หลังจากกลายเป็นกระแสจากเหล่าคนดังทั้ง Youtuber และ TikToker ต่างประเทศ เจ้า ‘FUJIFILM X100V‘ กล้อง Compact High-end เซนเซอร์ APS-C ทรง Rangfinder สุดหล่อพร้อมช่องมองภาพที่ส่องได้ทั้ง OVF, EVF ก็กลายเป็นกล้องสุดฮิตไปโดยปริยายครับ แม้ว่าตัวมันเองจะเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2020 แล้วก็ตาม

แต่จากสถานการณ์ล่าสุดก็ค่อนข้างน่าเป็นห่วงทีเดียว โดยในเว็บไซต์ร้านกล้องดังอย่าง B&H Photo ได้ขึ้นสถานะ ‘Request Assistance’ ไม่สามารถสั่งซื้อได้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้เหตุผลว่า Supplier ไม่สามารถระบุ Time frame ที่แน่นอนของเจ้ากล้องตัวนี้ได้ เลยต้องตัดสินใจระงับคำสั่งซื้อไปนั้นเอง

FUJIFILM

แถมในฝั่งญี่ปุ่นหลังจากประกาศระงับคำสั่งซื้อเจ้า X100V เป็นการชั่วคราวในเดือนพฤศจิกายน 2022 ก็ผ่านมากว่า 7 เดือนแล้ว แถมปัจจุบันก็ยังสั่งซื้อไม่ได้ กลายเป็นว่าหาของมือ 1 ราคาปกติได้ยากมาก ๆ แม้จะลงทุนบินไปดูถึงญี่ปุ่นก็ไม่มีของให้ซื้อ

แล้วอะไรที่ทำให้กล้องที่น่าจะขายดีแบบนี้ไม่มีของขายมาเกินครึ่งปีกันล่ะ? ต้องบอกว่าก่อนหน้านี้ทางฟูจิได้ออกมายอมรับตรง ๆ เลยว่าขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิต หลัก ๆ ก็น่าจะมาจากเหตุผลนี้นี่ล่ะครับ แต่ถ้าให้รอกันนานขนาดนี้ก็ค่อนข้างแปลกอยู่เหมือนกัน หรือฟูจิคิดจะเข็น X100 ตัวใหม่ออกมาขายเลยทีเดียวกันนะ…

ที่มา: Fuji Rumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส