เรียกว่าเป็นช็อตที่เห็นแล้วเจ็บจี๊ดสำหรับคนรักกล้องเลยล่ะครับ กับภาพวิดีโอจังหวะเลนส์ ‘Sony FE 400mm F2.8 GM OSS’ ตัวละ 429,990 บาท ต้องแตกกระจายขณะกำลังถ่ายกีฬาเบสบอลอยู่ที่ข้างสนาม เจอแบบนี้เป็นใครก็ต้องช็อก!

โดยช่างภาพชื่อดัง จิม ราซอล (Jim Rassol) กำลังถ่ายการแข่งขันเบสบอล MLB ระหว่างทีม Pittsburgh Pirates และ Miami Marlins ในฟลอริดา สหรัฐอเมริกา แต่ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจนได้ครับ เมื่อลูกฟาวล์ได้พุ่งเข้าใส่เลนส์สุดแสนแพงของเข้าด้วยความเร็ว 104 MPH จนหน้าเลนส์แตกกระจายไม่มีชิ้นดี…

จังหวะนั้นก็ดันมีกล้องโทรทัศน์ใน Marlins Stadium ได้จับภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ได้ทัน และได้ฉายภาพซ้ำในขณะที่เลนส์โดนลูกเบสบอลพุ่งเข้าใส่จนแตกละเอียด ก่อนจะตัดภาพไปที่ราซอลที่กำลังตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกับถือเลนส์ตัวนั้นไว้ในมือ ช่างภาพหลายคนตอนนั้นได้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าได้ยินเสียงเลนส์แตกดังลั่นไปทั้งสนามเลยทีเดียว

สำหรับเหตุการณ์ในลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นในการถ่ายภาพกีฬาหลายประเภทเลยล่ะครับ ซึ่งปกติแล้วช่างภาพจะใส่ฟิลเตอร์ไว้เพื่อป้องกันความเสียหายต่อกระจกเลนส์โดยตรง และในส่วนพื้นที่การทำงานของช่างภาพเองก็มีการป้องกันระดับหนึ่งอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ถือว่าราซอลค่อนข้างโชคร้ายเลยทีเดียว และลูกเบสบอลเองก็พุ่งเข้ามาเร็วมากแค่ฟิลเตอร์ป้องกันก็คงไม่พอ

สุดท้ายแล้วเลนส์ FE 400mm F2.8 GM OSS ของเขาก็ไม่ได้มีประกันที่จะมาคุ้มครองในส่วนนี้ครับ ตัวราซอลจะต้องเสียค่าซ่อมแซมเลนส์ตัวละเกือบครึ่งล้านเองทั้งหมด แต่โชคดีที่กลุ่มเพื่อนช่างภาพสายข่าวของเขาได้เปิดแคมเปญระดมทุนสำหรับเป็นค่าเลนส์ตัวใหม่ ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่น่าประทับใจทีเดียว

แม้อุปกรณ์จะพังไปแต่ก็ยังดีที่ตัวราซอลไม่ได้รับบาดเจ็บใด ๆ ครับ ถ้าลูกเบสบอลเคลื่อนไปอีกนิดแทนที่จะเป็นเลนส์ก็อาจกลายเป็นหัวของเขาแทนก็ได้…

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส