วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ Bitcoin ราคาร่วงลงอย่างหนักหลังจากพุ่งขึ้นมาสูงสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 58,354 ดอลลาร์ (1,752,574 บาท) ก็ได้ตกลงมาเหลือ 54,941 ดอลลาร์ (1,650,070 บาท) ลดลง 6% ประมาณ 1 แสนบาท และการซื้อขายลดลง 4.4% เนื่องจากการเทขายทั่วโลกเพราะไม่อยากเสี่ยงมากเกินไปกว่านี้

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin ราคาพุ่งขึ้นสูงอย่างเป็นประวัติการณ์เพิ่มขึ้นมาประมาณ 100% เมื่อเทียบกับปีที่ผานมาและในวันศุกร์มูลค่าตลาดได้ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นใน Bitcoin เพราะได้การสนับสนุนและการยอมรับจากบริษัทชั้นนำและรัฐ เช่น Tesla, Mastercard, BNY Mellon, เมืองไมอามี, การเปิดกองทุน ₿trust รวมทั้งการผูก Bitpay Card เข้ากับ Apple Wallet ให้ Apple Pay รองรับการชำระเงินด้วย Bitcoin และ MicroStrategy ประกาศระดมทุนครั้งที่ 2 เพื่อซื้อ Bitcoin เพิ่มเติม

นอกจากนี้ Ether สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ได้ร่วงลงมา 7% อยู่ที่ 1,798 ดอลลาร์ (53,958 บาท) หลังจากเมื่อวันเสาร์ได้ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,040.62 ดอลลาร์ (61,172 บาท)

นักเทรด Bitcoin เผยว่าการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเทคนิค ไม่ได้มีข่าวอะไรมากระตุ้นเป็นพิเศษ ส่วนโบรกเกอร์ของ Enigma Securities ในอังกฤษเผยว่าในที่สุดเราก็ได้เห็นการพุ่งแรงอย่างต่อเนื่องของ Bitcoin จนขึ้นสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อนในช่วงสุดสัปดาห์แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งมักคิดกันว่าในสัปดาห์ที่ราคาตกต่ำจะเป็นโอกาสที่ดีและจะมีการปรับฐานเล็กน้อย แม้ว่าจะมีโอกาสซบเซาเล็กน้อยในช่วงระยะกลาง หรือ Medium Term (4 – 5 สัปดาห์) ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าการร่วงลงมาของ Bitcoin และ Ether ในวันนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ Elon Musk ได้ทวีตว่าราคาของ Bitcoin และ Ethereum ดูเหมือนสูงเกินไป ซึ่งตอนแรกคิดว่า Musk กวนกันเล่น ๆ แต่ก็มีบางคนคิดว่าข้อความของ Musk อาจพังตลาดได้

สรุปง่าย ๆ ว่า Bitcoin ร่วงหนักโดยไม่ได้มีข่าวร้ายอะไรมากระตุ้นเป็นพิเศษ อาจเกิดจากนักลงทุนได้เริ่มทยอยขายทำกำไรออกมา ซึ่งมักคิดกันว่าช่วงนี้จะมีการแกว่งตัวและมีการปรับฐานเพื่อจะปรับราคาขึ้นอีกครั้ง แต่ใครจะรู้ว่าราคาจะขึ้นหรือจะร่วงต่อไปนานแค่ไหนก็ได้แต่ลุ้นกันต่อไป

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส