รีวิวเกม Doraemon Story Of Seasons โดเรมอนปลูกผักทำไร่มาแล้ว
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. ตัวละครจากการ์ตูน โดเรมอน มากันครบ
  2. เกมเพลย์แนวปลูกผักต้นฉบับ
  3. ภาพแนวการ์ตูนที่ดูน่ารักมาก
  4. มีของวิเศษของโดเรมอน

จุดสังเกต

  1. มุมกล้องจำกัดไปหน่อยทำให้ดูยากในบางฉาก
  2. ไม่มีบางโหมดของเกม Story Of Seasons

อีกหนึ่งเกมที่เรียกเสียงฮือฮาได้สำหรับแฟนๆเกม Story Of Seasons ได้ประกาศรวมร่างกับการ์ตูนคลาสสิกในตำนานอย่าง โดเรมอน (หรือ โดราเอมอน) และจนเป็นที่มาของเกม Doraemon Story Of Seasons ที่ออกวางขายบน Nintendo Switch และ PC ก่อน และเพิ่งจะออกวางขายบน PS4 และข่าวดีคือเกมรองรับภาษาไทยด้วย และบน PC ก็ได้รับการเพิ่มภาษาไทยด้วย แต่บน Switch ไม่มี

และตามชื่อเกมที่เป็นการรวมกันของ Doraemon และ Story Of Seasons ตัวละครหลักและโลกในเกมมีความเป็นโดเรมอน ที่แฟนๆคุ้นเคยและทีมสร้างได้ลงทุนสร้างภาพในเกมให้ดูดี และมีคัทซีนของเกมเป็นการ์ตูนที่แฟนๆต้องคิดถึงแน่นอน แม้ว่าลายเส้นอาจจะไม่ใช่ต้นฉบับแบบคลาสสิกสมัยอดีตก็ตาม แต่แค่นี้แฟนๆ ก็น้ำตาไหลเหมือนได้ย้อนวัยไปแล้ว

เนื้อเรื่องเขียนออกมาให้ลงตัว

สิ่งที่ต้องชมอย่างแรกคือเรื่องราวที่เขียนให้ โดเรมอน และโนบิตะ รวมทั้งเพื่อนๆทุกคนหลุดสู่โลกของเกมแนวปลูกผักทำไร่ได้ลงตัว และมีอะไรเหนือธรรมชาติ ด้วยการเปิดประตูมิติให้เข้าสู่ดินแดนใหม่แม้จะดูแก้ปัญหาง่ายไปหน่อย แต่ก็ไม่ได้ติดขัดอะไรเพราะซีรีส์ โดเรมอน ก็ใช้ไอเดียนี้มาตลอดอยู่แล้วทำให้มันยอดเยี่ยมมากเหมือนกับได้ดูการ์ตูนโดเรมอนที่คุ้นเคยในวัยเด็ก

ส่วนการแปลเป็นภาษาไทยทำให้เข้าใจเรื่องราวได้ง่ายกว่าเดิมไปอีก และมีอะไรที่แฟนๆ โดเรมอนคุ้นเคยบวกกับเรื่องราวแนว ฮาเวสมูนที่ใช้มายาวนานตั้งแต่อดีตมาผสมกันอย่างลงตัวมากๆแบบไม่น่าเชื่อ และข่าวดีคือการแปลไทยครั้งนี้ใช้ชื่อที่ชาวไทยคุ้นเคยด้วยเช่น โนบิตะ,ชิซุกะ ก็ใช้ชื่อเดิมต่างจากเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษที่มีการเปลี่ยนชื่อตัวละครในเกมตามการ์ตูนที่ไปฉายในอเมริกา

ภาพในเกมที่สุดแนวแต่ดูดี

กราฟิกในเกมอาจจะไม่ใช่ข้อโดดเด่นในแง่ความดูดีแบบเกมรุ่นใหม่ แต่มันสวยงามตามแนวทางของเกมซีรีส์ Story Of Seasons ที่มีงานออกแบบที่ถอดมาจากภาพวาดสีน้ำที่สวยงาม ตัวละครออกแบบด้วยโพลิกอน ที่เรียบง่ายแต่เข้ากับแนวเกมมาก โดยรวมกราฟิกถือว่าสอบผ่าน แม้ว่าจะไม่ได้ละเอียดแต่ด้วยมุมมองแบบ 2D ในมุมเฉียงจากด้านบนหรือจะเรียกว่า 2.5D ก็ได้ และมันยังคงทำหน้าที่ได้ดีงามจนเป็นอีกเกมหนึ่งที่มีภาพน่ารักดูสบายตาแม้จะออกมาในปี 2020 ก็ยังไม่เชย แต่จะมีข้อเสียเล็กน้อยที่มุมมองของเกมค่อนข้างถูกจำกัดไปหน่อย

เกมเพลย์เดิมๆเพิ่มเติมของวิเศษ

รูปแบบการเล่นหลักๆของเกมคือแนวปลูกผักทำไร่ Story Of Seasons ที่เข้าใจง่าย ตัวละครหลักคือ โนบิตะ ตามชื่อของเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ที่เราต้องทำไร่ในดินแดนที่แทบไม่มีอะไรเลยผู้เล่นต้องค่อยๆเปลี่ยนให้เป็นสวนที่เต็มไปด้วยผลผลิต เกมเพลย์เป็นแอ็คชั่นเดิมของฮาเวสมูน ที่ยกมาทั้งระบบเมนูที่เข้าใจง่ายเหมือนเดิมแถมยังมีภาษาไทยให้ทำให้ทุกอย่างลื่นไหล และเป็นเสน่ห์ของซีรีส์นี้มายาวนานแล้ว และมันยังคงอยู่ในภาคนี้เกือบจะครบแม้มันจะเป็นเพียงภาคพิเศษก็ตาม

แน่นอนว่าหากจะเอาชื่อของโดเรมอน มาเพียงแค่ตัวละครก็คงจะเสียของเกม Doraemon Story Of Seasons ได้เอาไอเดียการใช้ของวิเศษของโดเรมอน ในการช่วยเหลือโนบิตะใส่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยในการเพาะปลูกเช่นเครื่องสร้างสถาพอากาศเพื่อเรียกฝน หรือประตูไปไหนก็ได้ใช้เดินทาง และยังมีอีกเพียบที่ใส่เข้ามา โดยของวิเศษจะค่อยๆออกมาให้ผู้เล่นใช้งานกัน แฟนๆหุ่นสีฟ้าอ้วนกลมแทบจะรู้จักกันทุกชิ้นแน่ๆ อย่างไรก็ตามของวิเศษพวกนี้ไม่ได้ใช้ได้ตลอดเวลานะ เพราะไม่เช่นนั้นเกมจะง่ายดายเกินไปทุกอย่างมีการจำกัดการใช้งาน แต่ก็ทำให้เกมสนุกและแตกต่างจากเกมแนวปลูกผักทั่วไป

ข้อดีของของเกมปลูกผักในตำนานมาเกือบครบ

เกม Doraemon Story Of Seasons มีระบบหลายส่วนที่ทำให้มันคือแนวปลูกผักที่ใช้ เช่นระบบเพิ่มเลเวลของอุปกรณ์ใช้งานเช่นที่รดน้ำ ทำให้เพิ่มความท้าทายให้ผู้เล่น นอกจากนี้ยังมีระบบเวลาที่จะเดินไปเรื่อยๆรวมทั้งมีระบบฤดูกาลเหมือนเดิมและเวลาเดินไปเร็วด้วย ดังนั้นผู้เล่นต้องตื่นตัวตลอด และต้องวางแผนการเล่นว่าจะทำอะไรก่อนหลังเพราะมีเวลาในการกำหนด แน่นอนว่าร้านค้าในเกมก็มีเวลาปิดเปิดที่แตกต่าง และตัวเกมมีแนวทางการเล่าเรื่องที่หลากหลายว่าเดิมมาก มีอะไรให้แฟนๆ เกมประหลาดใจตลอด ตรงส่วนนี้เองถือเป็นข้อดีที่สุดของเกมแบบไม่ต้องสงสัย

นอกจากนี้พืชผลมีปรับเปลี่ยนประเภทไปตามฤดูกาลด้วย โดยมันคือสิ่งที่แฟนๆซีรีส์เกมปลูกผักคุ้นเคย เพราะเกมดีๆต้องมีอยู่แล้วและ Doraemon Story Of Seasons ก็ทำได้ดีและเข้าถึงง่ายเหมือนกับต้นฉบับด้วย อย่างไรก็ตามมีหลายส่วนที่เกมปรับเปลี่ยนให้ผู้เล่นต้องคำนึงถึงด้วย เช่นการเลี้ยงสัตว์ที่เกมนี้จะต้องให้อาหารเองตลอด รวมทั้งระบบเมนูไอเทมในเกมที่เปลี่ยนการจัดเรียงไอเทมไป และการบอกว่าต้องทำอะไรที่ไหนที่ไม่เหมือนเกม Story Of Seasons และแน่นอนว่าผู้เล่นจะบังคับได้แค่โนบิตะเท่านั้น อาจจะผิดหวังสำหรับหลายคนที่อยากเล่นเป็นตัวละครอื่นบ้าง

สรุปมันคือเกมปลูกผักดีๆเกมหนึ่ง

Doraemon Story Of Seasons หากตัดชื่อโดเรมอนออกไป มันก็คือเกมแนวปลูกผักดีๆ เกมหนึ่งอยู่ดี เพราะมันถูกสร้างโดยทีมงานเดิมที่เข้าใจและเข้าถึงแนวทางของมัน และสามารถสร้างความสนุกได้ไม่แตกต่างจากเกมซีรีส์ Story Of Seasons เช่นกัน และเวอร์ชั่น PS4 และ PC จะมีภาษาไทยให้แฟนๆเกมปลูกผักชาวไทยให้สัมผัสแบบเข้าใจ 100% ดังนั้นใครรักที่จะทำสวนทำไร่ ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด