ค่ายเลนส์อิสระ Viltrox ประกาศเปิดตัว ‘AF 27mm F1.2 PRO X’ เลนส์มุมกว้างไวแสงสำหรับกล้องมิเรอร์เลส FUJIFILM APS-C ที่กล่าวว่าเป็นถึงระดับ Masterpiece ด้านการออกแบบชิ้นเลนส์ ในราคาที่จับต้องได้!

Villtrox

ถ้าพูดถึง Viltrox ช่วงที่ผ่านมากระแสค่อนข้างแรงพอสมควรเลยครับ โดยเฉพาะเลนส์ AF ที่มีความไวแสงระดับ F1.2 อย่าง 75mm F1.2 ที่เปิดตัวออกมาได้สักพักใหญ่ ๆ แล้ว รอบนี้ถึงคิวช่วงมุมกว้างกันบ้าง กับ AF 27mm F1.2 PRO XF ถ่ายสนุก โบเก้สวย ไม่หวั่นแม้ที่แสงน้อย

Viltrox

ทางค่ายกล่าวว่า ได้ให้ความสำคัญอย่างมากในด้านคุณภาพออปติก แม้ว่าจะมีราคาที่ถูกกว่าค่ายอื่น ๆ ก็ตาม โดยให้ทั้งรายละเอียดที่น่าทึ่ง และมีความใสเคลียร์ ผสมผสานกับระบบโฟกัสอันแม่นยำ ประหนึ่งเป็นเลนส์เกรดโปรจากค่ายกล้องเลยทีเดียว ซึ่งการที่ Viltrox กล่าวมาแบบนี้แปลว่ามั่นใจในเรื่องคุณภาพของเจ้าเลนส์ตัวนี้พอสมควรเลยละครับ

Viltrox

ด้านโครงสร้างชิ้นเลนส์ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ทั้งหมด 15 ชิ้น จัดเป็น 11 กลุ่ม พร้อมชิ้นเลนส์พิเศษอย่าง HOYA aspherical, ED 2 ชิ้น และ High refractive index ถึง 5 ชิ้น เคลือบด้วย Nano-multilayer coating สำหรับป้องกันแสงแฟลร์ และอาการภาพซ้อน

Viltrox

ระบบโฟกัสขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ STM (Stepping motor) ที่ขึ้นชื่อเรื่องความรวดเร็ว นุ่มนวล และมีเสียงที่เงียบเหมาะกับงานวิดีโอ โดยสามารถโฟกัสได้ใกล้สุดที่ระยะ 0.28 เมตร มาพร้อมขนาดฟิลเตอร์หน้าเลนส์ขนาด 67mm

Viltrox

ซึ่งถ้าเทียบระยะแล้ว 27mm จะได้เป็นระยะเทียบเท่าประมาณ 40.5mm บนกล้องฟูลเฟรม ซึ่งใกล้เคียงกับที่สายตามนุษย์มองเห็น ทำให้สามารถถ่ายได้หลากหลายแนว รวมไปถึงการพกถ่ายรูปในชีวิตประจำวัน และด้วยรูรับแสง F1.2 จึงเหมาะกับการถ่ายภาพ Portrait สวย ๆ เล่นกับโบเก้ หรือถ่ายในที่แสงอีกด้วยครับ

Viltrox

สเปก Viltrox AF 27mm F1.2 PRO XF

  • ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.28 เมตร
  • ขับเคลื่อนชิ้นเลนส์ด้วย STM motor
  • น้ำหนักเพียง 560 กรัม
  • ขนาดฟิลเตอร์ 67mm
  • ทางยาวโฟกัสเทียบเท่าประมาณ 40.5mm บนกล้องฟูลเฟรม
  • โครงสร้างชิ้นเลนส์ 15 ชิ้น 11 กลุ่ม
  • เมาท์ FUJIFILM X

ราคา

Viltrox AF 27mm F1.2 PRO XF สำหรับกล้องเมาท์ FUJIFILM X มีราคาอยู่ที่ 545 เหรียญ (ประมาณ 19,000 บาท)

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส