นอกจากจะเป็นซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดแห่งหนึ่งของยุคอย่างแอปเปิ้ลแล้ว ยังเป็นที่รู้กันดีว่า สตีฟ จ็อบส์ ได้ก่อร่างสร้าง Pixar Animation Studios อีกหนึ่งองค์กรที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในด้านงานแอนิเมชันของโลก 

เอ็ด แคตมูลล์ ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งค่าย พิกซาร์ คนปัจจุบันได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นมาก่อนจะมาเป็นค่ายการ์ตูนแอนิเมชันแห่งยุคซึ่งเข้าไปนั่งอยู่ในใจคนดูทั่วโลกทุกวันนี้ โดยเขาได้พูดถึง สตีฟ จ็อบส์ ตำนานซีอีโอแอปเปิ้ลผู้ล่วงลับในหนังสือเล่มใหม่ของเขาที่ชื่อ Creativity Inc. ซึ่งจะวางจำหน่ายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวได้เผยเบื้องลึก ความเป็นมา แนวคิดในการสร้างงาน รวมถึงแรงบันดาลใจจาก สตีฟ จ็อบส์ ที่มีต่อพิกซาร์ รวมถึงชีวิตในช่วงสุดท้ายของจ็อบส์อีกด้วย

แม้ว่าจ็อบส์จะขึ้นชื่อในเรื่องของความเป็น perfectionist และความเข้มงวดกับลูกน้อง แคตมูลล์ ก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า ด้วยวัยที่มากขึ้น จ็อบส์ได้ยอมโอนอ่อนผ่อนผันในการตัดสินใจมากขึ้น รวมทั้งละเอียดอ่อนกับความรู้สึกของคนรอบข้าง ในการสร้างโปรดักส์ช่วง 20 ปีหลังของเขา

ในหนังสือดังกล่าว แคตมูลล์ เขียนบรรยายถึงความภูมิใจของ สตีฟ จ็อบส์ ที่งานแอนิเมชันของพิกซาร์ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของวงการภาพยนตร์ ซึ่งจ็อบส์มองหัวใจของหนังที่จะประสบความสำเร็จว่าจะต้องสัมผัสเข้าไปในส่วนลึกของความจริง ละเอียดอ่อน และเอ็นเตอร์เทนคนดูอย่างสร้างสรรค์

‘ช่วงเวลาของเขากับพิกซาร์เป็นส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลง สตีฟ ปรารถนาจะครีเอทสิ่งที่เรียบง่ายและเน้นประโยชน์ใช้สอยก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ แต่ต้องมากับความสนุกสนานและน่าสนใจด้วย มันเป็นแนวทางของเขาที่เชื่อว่าวิธีคิดแบบนี้จะทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพิกซาร์ถึงเป็นงานที่เขาภูมิใจนักหนา นั่นเพราะเขาเชื่อว่าหนังที่เราสร้างออกมานั้นจะมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนที่ได้ดู สตีฟย้ำปรัชญาเหล่านี้เสมอ และเปรียบเทียบกับโปรดักส์ของแอปเปิ้ล ซึ่งทุกสิ่งล้วนแล้วแต่อนัตตา’

ในช่วงตั้งไข่ จ็อบถูกมองอยู่ในฐานะของแบ็กอัพของพิกซาร์ ก่อนที่จะขยับมาเป็นผู้ดูแลโครงสร้างการผลิต และเป็นหน้าเสื่อให้กับพิกซาร์ ในการโปรโมตสู่สาธารณะ แคตมูลล์ผู้ซึ่งทำงานกับจ็อบส์มานานหลายทศวรรษมองว่า แม้พิกซาร์จะเป็นไซด์โปรเจ็กต์ แต่มันคือกุญแจสำคัญที่ทำให้เขารีแล็กซ์และอ่อนโยนมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

‘บางช่วงเวลาที่เขาเริ่มหมดไฟกับบางสิ่งบางอย่าง มันทำให้เราเห็นเขารู้จักที่จะรับฟังคนอื่นมากขึ้น เขาเรียนรู้ที่จะอดทน ละเอียดกับจุดเล็กๆ ที่ผ่านเข้ามามากขึ้น นี่แหละคือความฉลาดที่แท้จริง มันทำให้จ็อบส์คือของจริงของวงการ ที่มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งขึ้น’

เวลาผ่านไปจ็อบส์ได้พัฒนาตัวเอง ไปจนถึงขั้นที่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ วิเคราะห์ปัญหาที่พิกซาร์ เขาให้ความสำคัญกับปัญหานั้นด้วยมุมมองของเขาเอง เขาไม่ใช่คนทำหนัง แต่มองออกมาในฐานะคนดูคนหนึ่ง ซึ่งเขาใช้เวลาทุ่มเทกับพิกซาร์มากขึ้น ที่ซึ่งทำให้เขามองเห็นความรู้สึก ความต้องการของคนดู ไม่แตกต่างจากลูกค้าของแอปเปิ้ล ที่มีฟีดแบ็กกับโปรดักส์ที่พวกเขาอยากเห็น

‘มีบางคนมองว่าเขาดูร่าเริงมากผ่อนคลายมากขึ้นตามอายุ แต่ผมไม่คิดว่านั่นเป็นสิ่งที่สามารถนิยามสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด มันฟังดูหน่อมแน๊มเกินไป เขาไม่ได้ยืนกอดอกแล้วมองดู ชี้นิ้วสั่ง ความเปลี่ยนแปลงในตัวเขาต่างหากที่เป็นเรื่องที่สำคัญ เขาเข้ามามีส่วนร่วม เขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ด้วยวิธีการทำงานที่เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง’

สำหรับหนังสือ Creativity, Inc.: Overcoming the Unseen Forces That Stand in the Way of True Inspiration จะเปิดสั่งจองแบบพรีออเดอร์ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ผ่านทางเว็บไซต์ Amazon

ที่มา : macrumors