ตลาดนัดจตุจักรถือเป็นตลาดนัดที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของไทย ที่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาตินิยมไปช็อปสินค้ากัน เพราะนอกจากจะมีขนาดใหญ่แล้ว ยังมีของทุกอย่างที่คุณอยากได้อย่างครบครัน แถมยังมีสินค้าเก๋ๆ มีสไตล์ให้ได้สอยมาเป็นเจ้าของจำนวนมากด้วย..  แต่ดูเหมือนว่าตลาดนัดจตุจักรจะไม่ได้มีดีแค่การขายสินค้าและให้บริการต่างๆ เท่านั้น แต่ตลาดนัดจตุจักรแห่งนี้ยังได้รับโอกาสดีๆ ที่จะพัฒนาอยู่เสมอด้วย อย่างเช่น แอป Chatuchak Guide ที่ถูกสร้างขึ้นโดย ร.ฟ.ท และ Digital Ventures เพื่อให้ตลาดนัดจตุจักรมีหน้าร้านออนไลน์ขึ้น

เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่า ว่าแอปนี้น่าใช้ยังไงบ้าง

เมื่อเปิดตัวแอปขึ้นมา เราจะพบหน้าหลักของตัวแอป ที่ทำขึ้นมาได้อย่างน่าใช้และค่อนข้างเรียบง่าย มีเมนูเข้าสู่หน้าอื่นๆ เช่น Products of Chatuchak, สิ่งอำนวยความสะดวก, หมวดหมู่ร้านค้า ทริปแนะนำร้านค้า ฯลฯ

เมื่อกดเข้าไปในเมนู “Products of Chatuchak” เราก็จะพบร้านค้ามากมาย ที่มีหน้าร้านจริงที่ตลาดนัดจตุจักร โดยเราสามารถกดเลือกดูจากระยะทาง (ร้านไหนอยู่ใกล้จากที่เราอยู่ ก็จะปรากฏขึ้นมาก่อน) หรือจากความนิยมก็ได้

โดยจะปรากฎข้อมูลร้านค้าต่างๆ อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชื่อร้าน ที่ตั้ง เบอร์ติดต่อ โปรโมชั่น รวมถึงมีฟีเจอร์รีวิว ที่เราสามารถกดอ่านความคิดเห็นของคนอื่นๆ ที่มีต่อร้านนั้นๆ ได้ด้วย และหากเราจะเขียนรีวิวก็สามารถทำได้ในฟีเจอร์นี้เช่นกัน

หากเราต้องการหาสินค้าตามหมวดหมู่ก็สามารถทำได้ โดยกดที่เมนู “หมวดหมู่ร้านค้า” ก็จะพบหมวดหมู่ต่างๆ ที่มีความคล้ายคลึงกับโซนต่างๆ ในตลาดนัดจตุจักร เช่น อาหาร แฟชั่น ของเก่าสะสม สัตว์เลี้ยง ฯลฯ โดยสามารถเลือกดูตามระยะทางและความนิยมได้เช่นกัน

ข้อดีของแอปพลิเคชั่นนี้อีกอย่าง คือการมีฟีเจอร์ “สิ่งอำนวยความสะดวก” โดยจะมีข้อมูลของสถานที่ต่างๆ เช่น ห้องน้ำ สถานีรถไฟฟ้า ธนาคาร จุดบริการ ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าช่วยให้ผู้ใช้สามารถหาจุดนัดพบได้อย่างสะดวกมากขึ้น และเมื่อต้องการหาสถานที่สำคัญในตลาดนัดจตุจักรก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

อีกสิ่งที่พลาดไม่ได้ในแอปนี้ คือการเปิดดูโปรโมชั่นต่างๆ ที่ตัวแอปมีมาให้เรื่อยๆ เรียกได้ว่าได้ส่วนลดสินค้าไปอย่างง่ายดาย ไม่ต้องไปขอต่อพ่อค้าแม่ขายให้เสียเวลา

สิ่งสุดท้ายที่น่าสนใจสุดๆ ในแอปนี้ คือการที่เราสามารถวางโปรแกรมการช็อปของเราได้ โดยการสร้าง “ทริปของฉัน” เพื่อวางแผนว่าไปตลาดคราวนี้เราจะช็อปร้านไหนบ้าง รวมถึงอ่านทริปต่างๆ ที่ตัวแอปแนะนำไว้ได้ด้วย

เห็นได้ชัดว่าเจ้าแอป Chatuchak Guide นี้ เป็นตัวอย่างที่ดีที่จะเปิดประสบการณ์ช็อปใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคและทำให้เกิดความสะดวกในการซื้อสินค้ามากขึ้น และจากการใช้งาน บอกได้เลยว่าแอปตัวนี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสถียร และมีข้อมูลอย่างครบครัน ชนิดที่ว่าก่อนไปเที่ยวตลาดนัดจตุจักรแห่งนี้ แค่มีสมาร์ทโฟนก็ดูสินค้าได้หมดตลาดแล้ว และแอปนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาให้ตลาดนัดของไทยดึงดูดขาช็อปและนักท่องเที่ยวมากขึ้น และอีกไม่นานเราคงได้เห็นแอปในลักษณะเดียวกันนี้กับตลาดนัดอื่นๆ อีกแน่นอน

ดาวน์โหลด

และเมื่อวันนั้นมาถึง ขาช็อปแบบเราๆ

ชีวิตจะดีขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลย