คู่แข่ง Laowa มาแล้วครับ ค่ายเลนส์จีน AstrHori ประกาศเปิดตัว ’28mm F13 2X Macro Probe’ เลนส์มาโครทรงหลอดยาว ๆ มีไฟ LED built-in ที่หน้าเลนส์ มาพร้อมกำลังขยายสูงสุดถึง 2x

AstrHori

ตัวเลนส์เป็นแบบ manual focus หรือเลนส์มือหมุน กับโครงสร้างชิ้นเลนส์ทั้งหมด 21 ชิ้น จัดเป็น 16 กลุ่ม โดยเราสามารถถอดเลนส์แยกเป็น 2 ชิ้นได้เพื่อให้ง่ายต่อการพกพาครับ

ในส่วนแหวนโฟกัส และแหวนรูรับแสงยังรองรับอุปกรณ์เสริม MOD 0.8 gear สำหรับสายงานวิดีโอไว้ต่อ follow-focus system โฟกัสใกล้สุดวัดจาก focal plane จะได้ที่ระยะ 0.48 เมตร แม้จะดูเหมือนไกลแต่ถ้าวัดจากหน้าเลนส์คือ 8mm เท่านั้นนะครับ สมกับกำลังขยาย 2x

AstrHori

อย่างที่เกริ่นไปหน้าเลนส์เขามีไฟ LED ใส่มาให้ด้วย ปรับความแรงได้ถึง 10 ระดับ แต่การจะเปิดไฟจะต้องต่อแหล่งจ่ายไฟภายนอกผ่านพอร์ต USB-C ด้วยนะครับ ดึงไฟจากตัวกล้องมาตรง ๆ ไม่ได้

AstrHori ยังเคลมว่าเลนส์ชิ้นหน้าเคลือบด้วย sapphire โดยที่ส่วนที่เป็นเหมือนหลอดยังสามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ด้วย จุ่มลงไปถ่ายใต้น้ำได้ลึกสูงสุด 0.25 เมตร สำหรับงานถ่ายมาโครใต้น้ำ รองรับกล้องมากมายหลายเมาท์ ตั้งแต่ Canon EF, Canon RF, Fujifilm X, L, Nikon F, Nikon Z, Sony E และ Cine PL

AstrHori

ราคา

AstrHori 28mm F13 2X Macro Probe มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 739 เหรียญ (28,000 บาท)

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส