อารมณ์ผู้หญิงมักจะขึ้นๆ ลงๆ เพราะฮอร์โมน จะเป็นประจำเดือนทีไร ไม่วายต้องกินเยอะ หงุดหงิด เสียใจและร้องไห้ทุกที เรียกว่าเป็นทุกเดือนจนหนุ่มๆ เริ่มจะชินกันแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นสาวๆ ก็ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะปล่อยปละละเลยเจ้าอารมณ์ที่ไม่คงที่คงวานี้ แล้วปัดภาระด้านอารมณ์ให้คนรอบข้างแบกรับไปแทน แต่คุณผู้หญิงทั้งหลายควรจะตั้งหลัก แล้วเริ่มบันทึกแบบเป็นจริงเป็นจังได้แล้ว เพราะวันนี้เราจะมาแนะนำแอป “Flo Period & Ovulation Tracker” แอปบันทึกประจำเดือน เพื่อช่วยในการวางแผนการใช้ชีวิตประจำวัน!

เมื่อเริ่มเปิดแอปขึ้นมา ตัวแอปจะให้เราตั้งค่าและตอบคำถามสั้นๆ เกี่ยวกับประจำเดือนของเรา ซึ่งขึ้นอยู่กับตัวเลือกที่เราเลือกว่า เราต้องการติดตามการมีประจำเดือนของเราเฉยๆ เราวางแผนตั้งครรภ์ หรือเราตั้งครรภ์อยู่

และหากเราเลือกว่าเราตั้งครรภ์อยู่ การใช้งานก็จะเป็นโหมดการตั้งครรภ์ที่มีหน้าตาแบบนี้ ซึ่งรูปทารกก็จะค่อยๆ เปลี่ยนไปในแต่ละวันเพื่อแสดงพัฒนาการของทารก

ซึ่งโหมดตั้งครรภ์นี้ก็จะช่วยให้เรานับถอยหลังวันคลอดใน 40 สัปดาห์ได้ และยังช่วยติดตามโภชนาการต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์ รวมถึงบันทึกรอบเดือนหลังคลอดให้เราอีกด้วย กลับมาดูที่โหมดประจำเดือนกันบ้าง.. สำหรับโหมดปกตินั้นจะแสดงระยะเวลาถอยหลังไปวันที่เป็นระยะไข่ตก และบอกว่ามีโอกาสตั้งครรภ์มากน้อยเพียงใด

หากเรากด “บันทึกรอบประจำเดือน” เราก็สามารถกดเลือกวันที่เป็นประจำเดือนได้เลย โดยจะมาในลักษณะของปฏิทิน 

จุดเด่นของแอปนี้คือเราสามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ในแต่ละวันได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นเช่น เราน้ำหนักเท่าไหร่ ดื่มน้ำวันละกี่ลิตร เรานอนกี่โมง ตื่นกี่โมง เป็นต้น ซึ่งตัวแอปก็มีฟีเจอร์สำหรับบันทึกระยะเวลานอนหลับของเราด้วย

นอกจากนี้เรายังสามารถบันทึกข้อมูลแบบเจาะลึกลงไปได้ด้วย เช่น เรื่องของเพศสัมพันธ์ เรื่องอารมณ์ อาการต่างๆ ที่ปรากฏขึ้นในแต่ละวัน และเรื่องของช่องคลอด

เมื่อเราบันทึกทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ตัวแอปก็จะแสดงผลภาพรวมออกมาในรูปแบบของกราฟด้วย และเราก็สามารถไล่ดูประจำเดือนรอบถัดไป โดยกดดูที่เครื่องหมายปฏิทิน ตัวเลขที่ปรากฏสีแดงบนปฏิทินก็คือวันที่เราจะมีประจำเดือนนั่นเอง และตัวแอปยังจะแจ้งเตือนเรา เมื่อถึงเวลาของประจำเดือนรอบถัดไปด้วย

ข้อสังเกตคือ หากเรามีเพศสัมพันธ์ในวันใด วันนั้นจะปรากฏสัญลักษณ์หัวใจให้เราด้วย ซึ่งก็ทำให้สะดวกต่อการติดตามในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ดี

ดาวน์โหลด

เห็นทีเจ้าแอปนี้จะกลายเป็นแอปประจำติดเครื่องของบรรดาสาวๆ แล้วล่ะ เพราะถือเป็นแอปบันทึกการมีประจำเดือนที่สมบูรณ์และทำงานได้ครอบคลุมที่สุดแล้ว.. ใครที่รู้ตัวว่ายังมีประจำเดือนอยู่

ต้องโหลดนะจ๊ะ!