ปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งของคนที่อยากมีทักษะภาษาอังกฤษเก่งๆ ก็คือการฟังที่ฝรั่งพูดไม่ออก.. เขาพูดว่าอะไรนะ เขาหมายถึงอันนั้นรึเปล่า หรือหมายถึงอะไร.. ฟังคำนู้น แต่แปลออกมาในหัวเป็นคำนี้ สับสนจริงๆ แถมเวลาไปสนามสอบที่ต้องใช้ทักษะการฟัง สมองก็เบลอไปเลย

วันนี้แบไต๋เลยจะมาแนะนำแอปฝึกทักษะการฟังดีๆ ที่จะช่วยให้การลงสนามสอบอย่าง TOEIC แล้วผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพอใจ นั่นคือแอป “TOEIC Listening Practice Test” นั่นเอง

เมื่อเปิดเข้ามาในแอป สิ่งแรกที่เราจะเห็นคือการแบ่ง Part ของแบบฝึกหัดออกเป็น 4 Part ด้วยกัน คือ

1.Picture Description

พาร์ทนี้จะมีรูปมาให้ พร้อมกับตัวเลือก A B C และ D โดยผู้พูดจะพูดถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพนั้น เมื่อเราฟังตัวเลือกทีละอันว่าสิ่งที่ผู้พูดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับรูปภาพ เราก็กดเลือกตัวเลือกนั้นเลย โดยจะมีคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว

2.Question & responses

พาร์ทนี้ผู้พูดจะพูดคำถามมา พร้อมทั้งตัวเลือกทั้ง 3 ตัวเลือก โดยเราต้องเลือกตัวเลือกที่เป็นคำตอบของคำถาม ซึ่งตัวเลือกที่โจทย์ให้มานั้น จะมีข้อถูกชัดเจน 1 ข้อ ส่วนข้ออื่นๆ มักจะตอบไม่ตรงคำถาม เช่น

How often do we get paycheck ?  (เราจะได้รับเช็คเงินเดือนบ่อยแค่ไหน)

  • A.$600 a week. (600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์)
  • B.Twice a month. (2 ครั้งต่อเดือน)
  • C.They’re in our mailboxes. (อยู่ในกล่องจดหมาย)

คำตอบจึงเป็นข้อ B เพราะข้ออื่นๆ คำตอบออกทะเล ไม่สัมพันธ์กับคำถามนั่นเอง

3.Short Conversation

พาร์ทนี้จะเริ่มต้นจากการให้เราฟังบทสนทนาของผู้พูด ซึ่งอาจมีตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป แล้วแต่สถานการณ์นั้นๆ จากนั้นเราก็ต้องเลือกตอบคำถามที่โจทย์ให้มา โดยมีตัวเลือกทั้งหมด 4 ตัวเลือกด้วยกัน คำถามส่วนใหญ่ก็จะเป็นคำถามที่เราคุ้นเคยกันดีในพาร์ท listening เช่น เป็นบทสนทนาเกี่ยวกับเรื่องอะไร บทสนทนาเกิดขึ้นที่ไหน ตัวละครนี้พูดว่าอะไร เป็นต้น

4.Short Talks

พาร์ทนี้จะใกล้เคียงกับพาร์ท Short Conversation เพียงแต่เปลี่ยนจากบทสนทนาเป็นเนื้อเรื่องสั้นๆ แทนและในแต่ละข้อจะมีตัวเลือก 4 ข้อ

หากใครเคยผ่านการสอบ TOEIC มาแล้ว และลองทำแบบฝึกหัดเหล่านี้ จะพบว่านอกจากพาร์ทต่างๆ จะคล้ายกับการสอบ TOEIC จริง ชนิดจำลองมาเลย แล้วยังอาจรู้สึกว่าคำศัพท์ต่างๆ รวมถึงบางสถานการณ์ยังคล้ายกับการสอบ TOEIC จริงด้วย แอปนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ซ้อมมือก่อนเสียเงินไปสอบ TOEIC จริง และข้อดีหลักๆ ของแอปนี้คือมีการเฉลยอย่างละเอียดในทุกพาร์ท โดยเฉลยทั้งโจทย์และตัวเลือก พร้อมทั้งสามารถกดฟังซ้ำได้ด้วย นั่นทำให้เราสามารถเรียนรู้การออกเสียงที่ถูกต้องของคำศัพท์ต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังสามารถกดดูผลลัพธ์คะแนนของเราได้ด้วย ว่าเราตอบถูกผิดไปทั้งหมดกี่ข้อ

ดาวน์โหลด

โดยรวมเป็นแอปที่ได้ประโยชน์ในการฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษจริงๆ แถมยังจำลองการสอบการฟังใน TOEIC อีกด้วย คำศัพท์และบทสนทนาส่วนใหญ่ที่ใช้ ก็ค่อนข้างใกล้เคียงกับการสอบจริง แถมเสียงผู้พูดในแอปยังมีหลากหลาย ปะปนทั้งหญิงทั้งชาย ทำให้เราสามารถสร้างความคุ้นเคยกับโทนเสียงต่างๆ ได้ด้วย แบไต๋คอนเฟิร์มเลยว่าโหลดแอป “TOEIC Listening Practice Test” ตัวนี้ติดเครื่องไว้ ได้ประโยชน์มากมายแน่นอน!