอบด้วยการเล่นเกมยอดฮิตอย่าง RoV แล้วปรับทุกอย่างสูงสุดทั้ง FPS, คุณภาพภาพ และการแสดงผล ซึ่ง vivo Y16 ก็ทำได้ดี เล่นได้ลื่นไหลไม่มีปัญหา และด้วยขนาดเครื่องที่ใหญ่ ทำให้การจับถนัดมือมากขึ้น เรื่องความร้อนก็ไม่น่ากังวล ในส่วนของการดูซีรีส์ ดูยูทูบก็ไม่มีปัญหา ด้วยความละเอียดจอ 1600*720 HD+ ส่วนลำโพงเป็นแบบเดี่ยวนะครับ เรื่องความดังไม่มีปัญหา ส่วนคุณภาพเสียงก็สมราคาครับ

สเปก

  • CPU Helio P35 (2.3 GHz Octa-core)
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB
  • แบตเทอรี่ 5000mAh
  • การชาร์จ 10W, Type C
  • น้ำหนักเครื่อง 183 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 12 (Android 12)
  • รองรับ 4G (2 Nano Sim, 1 Micro SD)
  • มีระบบสแกนหน้า และสแกนนิ้วที่ข้างเครื่อง

ในส่วนของการสแกนหน้าและสแกนนิ้ว จากการทดสอบต้องบอกว่าเร็วมาก ๆ ในส่วนของการสแกนหน้า ผู้ทดสอบได้ลองทั้งแบบใส่แว่นและถอดแว่น (หมายถึงแว่นสายตานะ) ก็ทำได้ไม่มีปัญหา ส่วนสแกนนิ้วทำได้ดีมากครับ เครื่องนี้ใช้นิ้วโป้งในการสแกน โดยจะสแกนนิ้วบริเวณปุ่มล็อกหน้าจอมือถือ แค่แตะเบา ๆ เครื่องก็จะปลดล็อกได้แล้ว

ข้อสังเกต

ในด้านดีไซน์ และการใช้งานจริงต้องบอกว่าทำได้ดีเลย แต่จุดที่เป็นข้อสังเกตคือเรื่องการชาร์จแบตที่ให้มาแค่ 10W เพราะความจุแบตระดับ 5000 mAh แม้จะใช้งานได้เต็มวัน แต่ด้วยกำลัง 10W การชาร์จเลยใช้เวลาพอสมควร ดังนั้นหากเราชาร์จก่อนนอน และใช้ตอนตื่น ระหว่างวันจะลื่นไหลไม่มีปัญหาแน่นอนครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา!

และราคาเปิดตัวของ vivo Y16 อยู่ที่ 5,499 บาทเท่านั้น ด้วยความสามารถและราคาแบบนี้ บอกได้คำเดียวว่าคุ้มมาก ๆ หากใครมองหาสมาร์ตโฟนที่ต้องการการใช้งานที่ครอบคลุม จอใหญ่ ใช้ดี มีในมือแล้วเท่ vivo Y16 ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ คุ้มค่ากับราคาอย่างแน่นอน!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส