Sony เปิดตัวกล้องฟูลเฟรม E-mount รุ่นใหม่สำหรับติดกับโดรนในงานเชิงอุตสาหกรรม ‘ILX-LR1’ ด้วยเซนเซอร์ความละเอียดระดับ 61 ล้านพิกเซล มาในขนาดตัวกะทัดรัดพิเศษ!

Sony

สำหรับ ILX-LR1 เรียกว่าถอดเอาเซนเซอร์ฟูลเฟรม BSI CMOS 61 ล้านพิกเซล กับชิปประมวลผลสุดแรง BIONZ XR จากกล้องมิเรอร์เลส a7R V และ a7C R มาเลยครับ เรื่องคุณภาพต้องบอกว่าไม่เป็นรองใครแน่นอน ทั้งเรื่องดีเทล, Dynamic range, สัญญาณรบกวนในภาพ แต่มาในขนาดตัวที่เล็กกว่าหนักประมาณ 240 กรัมเท่านั้น (a7R V 723 กรัม, a7C R 515 กรัม)

Sony

ในดีไซน์ทรงกล่องสุดกะทัดรัด ไม่มีทั้งจอ LCD, ช่องมองภาพ หรือแม้กระทั่งแบตเตอรี่ ทั้งหมดถูกถอดออกไปให้เหลือแต่ส่วนสำคัญในงานเชิงอุตสาหกรรมเท่านั้นครับ ต้องใช้แหล่งจ่ายไฟแยก (10-18V) และเฟรมสำหรับติดตั้งอุปกรณ์เสริมแทน แต่ตัวบอดี้ก็ยังมีพอร์ตสำคัญ ๆ อย่าง Type-C, microHDMI, ช่องเสียบการ์ด และปุ่มควบคุมพื้นฐานอยู่ครับ

Sony

การใช้งานจะใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ Sony Camera Remote SDK ที่สามารถปรับค่ากล้องต่าง ๆ, ถ่ายภาพนิ่ง, วิดีโอ และดูจอ Live view ได้ในขณะบิน โดยสเปกภายในที่ขาดไปจาก a7R V และ a7C R ก็คือกันสั่น 5 แกนภายในบอดี้ (แต่ยังใช้เลนส์ E-mount ที่มีกันสั่นได้) และฟีเจอร์ถ่ายภาพต่อเนื่องที่เหลือเพียง 3fps เท่านั้นครับ

Sony

ราคา

Sony ILX-LR1 เตรียมวางจำหน่ายในเดือนกันยายน 2023 นี้ ในราคา 2,950 เหรียญ (ประมาณ 105,000 บาท)

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส