พนักงานบางคนของ Adobe เริ่มแสดงความกังวลต่อเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ‘Adobe Firefly‘ ที่สามารถเปลี่ยนข้อความที่เราพิมพ์ (Prompt) ให้กลายเป็นรูปภาพได้อย่างง่ายดาย จะมาทำลายฐานลูกค้าในปัจจุบัน

ตามรายงานจาก Insider พนักงานของ Adobe กำลังแสดงความกังวลถึงเทคโนโลยีนี้ในสายงานศิลปะว่าอาจทำให้เหล่าบริษัทต่าง ๆ ลดขนาดแผนกกราฟิกดีไซน์ลง ซึ่งพวกเขาเองก็ได้ยืนยันว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแล้วในส่วนบริษัทธุรกิจโฆษณาต่าง ๆ ในปัจจุบัน แถมผลที่เกิดขึ้นก็มาจากการรวม Firefly เข้ากับ Photoshop beta เพียงเท่านั้น…

ในขณะที่บางคนก็อาจจะไม่ได้คิดในแง่ลบซักเท่าไรครับ แต่คิดว่าเทคโนโลยี AI จะมาช่วยให้การทำงานเร็ว และง่ายขึ้นด้วยซ้ำ จุดนี้ก็สามารถมองได้หลายมุมเหมือนกัน

สำหรับ Adobe มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีเรื่องที่ต้องกังวลว่ายิ่งลงทุนกับเทคโนโลยี Ai มากเท่าไรนี่อาจเป็นการทำลายผลกำไรของตัวเองรึเปล่า เกิดเป็นคำถามที่ว่าถ้ากราฟิกตกงานแล้วใครจะมาใช้โปรแกรมกันล่ะ!?

เทคโนโลยี Ai อาจจะดีก็จริงแต่ในปัจจุบันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ อย่างในมุมช่างภาพการเขียน Prompt แล้วให้ Ai จัดการรูปให้หลาย ๆ ใบก็ยังได้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตามคนในสายงานนี้ก็ต้องปรับตัวอัปสกิลให้อยู่รอดกันต่อไป จะได้ไม่โดน Ai เข้ามาแทนที่ง่าย ๆ ล่ะครับ…

ที่มา: PetaPixel และ Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส