[รีวิวเกม] Genshin Impact เกม Openworld ที่รวมข้อดีของหลายเกมเข้าด้วยกัน
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. ภาพเสียงดีระดับ AAA
  2. รายละเอียดของเกมทำออกมาได้ดีมาก
  3. ระบบพัฒนาตัวละครแบบ ARPG มือถือที่คุ้นเคยในสเกลใหญ่
  4. เล่นฟรี ดีจนเกินคุ้ม

จุดสังเกต

  1. มีปัญหาเรื่องการแสดงผลยิบย่อย และบัคต่าง ๆ ประปราย
  2. มีปัญหาค้างหน้าล็อกอิน จอขาว จอดำ
  3. กาชาเกลือเกินไปแล้ว

สามารถพูดได้ว่าเป็นเกมจีนที่เปิดตัวแรงที่สุดแล้วในขณะนี้ กับ Genshin Impact เกม Action RPG Openworld จากค่าย miHoYo ที่ถึงแม้จะเป็นเกมของค่ายจีน แต่กลิ่นอายญี่ปุ่นมาเต็มชนิดที่ถ้าไม่ทำการบ้านมาก่อนก็คิดว่าเล่นเกม JRPG อยู่เลยล่ะ ไหน ๆ ก็นั่งรอนอนรอเกมนี้มาพักใหญ่ เปิดเซิร์ฟปุ๊บก็เข้าไปเล่นอย่างไม่ลังเลเลย

งานภาพ-เสียง-ดีเทล เล่นใหญ่เกินเบอร์เกมฟรี

สิ่งแรกที่ตั้งคำถามกับตนเองหลังจากเล่นเกมนี้ไปสักพัก คือ กราฟิกที่ละเมียดละไม ดนตรีไพเราะมาตรฐานสูง เก็บรายละเอียดตัวละคร การเคลื่อนไหว และองค์ประกอบในฉากมาละเอียดยิบขนาดนี้ นี่คือสิ่งที่ได้จากเกมฟรีจริงหรือ? โอเค ยังไม่นับเรื่องระบบกาชานะ สามารถพูดได้เลยว่าเกมนี้เป็นเกมที่คุณภาพด้านภาพ เสียง องค์ประกอบ เนื้องเรื่อง ดีกว่าเกมเสียเงินระดับ AAA บางเกมเสียอีก

ตัวเกมเป็น Openworld ซึ่งตัวละครสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับฉาก วัตถุ และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ภายในแมปได้อย่างอิสระ จะเดิน วิ่ง กระโดด ปีนป่าย ว่ายน้ำ โบยบิน เรียกได้ว่าแทบไม่มีพื้นที่ในแมปที่ตัวละครของเราไปไม่ได้ นอกจากการเก็บของ ฟาร์มไอเทมต่าง ๆ ที่เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลัก ๆ แล้ว เกมยังมีกิมมิกที่ลงดีเทลลึกเข้าไปอีก อย่างเช่นการใช้สกิลไฟเผานู่นเผานี่ จุดกองไฟ จุดคบเพลิง ยิงสัตว์บกได้เนื้อสเต็ก ยิงนกได้น่องไก่(?) ใช้สกิลน้ำแข็งใส่ลำธารให้ผิวน้ำกลายเป็นน้ำแข็งและเดินข้ามไป ทำให้เกมนี้ใส่ความสมจริงลงไป เราจึงอินกับสภาพแวดล้อมโดยรอบได้ไม่ยาก

ในส่วนของตัวละคร การแสดงท่าทางค่อนข้างมีรายละเอียด ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ค้นพบโดยบังเอิญ จากที่ตัวละครอยู่ในพื้นที่ต่างระดับ ตัวละครจะยืนชันขาขึ้นข้างหนึ่งให้รู้ว่าขาข้างนั้นอยู่บนพื้นผิวอีกระดับ นี่ถึงกับร้อง เห้ย! นี่ทำกันขนาดนี้เลยเหรอ มันเกินความคาดหมายไปมากเลย

ระบบธาตุที่เป็นไฮไลต์จริง ๆ

หลายคนคงทราบแล้วว่าเกมนี้มีจุดเด่นที่ระบบธาตุที่มีอิทธิพลอย่างมากในเกม ซึ่งระบบธาตุนี้จะส่งผลต่อฉาก สภาพแวดล้อม และตัวละคร เช่น เมื่อเราตกน้ำ เราจะติดสถานะธาตุน้ำ “เปียกชุ่ม” ในทันที และตอนนั้นธาตุอื่น ๆ ก็สามารถส่งผลต่อเราได้ เช่น หากถูกมอนสเตอร์ยิงสกิลไฟฟ้าใส่ ก็จะเกิดปฏิกิริยา “ชาร์จไฟฟ้า” ดาเมจจะรุนแรงขึ้น หรือถ้ามอนสเตอร์ยิงสกิลน้ำแข็งใส่เรา ตัวเราก็จะถูกแช่แข็งทันที ซึ่งระบบธาตุนี้มีดีเทลค่อนข้างเยอะ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการแก้ Puzzle การต่อสู้ การเอาตัวรอดในโลกกว้างของตัวละครได้ แนะนำให้ไปอ่านรายละเอียดเต็ม ๆ พร้อมเทคนิคการคอมโบธาตุที่ผู้เล่นใหม่ต้องรู้ได้ที่นี่ ” เจาะลึก ระบบธาตุ ทั้ง 7 พร้อมรายละเอียดคอมโบที่ต้องรู้

การต่อสู้ที่ต้องพึ่งพาเทคนิค

เกมนี้เป็น action RPG การบังคับจึงเป็นแบบเกม action เคลื่อนที่อิสระ กระโดดได้ แดชหลบไปมาได้ อย่างที่บอกไปแล้วว่าเกมนี้ ระบบธาตุมีอิทธิพลอย่างมาก การต่อสู้ของเราจึงต้องอาศัยการจัดปาร์ตี้อย่างเหมาะสม มีตัวละครที่ใช้ธาตุที่จะทำคอมโบกันได้ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคการเล่นของแต่ละคนแล้ว ว่าจะสลับสับเปลี่ยนตัวละครมาทำดาเมจ มาทำคอมโบอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด อ่อ ความพลิ้วก็มีส่วนช่วยในการต่อสู้ด้วยนะ เพราะเราสามารถแดชเพื่อหลบหลีก สามารถปีนป่ายเพื่อให้อยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบ ใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างสถานะธาตุให้ศัตรูก็ได้ เช่น ถ้าศัตรูยืนอยู่ในน้ำ ก็ยิงสกิลไฟฟ้า หรือน้ำแข็งใส่ให้เกิดคอมโบ เกมนี้จึงพึ่งพาความสามารถของตัวผู้เล่น เรียกได้ว่าต่อให้เรามีตัวละครที่ไม่ได้อยู่ใน Tier สูง ๆ แต่ถ้าเล่นพลิ้วพอตัว เทคนิคแพรวพราว จะบอสตัวไหนก็มาดิค้าบได้เลยล่ะ

เล่นได้ทั้งสายฟรีและสายเปย์

แม้เกมนี้จะระบุว่าเป็น GACHA-BASED คือ เน้นกาชาแบบไม่อ้อมค้อม หลายคนอาจกังวลว่าตัวเองไม่ใช่คนเปย์เกมเท่าไร หรือกลัวว่าจะเป็นเกมที่ต้องเปย์สุ่มตัวดี ๆ ถึงจะเก่ง แต่ความจริงแล้วเกมไม่ได้บีบบังคับให้เปย์ขนาดนั้น ด้วยความที่เกมนี้เป็นแนวโซโล คือเล่นคนเดียวเป็นหลัก อยากแวะไปเยี่ยมเพื่อนหรือลงดันแบบ CO-OP ก็ต้องจอย UID เอา ซึ่งก็ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นหรอก แค่เล่นตามเนื้อเรื่อง เดินชมนกชมไม้ หาฟาร์มของ ล่าบอส ทำเควสต์ ทำกิจกรรม ก็เพลิดเพลินและเล่นได้ยาว ๆ แบบไม่รีบเร่ง ไม่ต้องรีบเก่ง ไม่ต้องแข่งขันกับใคร ( นอกจากอยากขิงตัว 5 ดาวกันในกลุ่มพูดคุย อันนี้ก็อีกเรื่อง )

ในแมปมีอะไรให้สำรวจมากมาย มีกิจกรรมให้ทำเต็มไปหมด แค่ฟาร์ม “หีบสมบัติ” หาของมาอัปฮีโรก็กินเวลาชีวิตไปเยอะแล้ว แถมถ้าขยันหน่อยก็สะสมเพชรดาวไปเปิดกาชาได้ไม่น้อยเลยนะ เรียกได้ว่า สายขยันก็เล่นแบบฟรี ๆ ได้แหละ ขอแค่ขยันทำเควสต์ ขยันฟาร์มหีบ สำหรับใครอยากรู้รายละเอียดของหีบสมบัติประเภทต่าง ๆ กับจุดเกิดต่าง ๆ ก็ตามไปดูได้เลย ” ทำความรู้จัก หีบสมบัติ 4 ประเภท แบบไหนได้อะไร พร้อมแนะจุดเกิด

สรุปความรู้สึกหลังจากเล่น

ภาพสวย รายละเอียดเยี่ยมยอด เล่นคนเดียวได้เรื่อย ๆ ฟาร์มสนุก ต่อให้ได้ไอเท็มระดับต่ำ ไอเท็มเหล่านั้นก็สามารถนำมาใช้อัปเกรดไอเทมหลักได้ ส่วนการเก็บเลเวลตัวละครก็ไม่ได้เน้นจากการตีมอนสเตอร์ แต่เป็นการฟาร์มหาสมุด/ใบอัปเลเวลมาอัป ทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้ตัวที่จะปั้นในการเล่น เอาง่าย ๆ คือเราจะปั้นตัวไหนก็ได้ ตราบใดที่เราขยันหาทรัพยากรมาอัปเกรด จึงมีอิสระและความยืดหยุ่นในการปั้นตัวละครพอสมควร ซึ่งต่างจาก JRPG ที่เราเล่น ๆ กัน มันจึงออกจะไปทางแนว ARPG ของฝั่งเกมจีนและเกาหลี (ก็ถูกแล้ว นี่เกมจีน) เกมนี้จึงเหมือนเป็นเกมที่เอาข้อดีของหลาย ๆ รูปแบบเกมมารวมไว้เพื่อประโยชน์ของผู้เล่นได้อย่างชาญฉลาด ถามว่าเหมือน Zelda ไหม มันก็คล้าย แต่ก็ยังมีระบบอื่น ๆ ที่ใส่เข้ามาช่วยให้ตัวเกมไม่ซ้ำ หรือดูเหมือนโคลนนิ่งเกมใดเกมหนึ่งมาซะทีเดียว

ข้อสังเกต สำหรับแพตช์เปิดเซิร์ฟนั้นมีบัคและปัญหาเรื่องการแสดงผลประปราย ถ้าได้อ่านความเห็นในเพจออฟฟิเชียลของเกมจะพบกับคอมเมนต์เรื่องภาพเต็มไปหมด และการล็อกอินในบางช่องทางยังมีปัญหา ล็อกอินไม่ได้ เด้งออก จอดำ จอขาว ทางทีมพัฒนาต้องค่อย ๆ แก้ไปทีละเปราะ อ่อ อีกอย่าง กาชาเกมนี้เกลือสมคำร่ำลือมาก เค็มจัดไตพังพินาศแล้ว!

เรื่องและภาพ : Perapun Vichitkraivin , Genshin Impact Official

เรียบเรียง : Nisa S.

ดาวน์โหลด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส