จากข่าวเดิมที่เคยนำเสนอไป จะไปแล้วของจริง “WordPad” ถูกลบออกจาก Windows 11 Insider Preview แล้ว – BT beartai

ซึ่งคราวนั้นเป็นการนำออกจาก Windows 11 Insider Preview ซึ่งเป็นรุ่นทดสอบเวอร์ชัน Build 26020 ใน Canary Channel ล่าสุด ยืนยันแล้วว่า ใน Windows 11 เวอร์ชันเต็ม ที่จะออกในปี 2024 นี้คือ “Windows 11 24H2” และรวมถึง Windows Server 2025 จะนำ WordPad ออกไปอย่างเป็นทางการ หลังจากถูกใส่มาครั้งแรกใน Windows 95 เมื่อปี 1995 แทนที่ “Write” โปรแกรม Word processor แบบง่าย ๆ ตัวก่อนหน้าที่ใส่มาใน Windows รุ่นแรกจนถึง Windows 3.11

ดังนั้นคราวนี้บอกได้เลยว่าไปจริง ๆ อย่างแน่นอน Microsoft ยืนยันชัดเจน และผลกระทบที่ตามมาคือจะไม่มีโปรแกรมพื้นฐานในการเปิดไฟล์ .doc .docx .rtf มากับ Windows อีกต่อไป แม้ว่ามีการบอกว่าใช้ Notepad แทนได้ แต่เราทดสอบแล้ว แทนได้เฉพาะการเปิดไฟล์ txt เป็นหลัก เพราะเมื่อลองเอา Notepad มาเปิดไฟล์ .docx กับ .rtf ได้ผลดังภาพ

แต่ทาง Microsoft ก็พยายามดันให้ใช้ Word Online ทดแทนซึ่งใช้แทนได้จริงและฟรี

แต่หลายคนอาจไม่ชอบและไม่ได้ซื้อ License MS Office ไว้ ก็เลยไม่ใช้ทั้ง Word Online และไม่มีโปรแกรม Word ติดเครื่องไว้ แต่อยากหาอะไรที่ไว้เปิดเอกสารอ่านง่าย ๆ ทำให้มีคนไม่พอใจในเรื่องนี้เช่นกัน

วิธีนำ WordPad กลับมา

อย่างไรก็ตามก็มีคนทำให้สามารถนำ WordPad กลับมาได้ โดยให้ไปที่เว็บ win7games.com ในหน้าดาวน์โหลด WordPad และสามารถติดตั้งใช้งานใหม่อีกครั้งได้ทันที

โปรแกรมฟรีเล็ก ๆ เบา ๆ กินพื้นที่ไม่เยอะ มีอะไรที่ทดแทน WordPad ได้บ้างที่เหมาะกับลงติดเครื่องที่ไม่มีชุด Office ไว้

  • Microsoft Word Viewer

อีกหนึ่งโปรแกรมฟรีจาก Microsoft ที่อาจจะ “ถูกลืม” โปรแกรมเล็ก ๆ ที่สามารถลงติดเครื่องไว้เพื่อเปิดอ่านไฟล์เอกสาร .rtf .doc .docx ได้ (สามารถเปิดอ่านได้อย่างเดียวนะครับ แต่เรื่องเข้ากันได้กับไฟล์ .doc .docx ดีกว่า WordPad มาก ๆ)

ปัจจุบันทาง Microsoft ไม่เปิดให้โหลดโปรแกรมนี้แล้ว แต่ทางเรายังเก็บไฟล์ไว้ครับ

ดาวน์โหลด Microsoft Word Viewer ฟรีที่นี่

และอย่าลืมโหลด Pack ที่ทำให้เปิดไฟล์ .docx ของ Word 2007 ขึ้นไปไปลงด้วยนะครับ คลิกที่นี่

  • AbleWord

หากคุณต้องการโปรแกรมที่จะพอแก้ไขไฟล์เอกสาร .rtf .doc .docx ที่ฟรี และมีฟีเจอร์พื้นฐานให้เยอะพอสมควร แต่กินพื้นที่เครื่องแค่ 13 MB กว่า ๆ เราไปเจอโปรแกรมนี้มา “AbleWord” แถมลองเปิดไฟล์ Word ที่มีความซับซ้อนขึ้นมาหน่อยยังพอแก้ไขและเซฟได้ดีด้วย และสามารถเปิดและแก้ไข PDF ขั้นพื้นฐานได้ด้วย (แต่จากการทดสอบแล้วไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เน้นใช้เปิดและแก้ไขไฟล์ .rtf .doc .docx ดีกว่าครับ)

ดาวน์โหลด AbleWord ฟรีได้ที่เว็บของ AbleWord Download AbleWord

ที่มา: Winaero