โปรเจกต์สุดแปลก ‘I’m Back Film’ กลักฟิล์มดิจิทัลที่มาพร้อมเซนเซอร์ Micro Four Thirds ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ชุบชีวิตกล้องฟิล์มเก่าให้กลับมาสดใสอีกครั้งในยุคฟิล์มแพง!

สำหรับเจ้าฟิล์มดิจิทัลตัวนี้ต้องบอกว่าไม่เหมือนกับการเอาเลนส์มือหมุนยุคฟิล์มไปใช้กับกล้องดิจิทัลนะครับ เพราะการใช้กลักฟิล์มที่มีเซนเซอร์ดิจิทัลแบบนี้ทำให้เราได้รับประสบการณ์จากบอดีฟิล์มในแต่ละตัวอยู่ครบถ้วน ทั้งการขึ้นฟิล์ม เสียงชัตเตอร์ รวมไปถึงการใช้งานช่องมองภาพ

I’m Back Film

โดยเซนเซอร์ใช้เป็น Sony IMX 269 ขับเคลื่อนด้วยชิปประมวลผล NT9853 แถมยังสามารถติดจอ LCD ขนาด 1.5 นิ้ว ที่ใต้ฐานกล้องฟิล์มได้อีกด้วย นอกจากจะถ่ายภาพนิ่ง RAW, JPEG ได้แล้ว เจ้าฟิล์มดิจิทัลตัวนี้ยังสามารถบันทึกวิดีโอได้ด้วยครับ ที่ 4K UHD/60p กันเลย พร้อมพรีเซตสีต่าง ๆ จากฟิล์มในตำนาน Kodachrome หรือของฝั่งฟูจิ และขาวดำก็มีใส่มาให้

I’m Back Film
I’m Back Film

การบันทึกภาพจะใช้เป็น SD card ครับ แต่ก็ยังสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi เพื่อแชร์ภาพลงโซเชียลได้ทันที โดยเหตุผลที่เลือกเซนเซอร์ขนาด Micro Four Thirds แทน Full frame หรือ APS-C ก็เป็นเพราะคุณภาพแค่นี้ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่ว ๆ ไปแล้ว และมีราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่านั้นเอง

I’m Back Film

I’m Back Film เตรียมเปิดตัวในเว็บไซต์ระดมทุน Kickstarter เร็ว ๆ นี้ครับ ใครสนใจก็สามารถไปกดเปิดแจ้งเตือนกันได้เลย

ที่มา: PetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส