ถ้าพูดถึงเลนส์ในตำนานของฝั่ง Nikon หนึ่งในนั้นจะต้องมี Nikkor 6mm F2.8 Fisheye เลนส์ตาปลาสุดกว้างสุดอลังการ (อลังการขนาดไหนคิดดูถึงกับมี Collar ในตัว…) อยู่ในรายชื่ออย่างแน่นอนครับ ล่าสุดพบเจ้าเลนส์ตัวนี้วางขายอยู่บน eBay ในราคา 130,000 ยูโร (ประมาณ 5 ล้านบาท) และยังเป็นตัวเดียวกับที่เคยลงประมูลในงาน Leitz Photographica Auction เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

Nikon

สำหรับเจ้าเลนส์ตัวนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า ‘Fisheye-Nikkor Auto 6mm F2.8’ ที่ให้องศารับภาพกว้างถึง 220 องศา โดยทั่วโลกมีเลนส์รุ่นนี้อยู่น้อยกว่า 200 ตัวด้วยซ้ำครับ คือผลิตแบบ made-to-order ส่วนที่ลงขายใน eBay มาในสภาพ Mint สวย ๆ แบบครบกล่องเหมือนเพิ่งส่งออกมาจากโรงงาน ประกอบไปด้วยฝาหน้าเลนส์ที่ทำจากหนัง, ฝาท้าย, เคสโลหะสำหรับพกพา, หนังสือคู่มือแบบ Muiti-language และคู่มือสำหรับซ่อมเจ้าเลนส์ตัวนี้ที่ว่ากันว่าหายากมาก ๆ

Nikon
Catalog ในงาน Leitz Photographica Auction 2022

ที่บอกว่าเป็นตัวเดียวกับงาน Leitz Photographica Auction เพราะเลขซีเรียลนั้นตรงกันเลยครับ เมื่อปี 2022 ไม่มีใครปิดประมูลไปจนต้องมาลงเอยใน eBay แบบนี้

ด้วยความที่ผลิตมาน้อยทำให้ Nikkor 6mm F2.8 หาได้ยากมาก ๆ และราคาในตลาดค่อนข้างสูง ความเป็นมาของรุ่นนี้ผลิตครั้งแรกในปี 1972 โดยออกมาด้วยกัน 3 เวอร์ชัน Nikkor Auto (ตัวที่เอามาลงขาย), AI และ Ai-S ส่วนที่ต่างกันจะเป็นในส่วนของรูรับแสงกับท้ายเมาท์ไว้เกี่ยวกับตัวบอดี้กล้อง ส่วนชิ้นแก้วนั้นเหมือนกันหมดครับ ก่อนจะหยุดผลิตไปในปี 1982

ทิ้งท้ายด้วยภาพตัวเป็น ๆ ของ Fisheye-Nikkor Auto 6mm F2.8 ที่ Nikon Museum ประเทศญี่ปุ่น ที่ผู้เขียนได้มีโอกาสแวะไปเยือนช่วงต้นปีที่ผ่านมา เป็นบุญตาจริง ๆ ได้เห็นของจริงเลนส์ราคาแพงสุดหายากแบบนี้!

Nikon
ภาพ Fisheye-Nikkor Auto 6mm F2.8 ที่ Nikon Museum

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส