วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอยู่ในขณะนี้ได้ทำราคาสูงสุดในการซื้อขายในเอเชียที่ 56,620 ดอลลาร์ (1,697,326 บาท) ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยในสัปดาห์นี้ราคาได้เพิ่มขึ้นถึง 18% รวมทั้งใน 2 เดือนนี้เติบโตขึ้นอย่างมากจนวันศุกร์ที่ผ่านมามูลค่าตลาดได้ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ไปเป็นที่เรียบร้อย และในปีนี้ราคาได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 92%

ราคาของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นในเดือนนี้เป็นผลมาจากได้รับแรงหนุนและการยอมรับจากบริษัทชั้นนำและรัฐ เช่น Tesla, Mastercard, BNY Mellon ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐฯ , เมืองไมอามี, การเปิดกองทุน ₿trust พัฒนา Bitcoin ของ Jack Dorsey และ Jay Z รวมทั้งการผูก Bitpay Card เข้ากับ Apple Wallet ให้ Apple Pay รองรับการชำระเงินด้วย Bitcoin อีกทั้ง MicroStrategy ได้ประกาศระดมทุนครั้งที่สองเพื่อซื้อ Bitcoin เพิ่มเติม และวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Elon Musk เผยว่าการซื้อ Bitcoin ดีกว่าถือเงินสดเล็กน้อย

Ether (Ethereum) ด้วยมูลค่าตลาดและปริมาณการการซื้อขายในแต่ละวันจัดได้ว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ซึ่งล่าสุดได้ทำสถิติราคาพุ่งมาแตะที่ 2,040.62 ดอลลาร์ (61,172 บาท) และสัปดาห์นี้ราคาได้เพิ่มขึ้นประมาณ 12%

การเติบโตของ Ether คาดว่ามาจากการที่ CME Group ตลาดอนุพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ประกาศเปิดตัว Ethereum futures เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการเปิด Bitcoin futures เพื่อช่วยจัดการความเสี่ยงด้านราคาของสกุลเงินดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วให้กับนักลงทุน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส