แบไต๋คิดว่าหลายๆ คน คงเคยผ่านการชม TED Talk มาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการดูผ่านเว็บไซต์ หรือตาม Youtube แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้คือ TED Talk ก็มีแอปของเค้าเองด้วยนะ แถมยังใช้งานง่าย สะดวก และค่อนข้างสเถียรด้วย ซึ่งก็เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีและไม่มีค่าใช้จ่ายเสริมใดๆ ทั้งสิ้น

ว่าแต่… ทำไมกันนะ ทำไมกัน คุณถึงต้องดาวน์โหลดเจ้าแอป TED Talk เนี่ย ติดสมาร์ทโฟนของคุณไว้!?

http://samgreen.to

TED Talk เวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วโลก ที่มีความรู้ ประสบการณ์ และทัศนคติต่อเรื่องต่างๆ ได้ออกมาพูดเพื่อแสดงความรู้และความคิดเห็นต่อเรื่องนั้นๆ โดยนักพูดต่างๆ จะได้รับการคัดเลือกมาอย่างดีจากคณะกรรมการของ TED Talk และด้วยความหลากหลายของหัวข้อที่นักพูดแต่ละคนนำเสนอ รวมถึงเทคนิคการพูดของนักพูดแต่ละคนที่มีสไตล์ของตัวเองที่น่าสนใจ ทำให้ TED Talk กลายเป็นเวทีทอล์คที่มีชื่อเสียงระดับโลก

TED Talk ได้ความรู้ดีๆ

ด้วยความที่ TED Talk คือเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้คนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือมีความรู้ในหลายๆ แขนง ได้มีโอกาสแสดงข้อมูลต่างๆ อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสังคม ศาสนา การปกครอง วิทยาศาสตร์ ภาษา ฯลฯ การมีแอป TED Talk ติดเครื่องจะทำให้คุณได้รับข้อมูลความรู้และสาระดีๆ เหล่านั้นมา และที่สำคัญเลย นักพูดในเวที TED Talk ส่วนใหญ่จะได้รับการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี ดังนั้นนักพูดคนนั้นๆ จะพูดได้อย่างน่าสนใจ มีกลวิธีการพูดที่ดึงดูดใจตามสไตล์ของแต่ละคน ทำให้การได้รับความรู้ของคุณจากการดู TED Talk นั้น เป็นนาทีที่ไม่น่าเบื่อเลย

Business Insider

TED Talk ได้มุมมองใหม่ๆ จากคนทั่วโลก

นอกจากความรู้ที่ได้จากการดู TED Talk แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะได้รับมันมาแล้วคุณจะรู้สึกพึงพอใจมาก นั่นคือการได้รับมุมมองใหม่ๆ จากคนทั่วโลก ด้วยความที่ TED Talk เป็นเวทีที่เปิดโอกาให้คนทั่วโลก ทุกชนชาติได้มาพูดบนเวที นั่นทำให้ผู้ฟังของ TED Talk จะได้รับมุมมองใหม่ๆ จากคนทั่วโลก

มุมมองที่แตกต่างกันของคนแต่ละชาติ รวมถึงวิธีคิดที่แตกต่างกันจากพื้นฐานของวัฒนธรรมในแต่ละสังคม และนั่นจะทำให้คุณได้ฉุกคิดในหลายๆ ประเด็นที่คุณไม่เคยคิดถึงมันไม่ก่อน ได้เห็นหลายๆ มุมมอง ที่คุณไม่เคยมองเห็นจนคุณอดอัศจรรย์ใจไม่ได้เลย

TED Talk ให้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และทัศนคติด้านบวก

เมื่อคุณได้โหลดแอป TED Talk มา แล้วนั่งดูสักพัก คุณจะฉุกคิดได้อย่างหนึ่งว่า ไม่ว่าบางคนจะผ่านวิกฤตหรือเรื่องราวเลวร้ายในชีวิตมาอย่างไร แต่หากคุณเรียนรู้ที่จะมองโลกในมุมมองที่เป็นบวก และมองโลกอย่างพัฒนาตัวเอง คุณจะสามารถสร้างพลังดีๆ ในชีวิตขึ้นมาได้เอง

ซึ่งนี่แหละ คือเสน่ของ TED Talk เพราะนักพูดแต่ละคน มักจะมี ทัศนคติในแง่บวกต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่เขาเหล่านั้นพบเห็นหรือประสบด้วยตนเอง และแน่นอนว่าการที่คุณซึมซับอะไรแบบนี้บ่อยๆ มันจะทำให้คุณมีทัศนคติบวกตามไปด้วย และคุณจะมีแรงบันดาลในการทำเรื่องต่างๆ ขึ้นมาทันทีเชียวแหละ

TED.com

TED Talk จุดประกายไอเดีย และนำไปสานต่อได้

จากข้างต้นที่บอกว่าคุณจะได้ความรู้ มุมมองใหม่ๆ และแรงบันดาลใจดีๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะค่อยๆ ฟังหัวของคุณไปเรื่อยๆ หากคุณรับไอเดียและมุมมองใหม่ๆ แบบนี้ทุกวัน แน่นอนว่ามันจะทำให้คุณสามารถเอาไปสานต่อในหลายๆ ด้านของการใช้ชีวิตได้ โดยเฉพาะลู่ทางอาชีพและการสร้างรายได้ใหม่ๆ!! เป็นการเปิดโลกที่ทรงคุณค่าจริงๆ

TED Talk ได้ฝึกภาษาไปในตัว และมีสำเนียงหลากหลายให้ลองฟัง

ข้อดีอีกอย่างนึง ที่ไม่ว่าคุณจะดู TED Talk ผ่านแอป ดูผ่านเว็บ หรือผ่าน Youtube สิ่งที่คุณจะได้คือ ภาษา!! และเป็นภาษาที่มาจากสำเนียงที่หลากหลายด้วย ซึ่ง TED Talk เนี่ย เค้ามีฟีเจอร์ซับไตเติ้ลให้ด้วย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งข้อดีก็คือคุณได้ฝึกภาษาแบบเต็มเหนี่ยวเลย

TED Blog

แอบกระซิบหน่อยนึง แต่เดิมเนี่ยจะมีเจ้าแอป TEDiSUB ซึ่งสามารถเลือกซับไตเติ้ลได้หลากภาษา รวมทั้งภาษาไทย แต่ล่าสุดเจ้าแอปนี้ดันถูกลบออกจาก App Store ของไปเสียแล้ว ก็คงต้องรอดูกันต่อไป ว่าเจ้าแอปนี้จะมีการพัฒนาไปในทิศทางไหน หรือจะปล่อยให้แอปหายสาปสูญไปเลย

TED Talk ได้ฝึกทักษะการพูดต่อหน้าสาธารณชน

อันนี้ดูจะเป็นอีกประโยชน์ที่โหลดแอป TED Talk มา แล้วจะรู้สึกว่าคุณได้ประโยชน์ไปเต็มๆ เพราะในชีวิตจริงเราทุกคนอาจมีจังหวะชีวิตที่ต้องใช้ทักษะการพูดต่อหน้าสาธารณชน ไม่ว่าจะตอนพรีเซ็นต์โปรเจ็คส่งงานอาจารย์ ตอนพรีเซนต์งานให้หัวหน้าแผนกฟัง หรือกระทั่งเอาไปใช้ตอนหาเสียงเลือกตั้งก็ยังได้

Metro Vaartha

การโหลดแอป TED Talk มา แล้วอาศัยการดู การฟัง และการฝึกฝน ตามวิธีการพูดที่น่าสนใจของนักพูดบนเวทีหลายๆ คน จะทำให้การพูดของคุณน่าดูและน่าฟังมากขึ้นอย่างแน่นอน

ดาวน์โหลด

เห็นประโยชน์มากมายแบบนี้แล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาดีๆ ที่คุณจะดาวน์โหลดเจ้าแอป TED Talk มาติดเครื่องไว้ เอาไว้ดูตอนนั่ง BTS รอรถเมล์ หรือตอนเข้าห้องน้ำ และคุณจะสัมผัสได้ว่า เวลาไม่กี่นาทีที่คุณกดดู TED Talk คุณได้รับพลังความคิดอย่างมหาศาลกลับมาเลย