เชื่อว่าในแต่ละเดือนชาวหนอนหนังสือจะต้องเสียค่าซื้อหนังสือเดือน ๆ หนึ่งไม่ต่ำกว่าพันบาทแน่นอน ยิ่งช่วงเทศกาลหนังสือแล้วนั้น เล่มนั้นก็น่าซื้อ เล่มนี้ก็น่าอ่าน หรือบางคนเนี่ยถึงกับเหมาทั้งเซตกลับบ้านกันเลย พอมาคำนวณเงินที่จ่ายไปแล้ว ต้องมีเหงื่อตกกันบ้างล่ะ

ข้อดีของการซื้อหนังสือเป็นเล่ม ๆ นั้นคือเราได้สัมผัสหนังสือ ได้กลิ่นหอม ๆ ของกระดาษ แต่เวลาจะเดินทางไปไหนทีแล้วเกิดอารมณ์อยากจะอ่านหนังสือเนี่ย ก็ต้องพกหนังสือติดกระเป๋าไปด้วย ซึ่งบางทีก็ทำให้พะรุงพะรังเต็มไปหมด จะดีกว่าไหมถ้ามีวิธีที่ทำให้เราได้อ่านหนังสือแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อยากจะอ่านตอนไหนก็อ่านได้เลย แถมยังเป็นสิ่งใกล้ตัวที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราอีกด้วย

วันนี้จึงอยากมานำเสนอแอปพลิเคชันใหม่ที่เพิ่งเปิดให้บริการในไทยเมื่อไม่นานนี้เอง นั่นก็คือ Storytel แอปพลิเคชันที่รวมหนังสือเสียง (Audio Book) และ E-book ระดับโลกไว้ในที่เดียว ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ได้เปิดตัวแล้วในหลายประเทศทั่วโลก แล้วผลตอบรับนั้นก็ดีเกินคาด เพราะคนที่ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจนั้นมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก เมื่อมีช่องทางดี ๆ ที่ทำให้คนเหล่านี้สามารถเข้าถึงหนังสือได้ง่ายเช่นนี้ ใครเล่าจะอดใจไหว

Storytel เป็นแอปพลิเคชันที่ผสมผสานระหว่างหนังสือภาษาไทยและหนังสือภาษาอังกฤษเข้าด้วยกัน ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะอ่านภาษาไหนก็ได้ตามที่ถนัด แต่อาจจะมีข้อจำกัดก็คือ ในตอนนี้หนังสือฉบับภาษาอังกฤษมีอยู่ประมาณสองแสนกว่าเล่ม แต่สำหรับหนังสือฉบับภาษาไทยมีอยู่ประมาณพันกว่าเล่ม ซึ่งในอนาคตอาจจะมีจำนวนเล่มที่มากขึ้นก็ได้

ต้องบอกว่าแอปพลิเคชันนี้จะต้องเป็นที่ถูกใจของหนอนหนังสือแน่นอน เพราะว่ามีหนังสือที่หลากหลายหมวดหมู่มาก ๆ มีตั้งแต่นิยายสำหรับเด็ก แฟนตาซี วรรณกรรมคลาสสิก รวมถึงหนังสือชีวิตพวกปรัชญาและศาสนา หรือใครเป็นแฟนตัวยง Harry Potter นวนิยายระดับโลกก็มีให้อ่านครบทั้ง 7 ภาคเลยนะ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะอ่านเป็น E-book หรือหนังสือเสียงก็ได้ ถ้าเลือกเป็นหนังสือเสียงก็จะมีบอกอีกว่าความยาวของเล่มนี้ยาวกี่ชั่วโมง ทำให้เราสามารถฟังไปได้เพลิน ๆ แถมสะดวกสบายสุด ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถฟังได้ผ่านสมาร์ตโฟนของเรา ไม่จำเป็นต้องแบกหนังสือให้หนักกระเป๋าอีกต่อไป

จุดเด่นที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ Storytel ก็คือ สามารถรองรับในส่วนของ E-book และหนังสือเสียงในเล่มเดียวกัน อย่างถ้าเรากดเลือกฟังหนังสือเสียงก่อน แล้วมาอ่านเป็น E-book ก็สามารถทำได้โดยที่ไม่ขาดตอน เพราะเนื้อหาจะซิงก์กัน แล้วถ้าใครคิดว่าหนังสือเสียงจะต้องใช้คอมพิวเตอร์มาอ่านให้ฟังแน่เลย บอกเลยว่าคุณคิดผิด! เพราะเขาใช้คนจริง ๆ มาอ่านให้เราฟัง ที่สำคัญเนี่ยเขาเลือกคนที่เสียงเหมาะกับหนังสือเล่มนั้นด้วยนะ เพื่อให้ผู้ฟังได้รับอรรถรสอย่างเต็มที่ แสดงถึงความใส่ใจผู้ใช้งานอย่างมาก

การใช้งานก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Storytel ที่รองรับทั้ง iOS และ Android แอปพลิเคชันนี้จะมีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกับ Netflix ที่จะต้องเสียเงินก่อนใช้บริการ แต่คุณสามารถทดลองใช้ได้ฟรี 14 วัน ก่อนตัดสินใจสมัครใช้บริการ

อัตราค่าบริการมี 3 ราคาด้วยกัน ดังนี้

  • 229 บาทต่อเดือน (รายคน) *ในระบบปฏิบัติการ iOS คิดค่าบริการรายเดือน 279 บาท*
  • 309 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ใช้งานจำนวนสองคน)
  • 379 บาทต่อเดือน (สำหรับครอบครัวจำนวนสามคน)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส